Phạt 92 triệu đồng cơ sở bánh mỳ làm hơn 100 người ngộ độc

Ngày 13/4, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã ban hành quyết định xử phạt hành chính 92 triệu đồng tiệm bánh Liên Hoa, số 165 Phan Chu Trinh, Phường 9, TP Đà Lạt do vi phạm các quy định trong quá trình kinh doanh.

Đồng thời, quyết định này cũng áp dụng hình phạt bổ sung đình chỉ hoạt động chế biến, kinh doanh, cung cấp thực phẩm 3 tháng.
 
Cụ thể, UBND tỉnh xử phạt 80 triệu đồng với hành vi nhập khẩu, sản xuất, chế biến, cung cấp, bán thực phẩm gây ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng đến sức khoẻ từ 5 người trở lên mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.
 
Ngoài ra, 3 vi phạm khác gồm: Không lưu mẫu thức ăn; thiết bị bảo quản suất ăn sẵn, phương tiện vận chuyển không đảm bảo vệ sinh; thực hiện không đúng quy định của pháp luật về chế độ kiểm thực 3 bước; bị xử phạt mỗi hành vi 4 triệu đồng. Quyết định xử phạt buộc người đại diện tiệm bánh Liên Hoa chịu mọi chi phí cho việc xử lý ngộ độc thực phẩm, khám, điều trị người bị ngộ độc thực phẩm. 
 
Từ ngày 18/3 – 23/3, đã có hơn 100 người dân và du khách phải nhập viện cấp cứu tại BV Đa khoa Lâm Đồng và Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt. Người bệnh vào cấp cứu đều có các triệu chứng lâm sàng của các ca bệnh là buồn nôn, nôn, đau bụng, tiêu chảy, sốt. Thức ăn nghi ngờ gây ra vụ ngộ độc thực phẩm.
 
Ngành chức năng và cơ quan chuyên môn về quản lý nhà nước lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm của tỉnh và TP Đà Lạt, các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn TP Đà Lạt vẫn tiếp tục điều tra, giám sát, tiếp nhận điều trị các trường hợp liên quan vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn này. 

 

{keywords}
Cơ sở bánh mì Liên Hoa tại TP Đà Lạt. 

 
Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Lâm Đồng phối hợp Phòng Y tế TP Đà Lạt đến Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng và Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt thu thập thông tin về việc hàng chục ca bệnh nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì tại chuỗi cửa hàng Liên Hoa, TP Đà Lạt.
 
Các trường hợp bị ngộ độc thực phẩm khi đến bệnh viện đều khai báo mua và ăn bánh mì Liên Hoa tại các cửa hàng trên đường Trần Phú, Phan Chu Trinh (Phường 3 và Phường 9, TP Đà Lạt). 
  
Đến ngày 24/3, ghi nhận tổng cộng 144 người bị ngộ liên quan đến bánh mì Liên Hoa. Trong đó 109 ca nhập viện điều trị, đến sáng 25.3 đã xuất viện 56 ca, đang điều trị 53 ca; số ca điều trị tại nhà, có khai báo tại các cơ sở y tế là 24 ca.

Ngày 24/3 UBND TP Đà Lạt đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn thực phẩm đối với ông Phan Thành Trung đại diện hộ kinh doanh Tài Trung Phan (Tiệm bánh mì Liên Hoa) ở địa chỉ số 9 Trần Phú -Phường 3, TP Đà Lạt với mức phạt 8 triệu đồng do 2 hành vi vi phạm: Thực hiện không đúng quy định của pháp luật về chế độ kiểm thực 3 bước và lưu mẫu thức ăn. 
 
Sau đó UBND TP Đà Lạt đã có tờ trình Chủ tịch UBND tỉnh về việc đề nghị ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn thực phẩm đối với bà Trần Thị Ý Nhi (đại diện hộ kinh doanh Tiệm bánh Liên Hoa ở số 165 Phan Chu Trinh, Phường 9 –TP Đà Lạt).

Tổng mức phạt được đề nghị là 102 triệu đồng cho 4 hành vi vi phạm gồm: Thực hiện không đúng quy định của pháp luật về chế độ kiểm thực 3 bước; lưu mẫu thức ăn; thiết bị, phương tiện vận chuyển, bảo quản suất ăn sẵn, thực phẩm dùng ngay không đảm bảo vệ sinh; nhập khẩu, sản xuất, chế biến, cung cấp, bán thực phẩm gây ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe của từ 5 người trở lên mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.
 
Khi vụ việc xảy ra, Phòng y tế thành phố Đà Lạt đã tạm đình chỉ hoạt động của 2 cơ sở bánh mì Liên Hoa trên đường Trần Phú và Phan Chu Trinh để khắc phục hậu quả, đến khi đảm bảo các điều kiện về an toàn thực phẩm mới được hoạt động lại.

Khi cơ quan chức năng kiểm tra 2 cơ sở bán bánh mì thương hiệu Liên Hoa trên đường Trần Phú và Phan Chu Trinh (thành phố Đà Lạt), chủ các cơ sở không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc nguyên liệu sản xuất bánh mì, nhân bánh, và cũng không có mẫu thực phẩm lưu theo quy định.
 
Khánh Chi 
 
 
 

Vì sao học sinh ăn cánh gà rán lại ngộ độc?

Liên quan tới vụ ngộ độc tại một trường học ở Nha Trang khiến hàng trăm học sinh nhập viện trong đó có một em tử vong, nguyên nhân được chỉ đích danh đó là do cánh gà rán nhiễm vi khuẩn.

Vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt salmonella bị tiêu diệt ở nhiệt độ nào?

Theo các chuyên gia, vi khuẩn salmonella là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn, các nạn nhân của ngộ độc có thể biểu hiện từ nhẹ cho tới rất nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

Salmonella nhiễm vào thực phẩm như thế nào?

Salmonella là trực khuẩn gây thương hàn, khi vào cơ thể vi khuẩn sinh ra độc tố gây viêm ruột có thể dẫn tới tử vong nếu nhiễm với khối lượng lớn.

Nghiện món vạn người mê, cụ bà bị kén sán ken đặc khắp cơ thể

Đi kiểm tra sức khoẻ, cụ bà choáng váng khi trên phim X- quang kén sán như hạt gạo ken đặc khắp cơ thể.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 3715/SYT-NVD về việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả, gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập; cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo cách chọn bánh trung thu an toàn

Mùa Trung thu đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều chủng loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tại thị trường Hà Nội.

Chống thuốc và thực phẩm chức năng giả, cần sự đồng hành của người tiêu dùng

“Người dân vẫn mua thuốc tự phát, không qua kê đơn, ai cũng tự làm bác sĩ thì cơ hội cho hàng giả, xâm phạm bản quyền, hàng kém chất lượng vẫn còn”.

Mỳ xốt tôm chua cay bị Đài Loan trả lại để tiêu huỷ, chất Ethylene Oxide độc hại ra sao?

Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Mua mỹ phẩm ở chợ, bệnh nhân nhập viện cầu cứu bác sĩ

Theo các bác sĩ da liễu nhiều người tin tưởng lời quảng cáo mua mỹ phẩm về dùng dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã ra thông báo về Chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani của Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !