Thái Nguyên phạt 204 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm hơn 420 triệu đồng

Một loạt nhiệm vụ được đặt ra của BCĐ liên ngành ATTP tỉnh Thái Nguyên nhằm triển khai thực hiện các hoạt động bảo đảm ATTP trên địa bàn.

{keywords}
Ảnh minh hoạ 


Thực hiện kế hoạch của Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm triển khai kế hoạch “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2021, Ban chỉ đạo liên ngành An toàn thực phẩm tỉnh Thái Nguyên đã xây xựng và ban hành kế hoạch triển khai thực hiện các hoạt động bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên với chủ đề “Đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm trong tình hình bình thường mới”.

Thời điểm triển khai thực hiện Tháng hành động năm 2021 từ 15/4/2021 đến 15/5/2021, đây là khoảng thời gian dịch Covid-19 bùng phát trở lại ở nước ta với mức độ và quy mô lớn hơn nhiều so với những lần trước. Cùng với cả nước, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên các hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng liên quan đến các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, thực phẩm chế biến, bao gói sẵn ở Thái Nguyên có dấu hiệu giảm so với thời điểm trước đó.

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh Thái Nguyên, một số hoạt động kinh doanh không thiết yếu đã tạm ngừng như kinh doanh dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí..., nhu cầu tiêu dùng tại chỗ, mua bán thực phẩm tại các siêu thị, chợ truyền thống, cửa hàng tiện ích giảm, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân nâng cao ý thức thực hiện công tác phòng chống dịch, không tiếp xúc ở những nơi công cộng, tập trung đông người có nguy cơ lây nhiễm cao.

Các ngành thành viên Ban chỉ đạo liên ngành ATTP tỉnh và các ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị địa phương đã chủ động xây dựng, ban hành 197 các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện kế hoạch các hoạt động bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn, 100% các huyện/thành phố/thị xã, xã/phường/thị trấn triển khai kế hoạch Tháng hành động năm 2021 dưới nhiều hình thức, lồng ghép, trực tuyến…

Qua công tác triển khai, các hoạt động thông tin, tuyên truyền về ATTP được chú trọng, tuyên truyền, hướng dẫn sản xuất, chế biến, bảo quản thực phẩm; phổ biến kiến thức, vận động người tiêu dùng lựa chọn và sử dụng thực phẩm đảm bảo an toàn, nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng. Hiểu đúng, dùng đúng thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Trong Tháng hành động năm 2021, tổ chức 742 buổi nói chuyện chuyên đề về ATTP với 30.226 người tham dự; 147 lớp tập huấn kiến thức pháp luật, 5.283 người tham dự; phát huy hệ thống đài truyền thanh ở xã, phường, khu phố để tập trung chuyển tải thông điệp Tháng hành động đến người dân, phát 3.507 lượt trên loa phát thanh, 129 buổi truyền hình, 105 tin bài ảnh phản ánh các hoạt động về an toàn thực phẩm; Sản xuất, nhân bản các ấn phẩm truyền thông: 461 băng zôn, 1.459 tranh, áp phích, 54.489 tờ rơi, tờ gấp, 2.667 đĩa CD thông điệp truyền thông Tháng hành động.

Về hoạt động thanh tra, kiểm tra, Ban chỉ đạo liên ngành ATTP tỉnh giao các Sở Y tế, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chỉ đạo thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với các cơ sở thực phẩm, các sản phẩm/ nhóm sản phẩm thuộc thẩm quyền quản lý; đồng thời thành lập 3 Đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra công tác quản lý nhà nước về ATTP tại 9 huyện, thành phố, thị xã và kiểm tra trực tiếp các cơ sở thực phẩm tại địa phương.

Ban chỉ đạo liên ngành ATTP tuyến huyện/thành phố/thị xã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra việc triển khai thực hiện Tháng hành động của Ban chỉ đạo tuyến xã, phường, thị trấn và kiểm tra việc chấp hành quy định về ATTP đối các cơ sở thực phẩm trên địa bàn.

Trên địa bàn tỉnh đã thành lập 327 đoàn (trong đó: tuyến tỉnh 132 đoàn; tuyến huyện 16 đoàn; tuyến xã 179 đoàn).  

Kết quả, các đoàn đã tiến hành thanh tra, kiểm tra tổng số 2.679. Trong đó, số cơ sở đạt: 2.187 (tỷ lệ đạt 81,6%) với số cơ sở vi phạm: 492 cơ sở.  

Theo Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên, các đoàn kiểm tra liên ngành đã xử lý vi phạm đối với 204 cơ sở với số tiền phạt lên tới 422.779.000 đồng.

Các vi phạm chủ yếu về ghi nhãn hàng hóa thực phẩm, hàng hóa quá hạn sử dụng, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ. Chế biến, kinh doanh thực phẩm ở môi trường không đảm bảo, điều kiện vệ sinh chung tại cơ sở chưa đạt yêu cầu; Chưa thực hiện lưu mẫu thức ăn 24h, ghi chép sổ kiểm thực ba bước chưa đầy đủ thông tin theo mẫu quy định của Bộ Y tế.

Song song với công tác thanh tra, kiểm tra với công tác truyền thông, trong quá trình thanh, kiểm tra đoàn đã phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, các kiến thức về bảo đảm an toàn thực phẩm giúp cơ sở nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định pháp luật của nhà nước.

N. Huyền 

Vì sao học sinh ăn cánh gà rán lại ngộ độc?

Liên quan tới vụ ngộ độc tại một trường học ở Nha Trang khiến hàng trăm học sinh nhập viện trong đó có một em tử vong, nguyên nhân được chỉ đích danh đó là do cánh gà rán nhiễm vi khuẩn.

Vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt salmonella bị tiêu diệt ở nhiệt độ nào?

Theo các chuyên gia, vi khuẩn salmonella là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn, các nạn nhân của ngộ độc có thể biểu hiện từ nhẹ cho tới rất nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

Salmonella nhiễm vào thực phẩm như thế nào?

Salmonella là trực khuẩn gây thương hàn, khi vào cơ thể vi khuẩn sinh ra độc tố gây viêm ruột có thể dẫn tới tử vong nếu nhiễm với khối lượng lớn.

Nghiện món vạn người mê, cụ bà bị kén sán ken đặc khắp cơ thể

Đi kiểm tra sức khoẻ, cụ bà choáng váng khi trên phim X- quang kén sán như hạt gạo ken đặc khắp cơ thể.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 3715/SYT-NVD về việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả, gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập; cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo cách chọn bánh trung thu an toàn

Mùa Trung thu đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều chủng loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tại thị trường Hà Nội.

Chống thuốc và thực phẩm chức năng giả, cần sự đồng hành của người tiêu dùng

“Người dân vẫn mua thuốc tự phát, không qua kê đơn, ai cũng tự làm bác sĩ thì cơ hội cho hàng giả, xâm phạm bản quyền, hàng kém chất lượng vẫn còn”.

Mỳ xốt tôm chua cay bị Đài Loan trả lại để tiêu huỷ, chất Ethylene Oxide độc hại ra sao?

Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Mua mỹ phẩm ở chợ, bệnh nhân nhập viện cầu cứu bác sĩ

Theo các bác sĩ da liễu nhiều người tin tưởng lời quảng cáo mua mỹ phẩm về dùng dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã ra thông báo về Chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani của Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !