ASEAN đánh giá cao vai trò của Nhật Bản trong hợp tác khu vực

Các nước thành viên ASEAN đánh giá cao vai trò của Nhật Bản trong hợp tác khu vực vì nền hòa bình, ổn định và thịnh vượng chung.

Tại Diễn đàn ASEAN - Nhật Bản lần thứ 35 hôm 14/10, giới chức cấp cao các nước thành viên ASEAN đánh giá cao vai trò của Nhật Bản trong hợp tác khu vực vì nền hòa bình, ổn định và thịnh vượng chung.

Theo PNA, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng đoàn Quan chức Cao cấp (SOM) ASEAN của Việt Nam và Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Takeo Mori đã đồng chủ trì Diễn đàn ASEAN - Nhật Bản lần thứ 35. Ngoài ra, quan chức cấp cao các nước ASEAN và Phó Tổng Thư ký ASEAN cùng tham gia Diễn đàn.

{keywords}
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng chủ trì Diễn đàn ASEAN - Nhật Bản lần thứ 35. (Ảnh: ASEAN 2020)

Phát biểu với tư cách là nước điều phối quan hệ đối thoại ASEAN - Nhật Bản, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng đánh giá cao những tiến triển tích cực trong hợp tác ASEAN - Nhật Bản bất chấp những khó khăn, thách thức từ đại dịch Covid-19.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng cũng đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong ứng phó dịch Covid-19, sớm thành lập Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) của ASEAN, giảm thiểu các tác động tiêu cực và thúc đẩy phục hồi tổng thể. 

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng còn chia sẻ ý kiến của các nước về tầm quan trọng của việc bảo đảm hoà bình, an ninh và ổn định khu vực trong bối cảnh hiện nay, đồng thời nhắc lại lập trường nguyên tắc của ASEAN về Biển Đông đã được khẳng định tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36 tháng 6/2020 và Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 53 vào tháng 9/2020, hướng tới xây dựng Biển Đông trở thành khu vực biển hoà bình, an ninh và ổn định.

Các nước ASEAN cũng bày tỏ hài lòng trước kết quả thực hiện Kế hoạch triển khai Tuyên bố Tầm nhìn quan hệ ASEAN - Nhật Bản 2018- 2022 và đánh giá cao Nhật Bản đã hỗ trợ ASEAN ứng phó Covid-19 với nhiều sáng kiến, đề xuất hợp tác thiết thực hiệu quả. 

ASEAN cảm ơn Nhật Bản cam kết hỗ trợ 1 triệu USD cho Quỹ Ứng phó Covid-19 và dành 50 triệu USD hỗ trợ ASEAN thành lập Trung tâm ASEAN về các vấn đề y tế công cộng khẩn cấp và dịch bệnh mới.

Các nước thành viên ASEAN nhấn mạnh việc tăng cường mối quan hệ hợp tác để đảm bảo hoà bình, ổn định, an ninh tại khu vực là lợi ích chung của khu vực cùng các quan điểm, lập trường về các vấn đề như bán đảo Triều Tiên và Biển Đông. 

Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản khẳng định chính quyền mới do Thủ tướng Yoshihide Suga đứng đầu sẽ duy trì chính sách của Nhật Bản, đề cao hòa bình, ổn định, đối thoại và hợp tác trong khu vực. Để triển khai chính sách này, Nhật Bản đẩy mạnh hợp tác với Đông Nam Á, coi trọng vai trò trung tâm của ASEAN. 

Thứ trưởng Mori cho hay, Nhật Bản ủng hộ Quan điểm của ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (AOIP), mong muốn cùng ASEAN triển khai thực tế quan điểm này.

Liên quan tới tình hình dịch Covid-19, Nhật Bản đánh giá cao nỗ lực của ASEAN trong ứng phó Covid-19, khẳng định tiếp tục hỗ trợ ASEAN phòng chống dịch bệnh, giảm thiểu các tác động kinh tế - xã hội và thúc đẩy phục hồi bền vững. 

Thứ trưởng Mori nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình, ổn định trong khu vực, bày tỏ quan ngại về diễn biến tình hình trên Biển Đông, kêu gọi đối thoại, tăng cường xây dựng lòng tin, kiềm chế hoạt động làm gia tăng căng thẳng và phức tạp tình hình, không quân sự hoá, không sử dụng và đe doạ sử dụng vũ lực, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hoà bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982. 

Nhật Bản bày tỏ hy vọng các bên thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố Ứng xử của các Bên ở Biển Đông (DOC) và sớm hoàn tất Bộ Quy tắc Ứng xử tại Biển Đông (COC) hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982. 

Minh Thu (lược dịch)

ASEAN – điểm sáng kinh tế toàn cầu năm 2023

Các nền kinh tế chủ chốt của ASEAN sẽ nằm trong số ít các nền kinh tế toàn cầu có mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2023 tới.

Làm "cao tốc" cho thương mại số khu vực ASEAN

Thương mại số trong ASEAN dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ thời gian tới.

ASEAN thúc đẩy quá trình bảo vệ người tiêu dùng khi giao dịch TMĐT

Các nước ASEAN đang thảo luận xây dựng Bộ hướng dẫn Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử (TMĐT) nhằm nâng cao công tác bảo vệ người tiêu dùng trực tuyến trong khu vực.

Bế mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022

Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022 đã bế mạc vào tối ngày 24/12 cùng lễ trao giải cho các đoàn nghệ thuật và nghệ sĩ giành giải.

Chủ tịch nước: "Việt Nam đặc biệt coi trọng quan hệ với ASEAN”

ASEAN đoàn kết đã đứng vững, trưởng thành vượt bậc, ngày càng vững mạnh, uy tín lên cao, vai trò trung tâm và hình ảnh trên trường quốc tế được khẳng định. Đó là thành quả của sự hợp tác, chung tay của từng thành viên trong cộng đồng ASEAN.

Trung Quốc coi trọng mối quan hệ với ASEAN

Đó là khẳng định của tân Tổng Thư ký Trung tâm ASEAN - Trung Quốc nhân dịp kỷ niệm 11 năm thành lập trung tâm này vào ngày 23/12 tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Quảng bá nghệ thuật ẩm thực Nhật Bản trước thềm kỷ niệm 50 năm quan hệ Nhật Bản - ASEAN

Sự kiện 'Trải nghiệm văn hóa ẩm thực Nhật Bản' được tổ chức trước thềm kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản.

Trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản

Một trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản vào năm 2023 đã được Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC) cho ra mắt.

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc tiếp tục phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN gồm Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022 đã chính thức diễn ra vào tối ngày 19/12 tại thành phố Hội An của tỉnh Quảng Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !