Phát hiện và xử lý cơ sở kinh doanh tôm chứa tạp chất tại Kiên Giang

Đoàn kiểm tra liên ngành Đội QLTT số 1, Cục QLTT Kiên Giang vừa phối hợp với Phòng PC 03 Công an tỉnh và Chi cục QLCLNS&TS tỉnh kiểm tra, bắt giữ 100kg tôm thẻ chứa tạp chất.

Vào lúc 18 giờ ngày 11/3/2021, Đoàn kiểm tra liên ngành gồm Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT tỉnh Kiên Giang, Phòng PC03 Công an tỉnh và Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản (QLCLNL&TS) tỉnh đã đột xuất tiến hành kiểm tra hộ kinh doanh Châu Văn Bạc ở ấp Cờ Trắng, xã Hòa Điền, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang, có dấu hiệu kinh doanh thủy sản chứa tạp chất.

Qua kiểm tra cảm quan và thử nhanh hóa học tạp chất trong tôm, Chi cục QLCLNL&TS xác định số tôm thẻ chân trắng đang được kinh doanh tại cơ sở có chứa tạp chất Agar. Đại diện cơ sở kinh doanh khai nhận toàn bộ số tôm nguyên liệu trên được thu mua từ người dân địa phương và đem bán lại để thu lợi. Đoàn kiểm tra đã ra quyết định tạm giữ tang vật là 100 kg tôm thẻ chân trắng có chứa tạp chất Agar. Hiện vụ việc đang được Đội QLTT số 1 tiếp tục củng cố hồ sơ, xử lý theo quy định pháp luật.

{keywords}
Ảnh minh họa tôm bơm tạp chất.

Từ đầu năm 2021 đến nay, Đội QLTT số 1, Cục QLTT Kiên Giang đã cùng với lực lượng chức năng trên địa bàn kiểm tra, phát hiện xử lý 02 vụ việc liên quan tôm chứa tạp chất. Tạp chất được được đưa vào tôm nhằm làm tăng khối lượng, kích cỡ, thay đổi kết cấu tôm. Loại tạp chất thường được sử dụng giúp tôm thêm cân nặng thường là bột agar (hay còn gọi là bột rau câu), CMC (chất làm đặc), … Lượng tạp chất tối đa được đưa vào tôm giao động từ 10% đến 20%. Việc sử dụng tôm chứa tạp chất về lâu dài có thể gây hại đường tiêu hóa như ngộ độc thực phẩm, tiêu chảy hoặc tích tụ các chất độc trong cơ thể gây bệnh mãn tính. Vì vậy, cơ quan chức năng khuyến cáo người tiêu dùng nên thận trọng khi chọn mua thực phẩm là tôm nguyên liệu, đồng thời khi phát hiện cơ sở có dấu hiệu vi phạm thì phải báo ngay cho cơ quan chức năng để thẩm tra, xác minh, kịp thời kiểm tra, ngăn chặn và xử lý vi phạm.

Theo PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh, Nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, loại tạp chất thường được sử dụng để bơm vào tôm giúp tôm thêm cân nặng chính là bột agar hay còn gọi là bột rau câu.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khẳng định, việc ăn tôm bơm tạp chất về lâu dài cũng có thể gây nguy hại đường tiêu hóa, nhẹ thì ngộ độc thực phẩm, tiêu chảy, nặng hơn có thể tích tụ chất độc, chất bẩn trong người gây bệnh mãn tính.

Theo các chuyên gia về thủy, hải sản, khi tôm, cá có chứa tạp chất lạ, nhất là dạng lỏng sẽ trở thành môi trường thuận lợi cho nhiều loại vi khuẩn nguy hiểm phát triển.

Cụ thể, vi khuẩn vibrio cholarae gây bệnh thổ tả, vi khuẩn salmonella gây bệnh thương hàn, ngộ độc, tiêu chảy, nhiễm trùng máu. Vi khuẩn shigella gây bệnh kiết lị, vi khuẩn escheria coli gây tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa…

Ngoài ra, việc ngâm giữ tôm trong hàn the, ure… cũng làm tăng khả năng người tiêu dùng bị ngộ độc cấp tính. Ure tích tụ trong cơ thể có thể gây ngộ độc mạn tính, mất ngủ, suy nhược cơ thể, giảm trí nhớ, gây bệnh gan, thận…

Để lựa chọn tôm tươi và an toàn, chuyên gia lưu ý, cũng nên chọn những loại tôm tươi sống, tôm còn nhảy tanh tách khi mua hàng. Người tiêu dùng cũng có thể chọn tôm nhỏ để ăn thay vì tôm to vì hầu như tôm nhỏ không thể bơm tạp chất được. Đối với những loại tôm đông lạnh nhất định phải quan sát kỹ các chi tiết như đầu, thân, đuôi tôm. Khi mua tôm nên kéo phần thân và phần đầu tôm ra để xem mức độ kéo giãn và xác định chính xác tôm có bơm tạp chất hay không. Nếu khớp nối chắc chắn thì là tôm không bơm tạp chất và ngược lại.

Theo Điều 11, nghị định số 115/2018/NĐ-CP ngày 04 tháng 9 năm 2018 Quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm:
          a) Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi trực tiếp đưa tạp chất vào thủy sản hoặc sử dụng thủy sản có tạp chất do được đưa vào để sản xuất, chế biến thực phẩm;
         b) Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với hành vi tổ chức đưa tạp chất vào thủy sản; sơ chế, chế biến thủy sản có chứa tạp chất do được đưa vào hoặc thực hiện các hoạt động thu gom, vận chuyển, bảo quản thủy sản có tạp chất do được đưa vào để sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm.

 PV

Vì sao học sinh ăn cánh gà rán lại ngộ độc?

Liên quan tới vụ ngộ độc tại một trường học ở Nha Trang khiến hàng trăm học sinh nhập viện trong đó có một em tử vong, nguyên nhân được chỉ đích danh đó là do cánh gà rán nhiễm vi khuẩn.

Vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt salmonella bị tiêu diệt ở nhiệt độ nào?

Theo các chuyên gia, vi khuẩn salmonella là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn, các nạn nhân của ngộ độc có thể biểu hiện từ nhẹ cho tới rất nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

Salmonella nhiễm vào thực phẩm như thế nào?

Salmonella là trực khuẩn gây thương hàn, khi vào cơ thể vi khuẩn sinh ra độc tố gây viêm ruột có thể dẫn tới tử vong nếu nhiễm với khối lượng lớn.

Nghiện món vạn người mê, cụ bà bị kén sán ken đặc khắp cơ thể

Đi kiểm tra sức khoẻ, cụ bà choáng váng khi trên phim X- quang kén sán như hạt gạo ken đặc khắp cơ thể.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 3715/SYT-NVD về việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả, gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập; cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo cách chọn bánh trung thu an toàn

Mùa Trung thu đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều chủng loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tại thị trường Hà Nội.

Chống thuốc và thực phẩm chức năng giả, cần sự đồng hành của người tiêu dùng

“Người dân vẫn mua thuốc tự phát, không qua kê đơn, ai cũng tự làm bác sĩ thì cơ hội cho hàng giả, xâm phạm bản quyền, hàng kém chất lượng vẫn còn”.

Mỳ xốt tôm chua cay bị Đài Loan trả lại để tiêu huỷ, chất Ethylene Oxide độc hại ra sao?

Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Mua mỹ phẩm ở chợ, bệnh nhân nhập viện cầu cứu bác sĩ

Theo các bác sĩ da liễu nhiều người tin tưởng lời quảng cáo mua mỹ phẩm về dùng dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã ra thông báo về Chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani của Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !