Phát hiện cá lóc thương phẩm tại Trà Vinh tồn dư hoá chất vượt quá mức cho phép

Ngày 19/10, Chi cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Nam bộ đã gửi công văn về việc phát hiện dư lượng các chất độc hại vượt quá mức giới hạn cho phép Trà Vinh.

Căn cứ phiếu kết quả thử nghiệm hóa học số DL09/2021 (84) ngày 16/10/2021 của Trung tâm Chất lượng nông lâm thủy sản vùng 6 và theo thông tin truy xuất nguồn gốc/thông tin lấy mẫu của Chi cục QLCL Nông lâm sản và thủy sản Trà Vinh, Chi cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Nam bộ (Chi cục Chất lượng Nam bộ) thông báo: Phát hiện dư lượng hóa chất, kháng sinh cấm trong thủy sản nuôi, cụ thể như sau: tên mẫu cá lóc thương phẩm, địa điểm lấy mẫu là hộ nuôi Nguyễn Trường Sơn, ấp Chánh Hội B, xã Ngãi Hùng, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh (mã số mẫu: 84/0921/18). Kết quả, các chất độc hại như Enrofloxacin, Ciprofloxacin, Ofloxacin đều vượt quá giới hạn cho phép.

Theo đó, Chi cục QLCL Nông lâm sản và thủy sản Trà Vinh phải thực hiện các biện pháp xử lý theo qui định tại Khoản 3 Điều 12 và Điều 13 Thông tư số 31/2015/TT- BNNPTNT và công văn số 2277/QLCL-CL1 ngày 28/11/2017 của Cục, lưu ý các nội dung sau:

Chi cục phối hợp với các đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức ngay việc điều tra nguyên nhân tại cơ sở nuôi có mẫu vi phạm nêu trên (thông báo kế hoạch dự kiến triển khai về Chi cục Chất lượng Nam bộ), sau đó có văn bản thông báo đến cơ sở nuôi yêu cầu thực hiện các hành động khắc phục phù hợp.

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

Yêu cầu cơ sở nuôi có mẫu nêu trên tạm dừng thu hoạch và giám sát cơ sở thực hiện nuôi lưu (nếu chưa thu hoạch);

Triển khai các biện pháp cần thiết đảm bảo cơ sở không thu hoạch để xuất bán cho cơ sở chế biến xuất khẩu vào EU.

Trường hợp cơ sở nuôi đã thu hoạch trước khi có cảnh báo, Chi cục tiến hành truy xuất tới các cơ sở thu mua, sơ chế và chế biến lô hàng thủy sản nêu trên.

Thông báo bằng văn bản tới các cơ sở thu mua, sơ chế, chế biến lô thủy sản nêu trên để yêu cầu thực hiện theo Mục 2.2 thông báo này và báo cáo ngay cho Chi cục Chất lượng Nam bộ để có biện pháp khắc phục tiếp theo;

Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức thẩm tra kết quả thực hiện các hành động khắc phục của cơ sở; căn cứ kết quả điều tra nguyên nhân và thẩm tra, lấy mẫu để giám sát tăng cường chỉ tiêu phát hiện tại ao nuôi/ hộ nuôi bị vi phạm nêu trên (trao đổi với Chi cục Chất lượng Nam bộ khi xác định thời điểm lấy mẫu tăng cường), hoặc tại các ao nuôi/ hộ nuôi, đối tượng có liên quan khác trong trường hợp ao nuôi/hộ nuôi vi phạm nêu trên đã thu hoạch; Thông báo/ phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp xử lý vi phạm theo quy định; Báo cáo kết quả thực hiện về Chi cục Chất lượng Nam bộ và các cơ quan liên quan ngay sau khi hoàn thành.

Các cơ sở chế biến thủy sản xuất khẩu không thu mua lô nguyên liệu từ cơ sở có mẫu vi phạm nêu trên để chế biến, xuất khẩu vào thị trường EU.

Trường hợp Cơ sở đã thu mua trước khi có cảnh báo, lấy mẫu gửi phòng kiểm nghiệm được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ định để kiểm tra các chỉ tiêu bị phát hiện nêu trên, chỉ xuất khẩu hoặc tiêu thụ khi kết quả phân tích đáp ứng quy định của thị trường (ngoài thị trường EU).

PV

 

Vì sao học sinh ăn cánh gà rán lại ngộ độc?

Liên quan tới vụ ngộ độc tại một trường học ở Nha Trang khiến hàng trăm học sinh nhập viện trong đó có một em tử vong, nguyên nhân được chỉ đích danh đó là do cánh gà rán nhiễm vi khuẩn.

Vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt salmonella bị tiêu diệt ở nhiệt độ nào?

Theo các chuyên gia, vi khuẩn salmonella là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn, các nạn nhân của ngộ độc có thể biểu hiện từ nhẹ cho tới rất nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

Salmonella nhiễm vào thực phẩm như thế nào?

Salmonella là trực khuẩn gây thương hàn, khi vào cơ thể vi khuẩn sinh ra độc tố gây viêm ruột có thể dẫn tới tử vong nếu nhiễm với khối lượng lớn.

Nghiện món vạn người mê, cụ bà bị kén sán ken đặc khắp cơ thể

Đi kiểm tra sức khoẻ, cụ bà choáng váng khi trên phim X- quang kén sán như hạt gạo ken đặc khắp cơ thể.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 3715/SYT-NVD về việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả, gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập; cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo cách chọn bánh trung thu an toàn

Mùa Trung thu đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều chủng loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tại thị trường Hà Nội.

Chống thuốc và thực phẩm chức năng giả, cần sự đồng hành của người tiêu dùng

“Người dân vẫn mua thuốc tự phát, không qua kê đơn, ai cũng tự làm bác sĩ thì cơ hội cho hàng giả, xâm phạm bản quyền, hàng kém chất lượng vẫn còn”.

Mỳ xốt tôm chua cay bị Đài Loan trả lại để tiêu huỷ, chất Ethylene Oxide độc hại ra sao?

Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Mua mỹ phẩm ở chợ, bệnh nhân nhập viện cầu cứu bác sĩ

Theo các bác sĩ da liễu nhiều người tin tưởng lời quảng cáo mua mỹ phẩm về dùng dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã ra thông báo về Chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani của Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !