Phiên đối thoại của Lãnh đạo ASEAN với đại diện AIPA, ASEAN-BAC và thanh niên ASEAN

Chiều ngày 26/6 đã diễn ra các Phiên đối thoại dưới hình thức trực tuyến giữa Lãnh đạo Cấp cao ASEAN với đại diện Đại hội đồng liên nghị viện ASEAN (AIPA), Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN (ASEAN-BAC) và đại diện Thanh niên ASEAN. 

Phát biểu tại phiên đối thoại Lãnh đạo ASEAN-AIPA, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao vai trò quan trọng của Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN (AIPA) trong quá trình hài hòa hóa pháp luật giữa các quốc gia, tạo điều kiện đưa vào triển khai đầy đủ, hiệu quả các quyết sách của kênh Chính phủ ASEAN. Trước sự bùng phát, lây lan và diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid, AIPA đã đồng hành, chung tay cùng Chính phủ các nước ASEAN triển khai các biện pháp cụ thể nhằm kịp thời ứng phó và kiểm soát dịch bệnh. Thủ tướng tin tưởng rằng quan hệ gắn kết AIPA-ASEAN sẽ góp phần quan trọng trong triển khai hiệu quả các ưu tiên của ASEAN năm 2020 cũng như tiếp tục các nỗ lực phòng chống và khắc phục hậu quả của dịch bệnh, thúc đẩy phục hồi kinh tế xã hội mạnh mẽ, theo tinh thần “Gắn kết và chủ động thích ứng”.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại Phiên đối thoại của Lãnh đạo ASEAN với đại diện AIPA, ASEAN-BAC và thanh niên ASEAN. Nguồn: ASEAN2020.vn

Phát biểu thay mặt Quốc hội các nước ASEAN, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch AIPA-41, chia sẻ những tổn thất to lớn do đại dịch Covid-19 gây ra ở các quốc gia ASEAN và đánh giá cao nỗ lực chung của ASEAN trong ứng phó hiệu quả với dịch bệnh. Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định AIPA cam kết sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Chính phủ các nước ASEAN triển khai các giải pháp kiểm soát, ứng phó với đại dịch, nâng cao năng lực quốc gia sẵn sàng ứng phó với tình huống khẩn cấp, bảo đảm sức khỏe, tính mạng và an sinh của người dân, khôi phục an toàn hoạt động kinh tế, duy trì sự ổn định và phát triển ở khu vực. Trong bối cảnh biến động khó lường của tình hình khu vực và thế giới, Chủ tịch AIPA-41 Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh để đạt được nhiều bước tiến lớn trong xây dựng Cộng đồng ASEAN, yếu tố then chốt là cần duy trì môi trường hòa bình, an ninh và ổn định, thúc đẩy xây dựng lòng tin ở khu vực. Bên cạnh đó, ASEAN cũng cần tập trung nguồn lực nỗ lực tăng cường khả năng phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19, duy trì cam kết mở cửa thị trường thương mại và đầu tư, đảm bảo kết nối chuỗi cung ứng, ưu tiên hoàn tất đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Chủ tịch AIPA-41 đề nghị trước mắt cần kịp thời ban hành những chính sách về giáo dục, thất nghiệp, cải thiện y tế công, trong đó nâng cao khả năng tiếp cận vắc-xin và các nhu yếu phẩm, trợ giúp cho các đối tượng dễ bị tổn thương và gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Các Lãnh đạo Chính phủ ASEAN và Lãnh đạo Quốc hội các nước ASEAN khẳng định tiếp tục phối hợp chặt chẽ để giữ vững đà liên kết, đẩy mạnh tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, vượt qua khó khăn, thách thức của dịch bệnh, phục hồi và phát triển bền vững, hướng tới một cộng đồng ASEAN gắn kết và liên kết chặt chẽ, phát huy vai trò trung tâm trong cấu trúc khu vực đang định hình, chủ động thích ứng với các thời cơ và thách thức.

Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đánh giá cao tinh thần đoàn kết, đồng thuận của ASEAN cùng nhau vượt qua các khó khăn, thách thức trong thời gian qua; đồng thời bày tỏ mong muốn tiếp tục thúc đẩy hợp tác, đối thoại giữa kênh Chính phủ và kênh Nghị viện, phối hợp triển khai hiệu quả các chương trình, kế hoạch xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Tại cuộc gặp với đại diện Thanh niên ASEAN, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao vai trò và đóng góp quan trọng của thanh niên trong nỗ lực chung xây dựng Cộng đồng ASEAN. Các nhà Lãnh đạo ASEAN bày tỏ mong muốn thế hệ trẻ của ASEAN sẽ phát huy sự nhiệt huyết, năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, đảm nhận trọng trách để góp phần vào nỗ lực chung ứng phó dịch bệnh Covid-19 cũng như quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Đáp lại sự quan tâm và mong muốn lắng nghe từ phía các nhà Lãnh đạo, đại diện Thanh niên ASEAN đã phát biểu ý kiến và đề xuất một số sáng kiến nhằm hỗ trợ nỗ lực ứng phó và khắc phục tác động của dịch bệnh COVID-19. Đáng chú ý là các đề xuất về thúc đẩy phong trào thanh niên tình nguyện, khởi nghiệp và phát triển kỹ năng trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Đại diện Thanh niên ASEAN khẳng định sẵn sàng đón nhận trọng trách và tiếp tục đóng góp tích cực vào triển khai hiệu quả các Kế hoạch Tổng thể trên ba trụ cột Cộng đồng.

Tại cuộc gặp với đại diện ASEAN-BAC, các đại diện doanh nghiệp khẳng định sẵn sàng chia sẻ khó khăn và đồng hành cùng Chính phủ để triển khai các kế hoạch ứng phó và phục hồi trước những tác động của COVID-19. Đại diện cho quyền lợi các doanh nghiệp khu vực, ASEAN-BAC đã khuyến nghị các nhà Lãnh đạo cần tăng cường cơ chế ra quyết định hiệu quả, kịp thời nhằm ứng phó các trường hợp khẩn cấp như dịch bệnh; tận dụng công nghệ số trong tăng cường năng lực cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) và các ngành dễ bị tổn thương; cam kết mở cửa thị trường và giảm các rào cản thương mại, tạo thuận lợi cho đầu tư, mở rộng các lĩnh vực hợp tác và hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Ngoài ra, các đại biểu nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng trong thúc đẩy kết thúc đàm phán và ký kết Hiệp định Đối tác toàn diện khu vực (RCEP), tin rằng tiến trình này sẽ đóng góp to lớn cho các nỗ lực phục hồi kinh tế của khu vực. Tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG của Việt Nam, Chủ tịch Giải thưởng Doanh nghiệp ASEAN (ABA) đề xuất tổ chức Giải thưởng ABA năm nay sẽ vinh danh các doanh nghiệp ASEAN có đóng góp nổi bật trong công tác phòng chống dịch bệnh và khắc phục tác động tiêu cực của dịch bệnh đối với đời sống kinh tế-xã hội các nước ASEAN.

Ghi nhận các khuyến nghị của ASEAN-BAC và hiệp hội doanh nghiệp, thay mặt các nhà Lãnh đạo ASEAN, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề cao vai trò của cộng đồng doanh nghiệp trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, là hạt nhân của phát triển và sự phồn vinh của khu vực. Đồng thời, Thủ tướng đề nghị Chính phủ các nước ASEAN và cộng đồng doanh nghiệp trong phát triển chuỗi cung cầu cần trú trọng hơn tới thúc đẩy đầu tư-thương mại nội khối trong ASEAN.

Lãnh đạo các nước ASEAN cam kết hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp vượt qua những tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19; đồng thời, kêu gọi các doanh nghiệp đồng hành, ủng hộ Chính phủ, phát huy vai trò chủ động, nâng cao tính tự cường và khả năng cạnh tranh để cùng vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, sớm khôi phục lại hoạt động kinh tế, hướng tới tương lai, đưa ASEAN trở thành điểm đến mới hấp dẫn các nhà đầu tư.

Trong thời gian tới, các nước ASEAN thống nhất xây dựng Kế hoạch tổng thể phục hồi kinh tế-xã hội ASEAN, các nhà Lãnh đạo kêu gọi sự đồng lòng ủng hộ của tất cả người dân, bao gồm cả Nghị viện/Quốc hội các nước ASEAN, cộng đồng doanh nghiệp và lực lượng thanh niên, cùng đoàn kết, quyết tâm vượt qua khó khăn do dịch bệnh, thích ứng với trạng thái “bình thường mới”, góp phần xây dựng một cộng đồng ASEAN gắn kết, vững mạnh.

Tuệ Minh

ASEAN – điểm sáng kinh tế toàn cầu năm 2023

Các nền kinh tế chủ chốt của ASEAN sẽ nằm trong số ít các nền kinh tế toàn cầu có mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2023 tới.

Làm "cao tốc" cho thương mại số khu vực ASEAN

Thương mại số trong ASEAN dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ thời gian tới.

ASEAN thúc đẩy quá trình bảo vệ người tiêu dùng khi giao dịch TMĐT

Các nước ASEAN đang thảo luận xây dựng Bộ hướng dẫn Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử (TMĐT) nhằm nâng cao công tác bảo vệ người tiêu dùng trực tuyến trong khu vực.

Bế mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022

Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022 đã bế mạc vào tối ngày 24/12 cùng lễ trao giải cho các đoàn nghệ thuật và nghệ sĩ giành giải.

Chủ tịch nước: "Việt Nam đặc biệt coi trọng quan hệ với ASEAN”

ASEAN đoàn kết đã đứng vững, trưởng thành vượt bậc, ngày càng vững mạnh, uy tín lên cao, vai trò trung tâm và hình ảnh trên trường quốc tế được khẳng định. Đó là thành quả của sự hợp tác, chung tay của từng thành viên trong cộng đồng ASEAN.

Trung Quốc coi trọng mối quan hệ với ASEAN

Đó là khẳng định của tân Tổng Thư ký Trung tâm ASEAN - Trung Quốc nhân dịp kỷ niệm 11 năm thành lập trung tâm này vào ngày 23/12 tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Quảng bá nghệ thuật ẩm thực Nhật Bản trước thềm kỷ niệm 50 năm quan hệ Nhật Bản - ASEAN

Sự kiện 'Trải nghiệm văn hóa ẩm thực Nhật Bản' được tổ chức trước thềm kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản.

Trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản

Một trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản vào năm 2023 đã được Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC) cho ra mắt.

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc tiếp tục phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN gồm Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022 đã chính thức diễn ra vào tối ngày 19/12 tại thành phố Hội An của tỉnh Quảng Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !