Hà Nội phát hiện 166 vụ vi phạm an toàn thực phẩm trong tháng cao điểm

Trong tháng cao điểm về hành động vì an toàn thực phẩm (từ 15/4 - 15/5/2021), lực lượng chức năng thành phố Hà Nội đã phát hiện, kiểm tra 166 vụ vi phạm về an toàn thực phẩm, xử phạt trên 470 triệu đồng.

{keywords}
Lực lượng chức năng kiểm tra thực phẩm (ảnh minh họa). 

Thông tin từ Ban Chỉ đạo 389 quốc gia cho biết, trong tháng cao điểm về hành động vì an toàn thực phẩm (từ 15/4 - 15/5/2021), lực lượng chức năng Thành phố Hà Nội đã tổ chức đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm trên địa bàn.

Kết quả, thông qua các đợt kiểm tra, phối hợp với lực lượng chức năng như: Quản lý thị trường, Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phát hiện, kiểm tra 166 vụ vi phạm về an toàn thực phẩm, xử phạt trên 470 triệu đồng.

Trong đó, chỉ tính riêng Phòng Cảnh sát môi trường, Công an Thành phố Hà Nội trong đợt cao điểm hành động vì an toàn thực phẩm đã thu giữ 880 kg thực phẩm đông lạnh các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ, 100 hộp thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc xuất xứ, 2.055 sản phẩm thực phẩm đóng gói các loại không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng tăng cường công tác thông tin, truyền thông chính xác, kịp thời, toàn diện, có trách nhiệm về an toàn thực phẩm nhằm đề cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật về an toàn thực phẩm, đặc biệt các cơ sở, doanh nghiệp hoạt động trong một số lĩnh vực tiềm ẩn nguy cơ vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm như: sản xuất, kinh doanh rượu thủ công, nhà hàng.

Đây là kết quả đạt được sau khi triển khai kế hoạch “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2021 của UBND TP Hà Nội, diễn ra từ 15/4/2021 đến 15/5/2021.

Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2021 được thực hiện với chủ đề “Bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm trong tình hình bình thường mới” nhằm mục tiêu tăng cường truyền thông về an toàn thực phẩm, đề cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật về an toàn thực phẩm.

Đẩy mạnh công tác kiểm tra về an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm; tăng cường giám sát, hậu kiểm tại các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn nhằm giảm thiểu ngộ độc do thực phẩm không an toàn. Đồng thời, nêu cao vai trò của chính quyền các cấp, các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội và sự giám sát của người tiêu dùng đối với việc tuân thủ pháp luật về an toàn thực phẩm và giảm thiểu ngộ độc thực phẩm; kịp thời xử lý các sự cố mất an toàn thực phẩm.

Theo kế hoạch, ngoài các hoạt động thường xuyên về công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2021 còn là điểm nhấn trong năm, tạo nên đợt cao điểm, phát động một chiến dịch truyền thông tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm; giảm thiểu các hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm; chủ động phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm, hạn chế tối đa ngộ độc thực phẩm, đặc biệt là các vụ ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc do sử dụng sản phẩm thực phẩm không đảm bảo an toàn.

Đặc biệt, Ban Chỉ đạo công tác an toàn thực phẩm Thành phố sẽ tổ chức 4 đoàn thanh, kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm cấp thành phố để kiểm tra công tác triển khai kế hoạch theo chỉ đạo trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm của các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn và sở, ngành; kiểm tra thực tế tại một số cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn…

Ngoài ra, tại các quận, huyện, thị xã cũng thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm kiểm tra việc thực hiện tại các xã, phường, thị trấn; phúc tra, giám sát các cơ sở do xã, phường, thị trấn đã kiểm tra. Các đoàn kiểm tra khi phát hiện vi phạm phải xử lý theo đúng quy định của pháp luật, tuyệt đối không để thực phẩm không bảo đảm an toàn được phát hiện trong quá trình kiểm tra lưu thông trên thị trường.

H. Anh 

Vì sao học sinh ăn cánh gà rán lại ngộ độc?

Liên quan tới vụ ngộ độc tại một trường học ở Nha Trang khiến hàng trăm học sinh nhập viện trong đó có một em tử vong, nguyên nhân được chỉ đích danh đó là do cánh gà rán nhiễm vi khuẩn.

Vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt salmonella bị tiêu diệt ở nhiệt độ nào?

Theo các chuyên gia, vi khuẩn salmonella là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn, các nạn nhân của ngộ độc có thể biểu hiện từ nhẹ cho tới rất nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

Salmonella nhiễm vào thực phẩm như thế nào?

Salmonella là trực khuẩn gây thương hàn, khi vào cơ thể vi khuẩn sinh ra độc tố gây viêm ruột có thể dẫn tới tử vong nếu nhiễm với khối lượng lớn.

Nghiện món vạn người mê, cụ bà bị kén sán ken đặc khắp cơ thể

Đi kiểm tra sức khoẻ, cụ bà choáng váng khi trên phim X- quang kén sán như hạt gạo ken đặc khắp cơ thể.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 3715/SYT-NVD về việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả, gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập; cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo cách chọn bánh trung thu an toàn

Mùa Trung thu đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều chủng loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tại thị trường Hà Nội.

Chống thuốc và thực phẩm chức năng giả, cần sự đồng hành của người tiêu dùng

“Người dân vẫn mua thuốc tự phát, không qua kê đơn, ai cũng tự làm bác sĩ thì cơ hội cho hàng giả, xâm phạm bản quyền, hàng kém chất lượng vẫn còn”.

Mỳ xốt tôm chua cay bị Đài Loan trả lại để tiêu huỷ, chất Ethylene Oxide độc hại ra sao?

Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Mua mỹ phẩm ở chợ, bệnh nhân nhập viện cầu cứu bác sĩ

Theo các bác sĩ da liễu nhiều người tin tưởng lời quảng cáo mua mỹ phẩm về dùng dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã ra thông báo về Chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani của Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !