Tràn lan hàu nướng vỉa hè, chuyên gia cảnh báo gì?

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên khoảng 2 tháng trở lại đây các tuyến phố ở Hà Nội xuất hiện tràn lan hàu nướng giá siêu rẻ từ 3 nghìn đồng đến 7 nghìn đồng/con.

Cơ hội ăn hàu rẻ

Chị Hoàng Thị Th. – Hà Đông, Hà Nội bán hàu nướng vỉa hè trên đường Tố Hữu, Hà Đông cho biết do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên hàu không xuất khẩu được. Quê chị ở Vân Đồn, Quảng Ninh hàu rẻ nên mua mang lên nướng bán vỉa hè. Mỗi con hàu nướng có giá 5 nghìn đồng, nướng phô mai là 7 nghìn đồng. Trung bình mỗi ngày chị Th. bán được khoảng 10 kg hàu sống nướng chín. Hàu được gửi từ quê lên sau đó chị Th. bán trên mạng và dành lại 1 ít để nướng bán.

Buổi sáng, chị và mẹ chồng tranh thủ rửa hàu và tách vỏ. Sau đó bỏ tủ lạnh đến chiều mang ra nướng. Công đoạn nướng hành cũng rất đơn giản chỉ cần bình ga kèm bếp nướng là có thể nướng được hàu. Mỡ, hành lá và hàu được chuẩn bị sẵn có khách chỉ việc đưa lên nướng. Sau khi nướng chín cho thêm hành phi. Khách ăn hàu nướng phô mai sẽ đắt hơn 2 nghìn đồng/con.

Rất nhiều người dừng xe lại mua và mọi người đều thưởng thức và khen ngon vì chưa năm nào hàu rẻ như thế và đây là cơ hội để mọi người tranh thủ ăn món hải sản nhuyễn thể giàu dinh dưỡng này.

Chị Nguyễn Thị Hạnh – Yên Nghĩa, Hà Đông cho biết, với giá 5.000 đồng/con hàu nướng đầy đủ gia vị, nước chấm như vậy là rẻ, hơn nữa ăn cũng rất ngon nên thi thoảng chị lại ghé qua để mua.

{keywords}
Hàu nướng tràn lan vỉa hè 

Chị Hạnh chia sẻ con chị rất thích ăn hàu. Nhiều lần đi siêu thị mua 50 nghìn kg hàu được mấy con về mất công rửa, tách hàu rất mệt, tốn thời gian và tự nướng không đầy đủ gia vị cũng không được ngon lắm. Khi mua hàu nướng sẵn chị thấy ngon hơn, rẻ hơn. Tranh thủ giá rẻ, bà mẹ này cho biết tuần hai lần nghé mua về cho hai cậu con trai đang tuổi ăn, tuổi lớn thưởng thức.

Tại phố Tố Hữu, những xe bán đồ ăn rong treo biển "hàu nướng 5k/ con" khá hấp dẫn, giá vừa rẻ mà cách chế biến ngon và được cam kết bao ăn, bao ngon.

Hiện có nhiều tranh cãi về hàu giá rẻ tràn ngập vỉa hè Hà Nội. Nhiều người cho rằng không nên ăn hàu 5k, chê bai xếp vào danh mục "thực phẩm bẩn không rõ nguồn gốc xuất xứ", 1 bên khác thì tặc lưỡi bảo rẻ thì cứ ăn, còn 1 bên thì tỏ ra hồn nhiên cho rằng giá cả không nói lên điều gì quá ghê gớm... song ai cũng muốn ăn thử 1 lần cho biết.

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Theo PGS Trần Đáng – Nguyên Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế các thực phẩm vỉa hè, ven đường đều tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Thep ông Đáng, ông là người nội trợ, người ăn sẽ không mua hàu nướng vỉa hè. Bởi vì mọi thực phẩm ngoài ven đường như hàu nướng, cua ghẹ giá rẻ, hay bất cứ thực phẩm nướng nào bày bán ở vỉa hè đều không đảm bảo an toàn. Vì nó có nhiều nguy cơ gây hại sức khoẻ.

Nguồn nguyên liệu không rõ ràng, nguồn nguyên liệu có thể nuôi ở vùng ô nhiễm, nguyên liệu hư hỏng biến chất, ngay tại môi trường đó điều kiện chế biến không đảm bảo, dụng cụ, trang thiết bị nướng không đảm bảo.

Ngoài ra, vấn đề nữa đó là ô nhiễm từ môi trường như bụi, ô nhiễm, thực phẩm ươn thối tẩm các loại hoá chất, gia vị  người ăn không ít. Ngoài ra, các loại thực phẩm bán ế có thể người bán lại trữ lại ngày mai bán lại. Điều đó tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm rất lớn vì hải sản được khuyến cáo không nên ăn thừa, chế biến để lâu quá.

Trong hải sản có chứa vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus, có khả năng chịu nhiệt cao, ít nhất phải hơn 80 độ C. Ngoài ra, nước chưa đun sôi có thể chứa vi khuẩn cũng gây ô nhiễm ngược. Nếu chỉ nướng qua than hoa như các hàng hải sản vỉa hè đang bán PGS Đáng lo ngại nguy cơ không tiêu diệt được vi khuẩn. Nguy hiểm nhất đó là vi khuẩn gây vi khuẩn như salmonella, ký sinh trùng khác.

Một số vi khuẩn nướng thì hết nhưng độc tố của nó vẫn còn vì có độc tố như tụ cầu vàng nếu đun 30 phút mới hết độc tố còn nướng thì không hết. Kim loại, chất độc bằng hoá chất không thể khử được qua nướng.

PGS Đáng cho biết bình thường nếu hải sản, thức phẩm tươi sống còn nhận biết được nhưng khi đã nấu nướng lên thì khó phát hiện ra được nên tốt nhất không nên ăn.

 Khánh Chi 

Vì sao học sinh ăn cánh gà rán lại ngộ độc?

Liên quan tới vụ ngộ độc tại một trường học ở Nha Trang khiến hàng trăm học sinh nhập viện trong đó có một em tử vong, nguyên nhân được chỉ đích danh đó là do cánh gà rán nhiễm vi khuẩn.

Vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt salmonella bị tiêu diệt ở nhiệt độ nào?

Theo các chuyên gia, vi khuẩn salmonella là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn, các nạn nhân của ngộ độc có thể biểu hiện từ nhẹ cho tới rất nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

Salmonella nhiễm vào thực phẩm như thế nào?

Salmonella là trực khuẩn gây thương hàn, khi vào cơ thể vi khuẩn sinh ra độc tố gây viêm ruột có thể dẫn tới tử vong nếu nhiễm với khối lượng lớn.

Nghiện món vạn người mê, cụ bà bị kén sán ken đặc khắp cơ thể

Đi kiểm tra sức khoẻ, cụ bà choáng váng khi trên phim X- quang kén sán như hạt gạo ken đặc khắp cơ thể.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 3715/SYT-NVD về việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả, gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập; cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo cách chọn bánh trung thu an toàn

Mùa Trung thu đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều chủng loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tại thị trường Hà Nội.

Chống thuốc và thực phẩm chức năng giả, cần sự đồng hành của người tiêu dùng

“Người dân vẫn mua thuốc tự phát, không qua kê đơn, ai cũng tự làm bác sĩ thì cơ hội cho hàng giả, xâm phạm bản quyền, hàng kém chất lượng vẫn còn”.

Mỳ xốt tôm chua cay bị Đài Loan trả lại để tiêu huỷ, chất Ethylene Oxide độc hại ra sao?

Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Mua mỹ phẩm ở chợ, bệnh nhân nhập viện cầu cứu bác sĩ

Theo các bác sĩ da liễu nhiều người tin tưởng lời quảng cáo mua mỹ phẩm về dùng dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã ra thông báo về Chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani của Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !