Hội nghị trực tuyến Nhóm làm việc quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN

Ngày 12/5, Hội nghị trực tuyến Nhóm làm việc quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN (ADSOM WG) đã diễn ra tại Hà Nội dưới sự chủ trì của Trung tướng Vũ Chiến Thắng, Cục trưởng Cục Đối ngoại, Bộ Quốc phòng Việt Nam, Trưởng ADSOM WG Việt Nam.

Tham dự Hội nghị có Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, Trưởng quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN Việt Nam (ADSOM Việt Nam) cùng đại diện các đơn vị của Bộ Quốc phòng Việt Nam, Trưởng Nhóm làm việc quan chức Quốc phòng cấp cao các nước ASEAN và thành viên đoàn.

Hội nghị nhằm thúc đẩy các sáng kiến của Việt Nam trong Năm Chủ tịch ASEAN và chuẩn bị cho Hội nghị trực tuyến quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN (ADSOM) sẽ diễn ra ngày 15/5 tới.

{keywords}
Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh phát biểu tại Hội nghị. (Nguồn: MOD)

Phát biểu chào mừng tại Hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh ASEAN đã bước vào năm 2020 đầy khó khăn vì đại dịch Covid-19, tuy nhiên những thành công bước đầu trong việc hạn chế sự lây lan của dịch bệnh trong khu vực đã chứng tỏ sự hợp tác hiệu quả trong nội khối. Các nước ASEAN đã có những dự báo chính xác, có sự chuẩn bị về tâm thế và hợp tác để đối phó với thách thức phi truyền thống, gây ra thảm họa của khu vực và toàn thế giới.

Đầu năm 2020, Việt Nam đã tổ chức thành công Hội nghị Hẹp Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM Hẹp) với sự tham dự của hầu hết Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN. Ngoài thành công chung, Hội nghị đã ra được Tuyên bố chung của Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN về hợp tác quốc phòng trong ứng phó dịch bệnh.

Tại hội nghị hẹp, các Bộ trưởng Quốc phòng đã thống nhất: Dù diễn biến đại dịch COVID-19 còn phức tạp, Hợp tác ASEAN nói chung và hợp tác quốc phòng ASEAN nói riêng, các chương trình, kế hoạch của các hội nghị quốc phòng ASEAN năm 2020 do Việt Nam làm chủ nhà vẫn được tiếp tục và nỗ lực hoàn thành các nội dung đã thống nhất.

“Hội nghị trực tuyến được tổ chức là để trao đổi cách thức tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc phòng ASEAN trong bối cảnh chúng ta còn bị cách ly, nhiều nước còn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Khi dịch Covid-19 được khắc phục, chúng ta sẽ gặp lại nhau, đẩy nhanh tiến độ, chương trình hoạt động. Với tư cách là nước chủ nhà, Việt Nam sẽ làm tất cả những gì có thể để hoàn thành nội dung đã đề ra với kết quả tốt nhất, an toàn cao nhất," Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh mong muốn đại dịch Covid-19 không làm cản trở, gián đoạn các hoạt động; cho rằng thậm chí ASEAN có thể làm nhiều hơn nếu tận dụng tốt công nghệ thông tin như tổ chức các hoạt động trực tuyến.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đề nghị các đại biểu dự Hội nghị đánh giá lại hiệu quả các hoạt động hợp tác quốc phòng song phương, đa phương giữa các nước ASEAN về phòng, chống dịch Covid-19 cũng như các chương trình nghị sự ASEAN 2020 và chuẩn bị kế hoạch mới để đạt kết quả tối ưu; đặc biệt là trao đổi về việc chuẩn bị tổ chức diễn tập quân y ASEAN phòng, chống các thách thức an ninh phi truyền thống, trong đó có phòng, chống dịch bệnh.

Những nội dung trao đổi tại Hội nghị lần này sẽ được Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cùng các đồng sự, Trưởng ADSOM cùng thống nhất tại Hội nghị trực tuyến Quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN sắp tới để chính thức báo cáo các Bộ trưởng Quốc phòng về chương trình nghị sự và các nội dung tiếp theo.

Ngoài hợp tác trong khuôn khổ ASEAN, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đề nghị mở rộng trao đổi giữa các trưởng nhóm làm việc về hợp tác trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+); đồng thời mong muốn ASEAN nhanh chóng nỗ lực đẩy lùi và đi đến dập tắt đại dịch Covid-19.

Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự thảo luận về hoạt động hợp tác quốc phòng ASEAN trong năm 2020, với một số nội dung chính: Cập nhật tiến trình hợp tác quốc phòng ASEAN, trong đó, có công tác chuẩn bị Diễn tập Xử lý tình huống của Quân y ASEAN trong phòng, chống dịch bệnh; đánh giá một số sáng kiến mới trong ADMM; Kế hoạch hoạt động 3 năm của ADMM (2020-2022); Kế hoạch hoạt động 3 năm của các Nhóm chuyên gia ADMM+ (2020-2022).

Trong chương trình hội nghị, Trưởng đoàn Việt Nam chia sẻ về công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Quốc phòng Việt Nam; khẳng định, khi dịch Covid-19 xảy ra, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã tham gia tích cực, hiệu quả, đóng góp tích cực vào nỗ lực chung của Chính phủ Việt Nam trong phòng, chống dịch như: sử dụng doanh trại Quân đội làm địa điểm cách ly tập trung; tham gia khử trùng, tẩy độc tại các khu vực được xác định là ổ dịch; nghiên cứu, sản xuất bộ Kit thử nghiệm; quản lý, giám sát các khu vực cửa khẩu, biên giới...

Bộ Quốc phòng Việt Nam cũng tích cực hợp tác với các nước như Lào, Campuchia, Trung Quốc, Nga, Myanmar, Cuba... nhằm chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau trong phòng, chống dịch Covid-19.

T. Minh

ASEAN – điểm sáng kinh tế toàn cầu năm 2023

Các nền kinh tế chủ chốt của ASEAN sẽ nằm trong số ít các nền kinh tế toàn cầu có mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2023 tới.

Làm "cao tốc" cho thương mại số khu vực ASEAN

Thương mại số trong ASEAN dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ thời gian tới.

ASEAN thúc đẩy quá trình bảo vệ người tiêu dùng khi giao dịch TMĐT

Các nước ASEAN đang thảo luận xây dựng Bộ hướng dẫn Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử (TMĐT) nhằm nâng cao công tác bảo vệ người tiêu dùng trực tuyến trong khu vực.

Bế mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022

Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022 đã bế mạc vào tối ngày 24/12 cùng lễ trao giải cho các đoàn nghệ thuật và nghệ sĩ giành giải.

Chủ tịch nước: "Việt Nam đặc biệt coi trọng quan hệ với ASEAN”

ASEAN đoàn kết đã đứng vững, trưởng thành vượt bậc, ngày càng vững mạnh, uy tín lên cao, vai trò trung tâm và hình ảnh trên trường quốc tế được khẳng định. Đó là thành quả của sự hợp tác, chung tay của từng thành viên trong cộng đồng ASEAN.

Trung Quốc coi trọng mối quan hệ với ASEAN

Đó là khẳng định của tân Tổng Thư ký Trung tâm ASEAN - Trung Quốc nhân dịp kỷ niệm 11 năm thành lập trung tâm này vào ngày 23/12 tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Quảng bá nghệ thuật ẩm thực Nhật Bản trước thềm kỷ niệm 50 năm quan hệ Nhật Bản - ASEAN

Sự kiện 'Trải nghiệm văn hóa ẩm thực Nhật Bản' được tổ chức trước thềm kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản.

Trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản

Một trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản vào năm 2023 đã được Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC) cho ra mắt.

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc tiếp tục phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN gồm Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022 đã chính thức diễn ra vào tối ngày 19/12 tại thành phố Hội An của tỉnh Quảng Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !