Ứng phó ra sao nếu xuất hiện ca ngộ độc thực phẩm trong tình hình dịch Covid-19

Sở Y tế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Hướng dẫn triển khai xử trí vụ ngộ độc thực phẩm trong phòng, chống dịch Covid-19.

 

Theo đó, để tăng cường công tác truyền thông kiến thức, thực hành đúng về an toàn thực phẩm (ATTP) và chủ động phòng ngừa, khắc phục ngộ độc thực phẩm trong phòng, chống dịch Covid-19 nhằm hạn chế những ảnh hưởng đến sức khỏe của con người và phát triển kinh tế - xã hội, Sở Y tế yêu cầu người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp là người chủ trì chỉ đạo, triển khai toàn diện các hoạt động xử trí, khắc phục hậu quả vụ ngộ độc thực phẩm, bảo đảm các nguyên tắc điều tra ngộ độc thực phẩm theo quy định của Bộ Y tế tại Quyết định số 39/2006/QĐ-BYT.

Cụ thể, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị y tế ở địa phương có trách nhiệm triển khai các hoạt động chuyên môn để tổ chức thu dung, cấp cứu, điều trị người mắc ngộ độc thực phẩm; điều 2 tra xác định nguyên nhân và xử lý môi trường... với phương châm “Cấp cứu, điều trị người bệnh tại chỗ là chính”.

Đồng thời, Sở Y tế Bắc Giang cũng chỉ đạo các đơn vị y tế cơ sở có phương án nhằm kịp thời đình chỉ cơ sở sản xuất, kinh doanh, sử dụng thực phẩm là nguyên nhân gây ra vụ ngộ độc thực phẩm; tổ chức thu hồi và truy xuất nguồn gốc thực phẩm theo quy định; xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm về ATTP theo quy định.

Ngoài ra, Sở Y tế cũng yêu cầu trước khi xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm, thường xuyên truyền thông kiến thức, thực hành đúng về ATTP, giám sát chủ động ngộ độc thực phẩm  tại cơ sở chế biến thực phẩm phục vụ ăn uống của cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở cách ly tập trung, cơ sở điều trị người bệnh nhiễm Covid-19 và trong cộng đồng nhằm phát hiện sớm vụ ngộ độc thực phẩm; thành lập, kiện toàn, duy trì Đội (tổ) cấp cứu cơ động, Đội (tổ) điều tra ngộ độc thực phẩm và truy suất nguồn gốc thực phẩm, xử lý môi trường.

Tổ chức tập huấn kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ để sẵn sàng đáp ứng yêu cầu trong cấp cứu, điều trị người bệnh và điều tra, xử lý ngộ độc thực phẩm. Chuẩn bị đủ trang thiết bị, vật tư, hóa chất, thuốc, phương tiện để sẵn sàng triển khai các hoạt động chuyên môn theo quy định.

Tiếp nhận thông tin khai báo từ người mắc, thầy thuốc và nhân viên y tế, người lãnh đạo, quản lý và báo cáo ngộ độc thực phẩm. Xử trí vụ ngộ độc thực phẩm theo hướng dẫn chi tiết của các tình huống.

Kết thúc vụ ngộ độc thực phẩm, cần kết luận kết quả điều tra, kiến nghị các biện pháp xử lý ngộ độc thực phẩm, kiến nghị xử lý theo pháp luật và công bố ngộ độc thực phẩm.

Công tác ATTP luôn được tỉnh Bắc Giang chú trọng, quan tâm thích đáng. Trước đó, Sở Y tế Bắc Giang cũng ban hành kế hoạch triển khai mô hình bảo đảm an toàn thực phẩm năm 2021.

Theo đó, Sở Y tế tỉnh Bắc Giang đã lựa chọn 14 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống “Nhà hàng ăn uống, Bếp ăn tập thể” trong các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể thuộc các khu, cụm công nghiệp tỉnh Bắc Giang và trên địa bàn huyện Yên Dũng, Việt Yên, TP Bắc Giang.

Trong đó có 4 mô hình cơ sở chế biến suất ăn sẵn (2 doanh nghiệp và 2 hộ kinh doanh cá thể); 6 mô hình bếp ăn tập thể (đều là các doanh nghiệp); 4 mô hình nhà hàng ăn uống (đều là các doanh nghiệp). Thời gian triển khai dự kiến từ tháng 5/2021 đến tháng 12/2021.

Mục đích của việc xây dựng mô hình điểm “Cơ sở chế biến suất ăn sẵn” bảo đảm ATTP nhằm lượng giá việc chấp hành quy định pháp luật về ATTP của tổ chức, cá nhân và làm cơ sở nhân rộng mô hình ATTP trên địa bàn tỉnh; nhân rộng mô hình “Nhà hàng ăn uống”, “Bếp ăn tập thể” bảo đảm ATTP nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm chấp hành quy định pháp luật về điều kiện bảo đảm ATTP của các tổ chức, cá nhân, góp phần chủ động phòng ngừa các sự cố về ATTP.

H. Anh 

Vì sao học sinh ăn cánh gà rán lại ngộ độc?

Liên quan tới vụ ngộ độc tại một trường học ở Nha Trang khiến hàng trăm học sinh nhập viện trong đó có một em tử vong, nguyên nhân được chỉ đích danh đó là do cánh gà rán nhiễm vi khuẩn.

Vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt salmonella bị tiêu diệt ở nhiệt độ nào?

Theo các chuyên gia, vi khuẩn salmonella là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn, các nạn nhân của ngộ độc có thể biểu hiện từ nhẹ cho tới rất nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

Salmonella nhiễm vào thực phẩm như thế nào?

Salmonella là trực khuẩn gây thương hàn, khi vào cơ thể vi khuẩn sinh ra độc tố gây viêm ruột có thể dẫn tới tử vong nếu nhiễm với khối lượng lớn.

Nghiện món vạn người mê, cụ bà bị kén sán ken đặc khắp cơ thể

Đi kiểm tra sức khoẻ, cụ bà choáng váng khi trên phim X- quang kén sán như hạt gạo ken đặc khắp cơ thể.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 3715/SYT-NVD về việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả, gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập; cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo cách chọn bánh trung thu an toàn

Mùa Trung thu đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều chủng loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tại thị trường Hà Nội.

Chống thuốc và thực phẩm chức năng giả, cần sự đồng hành của người tiêu dùng

“Người dân vẫn mua thuốc tự phát, không qua kê đơn, ai cũng tự làm bác sĩ thì cơ hội cho hàng giả, xâm phạm bản quyền, hàng kém chất lượng vẫn còn”.

Mỳ xốt tôm chua cay bị Đài Loan trả lại để tiêu huỷ, chất Ethylene Oxide độc hại ra sao?

Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Mua mỹ phẩm ở chợ, bệnh nhân nhập viện cầu cứu bác sĩ

Theo các bác sĩ da liễu nhiều người tin tưởng lời quảng cáo mua mỹ phẩm về dùng dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã ra thông báo về Chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani của Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !