Việt Nam thúc đẩy xây dựng Cộng đồng ASEAN gắn kết

Trên cương vị Chủ tịch ASEAN, Việt Nam đã thúc đẩy xây dựng một Cộng đồng ASEAN gắn kết đồng thời củng cố vị trí trung lập của khối.

Bên cạnh tác động về kinh tế và xã hội trên toàn cầu trong giai đoạn ngắn hạn, dịch Covid-19 còn ảnh hưởng tới tình hình an ninh của khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương bao gồm Đông Nam Á, mà quan trọng nhất là sự cạnh tranh trong khu vực ngày càng gia tăng giữa Mỹ - Trung Quốc cùng vấn đề chủ quyền và tự do hàng hải ở Biển Đông, nơi có tác động mạnh mẽ đến môi trường địa chính trị trong dài hạn.

{keywords}
Trên cương vị Chủ tịch ASEAN, Việt Nam thúc đẩy xây dựng Cộng đồng ASEAN gắn kết. (Ảnh minh họa)

Theo Korea IT Times, đối mặt với sự cạnh tranh chiến lược ngày càng gia tăng giữa các nước lớn trong khu vực, với tư cách là Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam đã cương quyết đưa các vấn đề nóng bỏng trong lĩnh vực an ninh và chính trị ra thảo luận tại các diễn đàn của ASEAN, tận dụng cơ hội để không chỉ thể hiện quan điểm của ASEAN, mà còn linh hoạt trong việc cố gắng duy trì mối quan hệ cân bằng với các nước lớn để không bị mắc kẹt trong tình huống phải chọn bên.

Đặc biệt, trong cuộc họp trực tuyến Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 53 diễn ra từ ngày 9 – 12/9, Việt Nam và các nước thành viên ASEAN đã cho công bố Thông cáo chung nhắc tới vấn đề căng thẳng ở Biển Đông, nhắc lại quan điểm và mong muốn về việc ASEAN và Trung Quốc sớm hoàn thành Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), đồng thời tái khẳng định tầm quan trọng của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS 1982) làm nền tảng để các bên giải quyết tranh chấp.

Qua Thông cáo chung, Việt Nam và các nước thành viên ASEAN đã chứng minh sự đoàn kết và đồng lòng trong các vấn đề quan trọng và cốt lõi; đồng thời thể hiện vai trò trọng tâm duy trì sự độc lập và tính trung lập của ASEAN.

Đánh giá Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN, ông Jonathan Berkshire Miller, Giám đốc Hội đồng chính sách quốc tế, chuyên gia cao cấp của Quỹ châu Á - Thái Bình Dương của Canada từng nhận định, Việt Nam đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN vào đúng giai đoạn nhiều thách thức, khi thế giới phải đối mặt với đại dịch Covid-19, trong khi những căng thẳng về địa chính trị tại khu vực tiếp tục leo thang. Đại dịch đã khiến Việt Nam phải chuyển đổi cách thức tổ chức hầu hết các cuộc đối thoại, các hội nghị quan trọng.

Ông Miller cho rằng, Việt Nam đã tận dụng được cơ hội là Chủ tịch ASEAN để trở thành cầu nối gắn kết với ASEAN, cũng như với các đối tác đối thoại của khối.

Cũng theo ông Miller, trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam đã vô cùng khéo léo trong giải quyết những vấn đề nhạy cảm và quan trọng nhất của khu vực.

Minh Thu (lược dịch)

ASEAN – điểm sáng kinh tế toàn cầu năm 2023

Các nền kinh tế chủ chốt của ASEAN sẽ nằm trong số ít các nền kinh tế toàn cầu có mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2023 tới.

Làm "cao tốc" cho thương mại số khu vực ASEAN

Thương mại số trong ASEAN dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ thời gian tới.

ASEAN thúc đẩy quá trình bảo vệ người tiêu dùng khi giao dịch TMĐT

Các nước ASEAN đang thảo luận xây dựng Bộ hướng dẫn Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử (TMĐT) nhằm nâng cao công tác bảo vệ người tiêu dùng trực tuyến trong khu vực.

Bế mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022

Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022 đã bế mạc vào tối ngày 24/12 cùng lễ trao giải cho các đoàn nghệ thuật và nghệ sĩ giành giải.

Chủ tịch nước: "Việt Nam đặc biệt coi trọng quan hệ với ASEAN”

ASEAN đoàn kết đã đứng vững, trưởng thành vượt bậc, ngày càng vững mạnh, uy tín lên cao, vai trò trung tâm và hình ảnh trên trường quốc tế được khẳng định. Đó là thành quả của sự hợp tác, chung tay của từng thành viên trong cộng đồng ASEAN.

Trung Quốc coi trọng mối quan hệ với ASEAN

Đó là khẳng định của tân Tổng Thư ký Trung tâm ASEAN - Trung Quốc nhân dịp kỷ niệm 11 năm thành lập trung tâm này vào ngày 23/12 tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Quảng bá nghệ thuật ẩm thực Nhật Bản trước thềm kỷ niệm 50 năm quan hệ Nhật Bản - ASEAN

Sự kiện 'Trải nghiệm văn hóa ẩm thực Nhật Bản' được tổ chức trước thềm kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản.

Trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản

Một trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản vào năm 2023 đã được Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC) cho ra mắt.

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc tiếp tục phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN gồm Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022 đã chính thức diễn ra vào tối ngày 19/12 tại thành phố Hội An của tỉnh Quảng Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !