Vĩnh Phúc: Tăng cường truyền thông về an toàn thực phẩm

Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả công tác an toàn thực phẩm trong thời gian tới, Vĩnh Phúc tiếp tục chú trọng tăng cường công tác truyền thông về an toàn thực phẩm (ATTP).

Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATTP đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc nâng cao ý thức và kiến thức cho các tổ chức, cá nhân trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Vì vậy, thời gian qua công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn thực phẩm được Vĩnh Phúc tổ chức thường xuyên, liên tục, đa dạng các hình thức.

Đặc biệt, phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng kịp thời đưa tin, công khai các cơ sở sản xuất kinh doanh vi phạm quy định về vệ sinh ATTP để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cơ sở kinh doanh, đồng thời tăng cường sự giám sát của xã hội.

Vĩnh Phúc cũng đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan như Cục Quản lý thị trường, Công an tỉnh, Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, UBND các huyện thành phố trên địa bàn… thành lập các đoàn kiểm tra vào các dịp cao điểm như: Tháng ATTP, Tết trung thu, Tết dương lịch, trước trong và sau Tết Nguyên đán…

{keywords}
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm

Qua hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường đã phát hiện một số cơ sở kinh doanh vi phạm quy định của pháp luật về bảo đảm ATTP, với các hành vi vi phạm chủ yếu như: Không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, nhân viên sản xuất, kinh doanh thực phẩm chưa được xác nhận kiến thức ATTP, không khám sức khỏe định kỳ; kinh doanh thực phẩm giả, thực phẩm hết hạn sử dụng, thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ… 

Nhằm hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật các tiêu chuẩn, quy chuẩn về ATTP, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã ban hành các văn bản, quyết định phân cấp quản lý đối với cơ sở trên địa bàn tỉnh. Từ năm 2011 đến năm 2020, HĐND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành 7 Nghị quyết về cơ chế, chính sách hỗ trợ về ATTP.

Từ các cơ chế, chính sách trên đã góp phần thúc đẩy, hỗ trợ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh phát triển, cung ứng ra thị trường khối lượng nông sản lớn, từng bước đáp ứng nhu cầu về thực phẩm an toàn trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số khó khăn như: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của một số cấp ủy và chính quyền một số nơi còn chưa sâu sát; việc quán triệt thực hiện các chủ trương của Đảng và các văn bản pháp luật của Nhà nước về công tác VSATTP chưa thường xuyên. Công tác phối hợp liên ngành của một số ngành về ATTP có việc còn chưa chặt chẽ, thống nhất.

Hoạt động quản lý ATTP ở một số xã, phường còn bất cập; đặc biệt là quản lý sử dụng hoá chất bị cấm trong chăn nuôi, trồng trọt, chế biến thực phẩm ở các đối tượng sản xuất nhỏ lẻ, kinh doanh thức ăn đường phố và an toàn thực phẩm tại các chợ, vệ sinh thú y trong giết mổ; vẫn còn hiện tượng chưa thực hiện tốt việc kiểm soát, ngăn chặn triệt để các sản phẩm thực phẩm không rõ nguồn gốc, trôi nổi, không đảm bảo an toàn... 

Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả công tác an toàn thực phẩm trong thời gian tới, Vĩnh Phúc tiếp tục quán triệt và thực hiện một số nội dung như sau:

Thứ nhất, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo đảm ATTP, coi đây là một trong những nội dung quan trọng, đưa các tiêu chí về ATTP vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Thứ hai, tăng cường công tác truyền thông, giáo dục, phổ biến pháp luật, kiến thức khoa học về ATTP, nâng cao đạo đức, ý thức trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm đối với sức khỏe cộng đồng; chú trọng kiện toàn, ổn định bộ máy làm công tác ATTP từ tuyến tỉnh tới cơ sở. 

Thứ ba, đảm bảo kinh phí và các phương tiện, trang thiết bị điều kiện cho công tác quản lý nhà nước về ATTP; đẩy mạnh hoạt động sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các cơ quan quản lý nhà nước về ATTP với các đơn vị liên quan, đặc biệt là sự phối hợp giữa các ngành Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương. 

Thứ tư, hằng năm tổ chức, triển khai có chất lượng “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm”; tổ chức thanh tra, kiểm tra liên ngành, chuyên ngành chức năng quản lý nhà nước của các cơ quan có thẩm quyền; ngăn chặn và kiểm soát chặt chẽ hàng thực phẩm nhập lậu, hàng giả, gian lận thương mại. 

Thứ năm, kịp thời thông tin, đăng tải trên các phương tiện truyền thông kết quả thanh tra, kiểm tra; nêu gương người tốt việc tốt, biểu dương các cơ sở sản xuất, kinh doanh chấp hành tốt các quy định của pháp luật; phê phán, nêu tên các tổ chức, các nhân sản xuất, kinh doanh có thực phẩm không an toàn, vi phạm các quy định của pháp luật; động viên, khuyến khích người dân tố giác các hành vi vi phạm.

Hoàng Thanh

Vì sao học sinh ăn cánh gà rán lại ngộ độc?

Liên quan tới vụ ngộ độc tại một trường học ở Nha Trang khiến hàng trăm học sinh nhập viện trong đó có một em tử vong, nguyên nhân được chỉ đích danh đó là do cánh gà rán nhiễm vi khuẩn.

Vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt salmonella bị tiêu diệt ở nhiệt độ nào?

Theo các chuyên gia, vi khuẩn salmonella là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn, các nạn nhân của ngộ độc có thể biểu hiện từ nhẹ cho tới rất nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

Salmonella nhiễm vào thực phẩm như thế nào?

Salmonella là trực khuẩn gây thương hàn, khi vào cơ thể vi khuẩn sinh ra độc tố gây viêm ruột có thể dẫn tới tử vong nếu nhiễm với khối lượng lớn.

Nghiện món vạn người mê, cụ bà bị kén sán ken đặc khắp cơ thể

Đi kiểm tra sức khoẻ, cụ bà choáng váng khi trên phim X- quang kén sán như hạt gạo ken đặc khắp cơ thể.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 3715/SYT-NVD về việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả, gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập; cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo cách chọn bánh trung thu an toàn

Mùa Trung thu đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều chủng loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tại thị trường Hà Nội.

Chống thuốc và thực phẩm chức năng giả, cần sự đồng hành của người tiêu dùng

“Người dân vẫn mua thuốc tự phát, không qua kê đơn, ai cũng tự làm bác sĩ thì cơ hội cho hàng giả, xâm phạm bản quyền, hàng kém chất lượng vẫn còn”.

Mỳ xốt tôm chua cay bị Đài Loan trả lại để tiêu huỷ, chất Ethylene Oxide độc hại ra sao?

Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Mua mỹ phẩm ở chợ, bệnh nhân nhập viện cầu cứu bác sĩ

Theo các bác sĩ da liễu nhiều người tin tưởng lời quảng cáo mua mỹ phẩm về dùng dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã ra thông báo về Chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani của Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !