Nga - ASEAN xây dựng các khuyến nghị chung khắc phục hậu quả của Covid-19

Hôm 1/10, đại diện của Nga và các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã nhất trí xây dựng các khuyến nghị chung nhằm xây dựng hợp tác hơn nữa trong việc khắc phục hậu quả của đại dịch Covid-19.

Trang Economy.gov.ru đưa tin, quyết định này được đưa ra sau kết quả của hội thảo chung Nga-ASEAN “Các biện pháp của Nga - ASEAN đối phó với đại dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế” do Bộ Phát triển Kinh tế Liên bang Nga tổ chức dưới hình thức hội nghị truyền hình trực tuyến. Sự kiện có sự tham gia của hơn 100 đại diện các cơ quan chức năng nhà nước, các chuyên gia, giới kinh doanh và khoa học, cũng như đại diện của Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU).

{keywords}
Nga - ASEAN xây dựng các khuyến nghị chung để khắc phục hậu quả của Covid-19. (Ảnh: Facebook)

Thứ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Nga Vladimir Ilyichev thay mặt phía Nga có bài phát biểu chào mừng. Thứ trưởng nói: “Chúng ta cần phải nỗ lực hết sức để khắc phục hậu quả của đại dịch Covid-19 trên tất cả các lĩnh vực và chỉ có hợp tác cùng nhau chúng ta mới đạt được kết quả thực sự”.

Ngoài ra, trong hội thảo các bên đã thảo luận về các biện pháp khôi phục nền kinh tế của Nga và ASEAN nhằm ổn định tình hình trước sự lan rộng của Covid-19 cũng như cung cấp hỗ trợ cho các ngành, nhóm dân cư bị ảnh hưởng.

Các đại diện của cộng đồng doanh nghiệp Nga đã giới thiệu cho phía ASEAN những công nghệ và dịch vụ Công nghệ thông tin (CNTT) quốc gia tốt nhất được ứng dụng thành công ở Nga trong thời kỳ đại dịch trong việc chuyển đổi công dân sang hình thức làm việc từ xa, cũng như số hóa các lĩnh vực xã hội khác nhau.

Việc phát triển và giới thiệu vắc-xin của Nga chống lại Covid-19 đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của các đối tác từ các nước ASEAN. Đại diện ASEAN đánh giá cao nghiên cứu của các nhà khoa học Nga trong lĩnh vực chống các bệnh truyền nhiễm, đồng thời bày tỏ sự sẵn sàng hợp tác sâu rộng hơn nữa trong lĩnh vực này.

Các đại biểu tham dự hội thảo đã thảo luận về tác động của đại dịch đối với sự phát triển của các quá trình hội nhập giữa EAEU và các nước ASEAN. Đại diện của Ủy ban Kinh tế Á-Âu và Ngân hàng Phát triển Á-Âu đã trình bày các biện pháp đảm bảo ổn định kinh tế trong EAEU khi đối mặt với đại dịch Covid-19, hỗ trợ việc làm và duy trì thu nhập của người dân trong thời kỳ hậu đại dịch.

Trước đó, hôm 28/8, các Bộ trưởng Kinh tế của ASEAN và các quốc gia đối tác đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác kinh tế khu vực, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế hậu dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Theo tuyên bố chung sau cuộc họp lần thứ 8 giữa các Bộ Trưởng kinh tế ASEAN và các đối tác ngoại khối ở khu vực Đông Á (gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia, New Zealand, Nga và Mỹ), các bộ trưởng đã trao đổi quan điểm về các nỗ lực duy trì chuỗi cung ứng và ổn định thị trường cũng như tăng cường sức phục hồi của kinh tế tại khu vực Đông Á hậu đại dịch, đồng thời kêu gọi các sáng kiến giúp đẩy nhanh sự phục hồi kinh tế bền vững.

Cuộc họp này diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 52 và các hội nghị có liên quan (AEM-52) tổ chức tại Việt Nam theo hình thức trực tuyến. Tại cuộc họp, các bên cũng thảo luận việc tăng cường ứng dụng và tận dụng công nghệ số trong khu vực để thúc đẩy kinh tế số, nhấn mạnh rằng điều này đóng vai trò rất quan trọng trong đại dịch Covid-19.

Với quyết tâm hành động nhằm giảm thiểu tác động kinh tế của đại dịch Covid-19, các bộ trưởng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc củng cố chuỗi nguồn cung khu vực, từ đó có thể thích ứng tốt hơn trước các cú sốc và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.

Các bộ trưởng cũng tái khẳng định cam kết thúc đẩy thương mại và đầu tư, giảm thiểu sự gián đoạn đối với thương mại và các chuỗi nguồn cung toàn cầu, tạo điều kiện cho việc kết nối chuỗi cung ứng. Ngoài ra, các bên cũng tái khẳng định sự ủng hộ đối với quá trình cải cách cần thiết của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), tuyên bố sẽ tiếp tục phối hợp để đảm bảo môi trường thương mại tự do, công bằng, minh bạch và ổn định.

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN – Liên Hợp Quốc

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN – Liên Hợp Quốc

Tối ngày 21/10, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN – Liên Hợp Quốc.

Thanh Bình (lược dịch)

ASEAN – điểm sáng kinh tế toàn cầu năm 2023

Các nền kinh tế chủ chốt của ASEAN sẽ nằm trong số ít các nền kinh tế toàn cầu có mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2023 tới.

Làm "cao tốc" cho thương mại số khu vực ASEAN

Thương mại số trong ASEAN dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ thời gian tới.

ASEAN thúc đẩy quá trình bảo vệ người tiêu dùng khi giao dịch TMĐT

Các nước ASEAN đang thảo luận xây dựng Bộ hướng dẫn Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử (TMĐT) nhằm nâng cao công tác bảo vệ người tiêu dùng trực tuyến trong khu vực.

Bế mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022

Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022 đã bế mạc vào tối ngày 24/12 cùng lễ trao giải cho các đoàn nghệ thuật và nghệ sĩ giành giải.

Chủ tịch nước: "Việt Nam đặc biệt coi trọng quan hệ với ASEAN”

ASEAN đoàn kết đã đứng vững, trưởng thành vượt bậc, ngày càng vững mạnh, uy tín lên cao, vai trò trung tâm và hình ảnh trên trường quốc tế được khẳng định. Đó là thành quả của sự hợp tác, chung tay của từng thành viên trong cộng đồng ASEAN.

Trung Quốc coi trọng mối quan hệ với ASEAN

Đó là khẳng định của tân Tổng Thư ký Trung tâm ASEAN - Trung Quốc nhân dịp kỷ niệm 11 năm thành lập trung tâm này vào ngày 23/12 tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Quảng bá nghệ thuật ẩm thực Nhật Bản trước thềm kỷ niệm 50 năm quan hệ Nhật Bản - ASEAN

Sự kiện 'Trải nghiệm văn hóa ẩm thực Nhật Bản' được tổ chức trước thềm kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản.

Trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản

Một trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản vào năm 2023 đã được Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC) cho ra mắt.

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc tiếp tục phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN gồm Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022 đã chính thức diễn ra vào tối ngày 19/12 tại thành phố Hội An của tỉnh Quảng Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !