Hội nghị tham vấn hợp tác kinh tế giữa ASEAN và Úc, New Zealand

Ngày 29/8 các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN đã có buổi tham vấn trực tuyến với các đối tác ngoại khối, bao gồm Úc và New Zealand (lần thứ 25).

Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 52 và các hội nghị có liên quan (AEM-52), được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 22 đến ngày 29/8 theo hình thức trực tuyến, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; ngày 29/8 các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN đã có buổi tham vấn trực tuyến với các đối tác ngoại khối, bao gồm Úc và New Zealand (lần thứ 25).

{keywords}
Ngày 29/8 các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN đã có buổi tham vấn trực tuyến với các đối tác ngoại khối, bao gồm Úc và New Zealand (lần thứ 25).

Buổi tham vấn do Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh và ông Simon Birmingham, Bộ trưởng Thương mại, Du lịch và Đầu tư của Úc cùng ông Damien O’Connor, Bộ trưởng Thương mại và tăng trưởng Xuất khẩu của New Zealand chủ trì. Tại buổi tham vấn, hai Bên đã thống nhất nhiều nội dung chính.

Cụ thể, các Bộ trưởng ghi nhận rằng tổng giá trị giao dịch thương mại giữa ASEAN và Úc tăng nhẹ ở mức 1,2%, từ 86,8 tỷ USD năm 2018 lên 87,8 tỷ USD trong năm 2019, trong khi đó thương mại hai chiều giữa ASEAN và New Zealand tăng 6,6% từ 11,4 tỷ USD năm 2018 lên 12,1 tỷ USD năm 2019 (dựa trên số liệu thống kê từ phía Úc và New Zealand).

Đầu tư trực tiếp nước ngoài từ Úc vào ASEAN trong năm 2019 đạt 32,6 tỷ USD, chiếm 5,5% tổng đầu tư nước ngoài của nước này. Bên cạnh đó, đầu tư trực tiếp nước ngoài của New Zealand vào ASEAN năm 2019 đạt 560 triệu USD, chiếm 3,2% đầu tư nước ngoài của nước này.

Các Bộ trưởng bày tỏ quan ngại sâu sắc đối với đại dịch Covid-19, và cho rang đại dịch đã có tác động bất lợi với cuộc sống của nhân dân và các nền kinh tế trong khu vực; một trong số những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất là vận tải, du lịch, sản xuất, bán lẻ và các dịch vụ khác cũng như sự sụp đổ của chuỗi cung ứng và các thị trường tài chính.

Các Bộ trưởng của hai Bên tái khẳng định cam kết mở cửa thị trường thương mại và đầu tư nhằm củng cố tính đàn hồi và bền vững của các chuỗi cung ứng khu vực và duy trì luồng chu chuyển của hàng hóa và dịch vụ giữa các Bên.

Các Bộ trưởng cũng nhấn mạnh sẽ kiềm chế không áp dụng các biện pháp hạn chế thương mại mới, bao gồm cả các biện pháp phi thuế, có tác động tiêu cực tới sự chu chuyển của các hàng hóa và dịch vụ thiết yếu trong quá trình chống lại đại dịch Covid-19.

Ngoài ra, các Bộ trưởng cũng nhất trí ưu tiên áp dụng các biện pháp tạo thuận lợi cho việc phục hồi kinh tế sau đại dịch. Với tinh thần đó, các Bộ trưởng nhất trí sẽ nỗ lực ký kết Hiệp định RCEP trong năm 2020, qua đó, bày tỏ sự ủng hộ tích cực cho Hệ thống thương mại đa phương và hội nhập kinh tế khu vực.

Các Bộ trưởng cũng ghi nhận rằng các cuộc đàm phán đầu tiên nhằm nâng cấp Hiệp định AANZFTA chưa thể triển khai được vào tháng 6/2020 do tình hình dịch bệnh, nhưng cũng cho rằng đã có những tiến triển nhất định trong quá trình thảo luận trực tuyến và chỉ đạo các quan chức tìm các biện pháp thích hợp để tiếp tục thúc đẩy đàm phán trong thời gian tới.

Các Bộ trưởng của hai Bên cũng chỉ đạo các quan chức tham gia đàm phán cần xem xét đưa vào tiến trình đàm phán những điều khoản nhằm khuyến khích thương mại và đầu tư, tháo gỡ những rào cản không cần thiết nhằm khôi phục lòng tin của cộng đồng doanh nghiệp trong khu vực.

Các Bộ trưởng bày tỏ sự ủng hộ và nhấn mạnh tính cần thiết trong quá trình cải tổ Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và tái khẳng định sẽ cùng chung tay trong tiến trình cải tổ WTO nhằm đạt được các kết quả cân bằng và đáp ứng nguyện vọng của tất cả các thành viên WTO trong tiến trình cải tổ này.

Các Bộ trưởng nhất trí sẽ tiến hành cuộc họp Ủy ban hỗn hợp AANZFTA lần thứ 12 và Diễn đàn Đối tác Hội nhập ASEAN-CER lần thứ 9 trong thời gian sớm nhất có thể.

Diệu Thuỳ

ASEAN – điểm sáng kinh tế toàn cầu năm 2023

Các nền kinh tế chủ chốt của ASEAN sẽ nằm trong số ít các nền kinh tế toàn cầu có mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2023 tới.

Làm "cao tốc" cho thương mại số khu vực ASEAN

Thương mại số trong ASEAN dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ thời gian tới.

ASEAN thúc đẩy quá trình bảo vệ người tiêu dùng khi giao dịch TMĐT

Các nước ASEAN đang thảo luận xây dựng Bộ hướng dẫn Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử (TMĐT) nhằm nâng cao công tác bảo vệ người tiêu dùng trực tuyến trong khu vực.

Bế mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022

Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022 đã bế mạc vào tối ngày 24/12 cùng lễ trao giải cho các đoàn nghệ thuật và nghệ sĩ giành giải.

Chủ tịch nước: "Việt Nam đặc biệt coi trọng quan hệ với ASEAN”

ASEAN đoàn kết đã đứng vững, trưởng thành vượt bậc, ngày càng vững mạnh, uy tín lên cao, vai trò trung tâm và hình ảnh trên trường quốc tế được khẳng định. Đó là thành quả của sự hợp tác, chung tay của từng thành viên trong cộng đồng ASEAN.

Trung Quốc coi trọng mối quan hệ với ASEAN

Đó là khẳng định của tân Tổng Thư ký Trung tâm ASEAN - Trung Quốc nhân dịp kỷ niệm 11 năm thành lập trung tâm này vào ngày 23/12 tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Quảng bá nghệ thuật ẩm thực Nhật Bản trước thềm kỷ niệm 50 năm quan hệ Nhật Bản - ASEAN

Sự kiện 'Trải nghiệm văn hóa ẩm thực Nhật Bản' được tổ chức trước thềm kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản.

Trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản

Một trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản vào năm 2023 đã được Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC) cho ra mắt.

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc tiếp tục phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN gồm Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022 đã chính thức diễn ra vào tối ngày 19/12 tại thành phố Hội An của tỉnh Quảng Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !