Vì sao ăn ve sầu non có thể gây ngộ độc?

Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ, Bình Phước thường xuyên tiếp nhận các trường hợp bị ngộ độc ve sầu. Đây là món ăn được nhiều người yêu thích.

Bệnh nhân N.T.L. (17 tuổi, ngụ TP Đồng Xoài) trong tình trạng mạch nhanh, nhịp thở nhanh, bạch cầu cao, men gan tăng, da xanh, niêm mạc nhợt, vã mồ hôi…

Qua thăm khám, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị sốc phản vệ nghi do ăn ve sầu nên tiến hành điều trị theo phác đồ, truyền dịch, thở oxy, điều trị kháng sinh… Sau khi được cấp cứu, sức khỏe của bệnh nhân dần ổn định trở lại.

Tại Bệnh viện Đa khoa Bình Phước các y bác sĩ ở đây cũng tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị ngộ độc ve sầu non.

Ve sầu là một siêu họ côn trùng có đầu to, hai cánh trong có nhiều vân. Trên thế giới, vùng ôn đới lẫn nhiệt đới có khoảng 2.500 loài ve sầu. Hầu hết các loài ve có vòng đời từ 2 - 5 năm. Một số loài có vòng đời dài hơn nhiều, ví dụ như loài Magicicada có vòng đời lên đến 17 năm.

Quá trình sinh trưởng của ve sầu đều chôn vùi trong đất nên không thể tránh khỏi việc ve sầu có vi sinh vật ký sinh. Đây là nguyên nhân chính của các vụ ngộ độc thực phẩm do ve sầu mang lại.

Ông Phan Thanh Dũng, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bình Phước chia sẻ, tại Bình Phước vào thời điểm giao mùa khô sang mùa mưa ve sầu lột xác và trưởng thành.

Ve sầu non là món ăn dân dã, ngon, lạ miệng, rất được ưa thích. Vì thế, nhiều người đã tự bắt ve về chiên xào để ăn trong bữa cơm hoặc lai rai với rượu, bia gây nên các vụ ngộ độc ve sầu.

{keywords}
Vì sao ăn ve sầu có thể gây ngộ độc?

Theo ông Dũng, Chi Cục an toàn thực phẩm tỉnh Bình Phước đã tuyên truyền về tác hại của ve sầu đến người dân trên hệ thống loa truyền thanh ở xã, phường, thị trấn và trên các phương tiện thông tin đại chúng khác; đồng thời, khuyến cáo người dân không nên sử dụng nhộng của các loài côn trùng làm thức ăn, tránh xảy ra ngộ độc, ... đến thời điểm hiện nay, do sự tuyên truyền tích cực sâu rộng đến các đối tượng và đi sâu đi sát vào từng khu dân cư trong các buổi nói chuyện chuyên đề để hạn chế tình trạng ngộ độc ve sầu.

Theo ông Dũng, bản chất nhộng ve sầu không có độc tố gây chết người. Nhưng do nhộng ve sống khá lâu trong môi trường đất trước khi lột xác và trưởng thành ngoi lên khỏi mặt đất nên rất dễ bị nhiễm vi khuẩn hay các loài nấm độc ký sinh trên cơ thể.

Theo các chuyên gia y tế, có một loài nấm tên khoa học Gyrommitrin thường ký sinh trên thân ve sầu có độc tố rất cao, cấu trúc của nó tương tự cấu trúc của một loài nấm độc. Độc tố của nó không bị phá hủy bởi nhiệt độ cao, dù được nấu kỹ và lâu. Nếu bắt phải ổ nhộng ve sầu chưa lột xác và trên cơ thể chúng có sẵn loài nấm ký sinh này thì khi ăn phải, hậu quả sẽ khó lường”.

Ông Phan Thanh Dũng chia sẻ thêm, những ấu trùng ve bị nấm ký sinh thường có hình dáng khác thường: đầu nhỏ, phần về cuối đuôi hơi phình ra. Nếu ăn phải loại này chắc chắn bị ngộ độc, tùy vào lượng ăn và độc tố của nấm có trên thân thể con nhộng mà mức nặng nhẹ khác nhau, có trường hợp chỉ ăn 1 con cũng bị ngộ độc.

Ngộ độc cấp tính xảy ra với các biểu hiện, như nôn, ói, co giật, hôn mê sâu và tăng nặng khi uống kèm với rượu, bia. Tỷ lệ tử vong rất cao nếu không cấp cứu kịp thời và điều trị đặc biệt.

Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bình Phước thường xuyên tuyên truyền nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng sử dụng ve sầu làm thực phẩm dẫn đến bị ngộ độc. Đặc biệt, do nhu cầu sử dụng của người dân nên đã có sự rao bán loại thực phẩm này trên các trang mạng xã hội, tin tức rao vặt.

Việc kinh doanh ve sầu non hiện chưa được bất cứ cơ quan chức năng nào quản lý cũng chưa có biện pháp nào ngăn chặn bởi ve sầu không phải mặt hàng cấm... Vì vậy, việc kiểm soát và ngăn chặn sự cố ngộ độc thực phẩm nhộng ve càng thêm khó khăn, phức tạp.

Để hạn chế thấp nhất tình trạng ngộ độc do ve sầu gây ra, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm khuyến cáo người dân tự trang bị kiến thức, chủ động phòng, chống ngộ độc thực phẩm và thận trọng khi chế biến nhộng của các loài côn trùng làm thức ăn.

Loại bỏ thói quen ăn ve sầu non, nhộng ve không chỉ bảo vệ sức khỏe mà còn là giữ tính mạng của chính mình và mọi người.

K.Chi  
 

Vì sao học sinh ăn cánh gà rán lại ngộ độc?

Liên quan tới vụ ngộ độc tại một trường học ở Nha Trang khiến hàng trăm học sinh nhập viện trong đó có một em tử vong, nguyên nhân được chỉ đích danh đó là do cánh gà rán nhiễm vi khuẩn.

Vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt salmonella bị tiêu diệt ở nhiệt độ nào?

Theo các chuyên gia, vi khuẩn salmonella là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn, các nạn nhân của ngộ độc có thể biểu hiện từ nhẹ cho tới rất nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

Salmonella nhiễm vào thực phẩm như thế nào?

Salmonella là trực khuẩn gây thương hàn, khi vào cơ thể vi khuẩn sinh ra độc tố gây viêm ruột có thể dẫn tới tử vong nếu nhiễm với khối lượng lớn.

Nghiện món vạn người mê, cụ bà bị kén sán ken đặc khắp cơ thể

Đi kiểm tra sức khoẻ, cụ bà choáng váng khi trên phim X- quang kén sán như hạt gạo ken đặc khắp cơ thể.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 3715/SYT-NVD về việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả, gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập; cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo cách chọn bánh trung thu an toàn

Mùa Trung thu đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều chủng loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tại thị trường Hà Nội.

Chống thuốc và thực phẩm chức năng giả, cần sự đồng hành của người tiêu dùng

“Người dân vẫn mua thuốc tự phát, không qua kê đơn, ai cũng tự làm bác sĩ thì cơ hội cho hàng giả, xâm phạm bản quyền, hàng kém chất lượng vẫn còn”.

Mỳ xốt tôm chua cay bị Đài Loan trả lại để tiêu huỷ, chất Ethylene Oxide độc hại ra sao?

Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Mua mỹ phẩm ở chợ, bệnh nhân nhập viện cầu cứu bác sĩ

Theo các bác sĩ da liễu nhiều người tin tưởng lời quảng cáo mua mỹ phẩm về dùng dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã ra thông báo về Chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani của Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !