Hội nghị Tập huấn Tuyên truyền về năm Chủ tịch ASEAN 2020

Sáng ngày 5/6, Cục Báo chí, Bộ Thông tin Truyền thông đã tổ chức Hội nghị Tập huấn Tuyên truyền về năm Chủ tịch ASEAN 2020 dành cho các cơ quan báo chí toàn quốc.

Tham dự buổi tập huấn có sự tham gia của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Tổng Thư ký Uỷ ban Quốc gia ASEAN 2020 và Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo. Ngoài ra, buổi tập huấn còn có các diễn giả đến từ Bộ Công Thương và Bộ Lao động Thương binh và Xã hội và sự góp mặt của đông đảo các phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan báo chí trên toàn quốc.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng cho biết, trước khi giữ vai trò Chủ tịch ASEAN trong năm 2020, Việt Nam đã có những sự chuẩn bị kỹ càng trong suốt năm 2019. Việt Nam bàn thảo rất kỹ để xác định chủ đề của ASEAN 2020 là “Gắn kết và Chủ động thích ứng”.

{keywords}
Toàn cảnh Hội nghị. Nguồn: Baoquocte

Theo đó, “gắn kết” tức là ASEAN cần đoàn kết thông nhất thông qua gắn bó về lợi ích trước tình hình thế giới đầy biến động, phức tạp; “thích ứng” là sự chủ động trước các biến động, thách thức phi truyền thống, cạnh tranh chiến lược nước lớn và tận dụng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Ngoài ra, Việt Nam cũng đã xây dựng nhiều sáng kiến cụ thể trên 3 trụ cột Cộng đồng ASEAN là Chính trị an ninh, Kinh tế và Văn hóa xã hội.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng cho biết, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Việt Nam đã gặp rất nhiều thách thức khi thực hiện vai trò Chủ tịch ASEAN. Cụ thể, hoạt động của ASEAN bị ảnh hưởng rất nhiều khi 299 hoạt động bị hoãn, huỷ hoặc phải chuyển đổi cách làm.

Tuy nhiên, trước khi dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến toàn thế giới, những tháng đầu năm 2020, Việt Nam vẫn kịp thời tổ chức một loạt sự kiện, cuộc họp quan trọng như Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM Retreat), Hội nghị hẹp Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM), Hội nghị hẹp Bộ trưởng Kinh tế (AEM)… tạo nền móng cho cả năm 2020.

Đồng thời, với sự đồng ý của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Việt Nam đã kịp thời chuyển trọng tâm của ASEAN sang: tập trung hợp tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, điều chỉnh chương trình, hoạt động cả năm; chủ động thay đổi hình thức các cuộc họp từ trực tiếp sang trực tuyến; phối hợp tổ chức và tham dự nhiều cuộc họp quan trọng trong nội khối ASEAN cũng như với các đối tác Mỹ, Trung Quốc, EU…; hỗ trợ trang thiết bị y tế, kit xét nghiệm cho tất cả các nước ASEAN cũng như các đối tác lớn... đạt được nhiều kết quả quan trọng, đặc biệt là từng bước xây dựng một kế hoạch tổng thể để phục hồi ASEAN thời hậu Covid-19.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng nhận định, tuy rằng Covid-19 gây nhiều khó khăn, thách thức cho năm Chủ tịch ASEAN của Việt Nam nhưng trong bối cảnh đó, Việt Nam vẫn phát huy tốt vai trò Chủ tịch và có những bước đi đúng hướng, dựa trên chủ đề “Gắn kết và Chủ động thích ứng”, giúp đẩy mạnh đoàn kết và thống nhất khối, duy trì môi trường hoà bình, an ninh và ổn định ở khu vực.

Ngoài ra, tại Hội nghị, các phóng viên, biên tập viên còn được nghe những chia sẻ của các diễn giả như bà Nguyễn Thị Quỳnh Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công thương về “Sáng kiến và giải pháp phục hồi kinh tế ASEAN trong năm Chủ tịch ASEAN 2020 và bối cảnh dịch Covid-19”; và chuyên đề “Thông tin về hợp tác ASEAN trong trụ cột văn hoá-xã hội chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36, 37” của ông Nguyễn Mạnh Cường, Vụ trưởng Vụ hợp tác Quốc tế, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.

Tuệ Minh

ASEAN – điểm sáng kinh tế toàn cầu năm 2023

Các nền kinh tế chủ chốt của ASEAN sẽ nằm trong số ít các nền kinh tế toàn cầu có mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2023 tới.

Làm "cao tốc" cho thương mại số khu vực ASEAN

Thương mại số trong ASEAN dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ thời gian tới.

ASEAN thúc đẩy quá trình bảo vệ người tiêu dùng khi giao dịch TMĐT

Các nước ASEAN đang thảo luận xây dựng Bộ hướng dẫn Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử (TMĐT) nhằm nâng cao công tác bảo vệ người tiêu dùng trực tuyến trong khu vực.

Bế mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022

Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022 đã bế mạc vào tối ngày 24/12 cùng lễ trao giải cho các đoàn nghệ thuật và nghệ sĩ giành giải.

Chủ tịch nước: "Việt Nam đặc biệt coi trọng quan hệ với ASEAN”

ASEAN đoàn kết đã đứng vững, trưởng thành vượt bậc, ngày càng vững mạnh, uy tín lên cao, vai trò trung tâm và hình ảnh trên trường quốc tế được khẳng định. Đó là thành quả của sự hợp tác, chung tay của từng thành viên trong cộng đồng ASEAN.

Trung Quốc coi trọng mối quan hệ với ASEAN

Đó là khẳng định của tân Tổng Thư ký Trung tâm ASEAN - Trung Quốc nhân dịp kỷ niệm 11 năm thành lập trung tâm này vào ngày 23/12 tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Quảng bá nghệ thuật ẩm thực Nhật Bản trước thềm kỷ niệm 50 năm quan hệ Nhật Bản - ASEAN

Sự kiện 'Trải nghiệm văn hóa ẩm thực Nhật Bản' được tổ chức trước thềm kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản.

Trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản

Một trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản vào năm 2023 đã được Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC) cho ra mắt.

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc tiếp tục phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN gồm Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022 đã chính thức diễn ra vào tối ngày 19/12 tại thành phố Hội An của tỉnh Quảng Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !