ONE FARM - Ươm mầm nông sản sạch

Nông nghiệp thông minh là nền nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao nhằm nâng cao năng suất và bảo đảm sản phẩm an toàn đang là hướng đi mới giúp nông dân nâng cao giá trị sản phẩm một cách bền vững.

 

Vài năm trở lại đây, các giải pháp nông nghiệp thông minh đã được giới thiệu rộng rãi đến người dùng trong nước, tuy nhiên giải pháp nông nghiệp thông minh nội mang tên ONE Farm đang được khách hàng đánh giá cao và sử dụng trải dài từ trong nam ra ngoài bắc.

Tự động hóa vào quá trình sản xuất nông nghiệp

Giới thiệu về ONE Farm, ông Vũ Tuấn Khanh - Giám đốc Trung tâm Sản phẩm và Giải pháp công nghệ, Công ty VNPT Technology cho biết: ONE Farm được xây dựng trên nền tảng ONE IoT của VNPT Technology - một doanh nghiệp của VNPT.

Ứng dụng công nghệ IoT, tự động hóa vào quá trình sản xuất nông nghiệp từ khâu canh tác cho tới khâu phân phối sản phẩm ra thị trường, giúp tăng năng suất và chất lượng nông sản. Giải pháp bao gồm các công cụ giám sát, điều khiển và quản lý quy trình.

Kiểm soát toàn bộ quá trình từ sản xuất đến thu hoạch, chế biến và vận chuyển theo chuẩn thiết kế đáp ứng các mô hình trang trại ứng dụng công nghệ cao. Giải pháp có thể đáp ứng đa dạng các mô hình canh tác trong nông nghiệp. Với khả năng tùy biến và mở rộng cao, giúp triển khai nhanh và linh hoạt các mô hình canh tác thực tiễn.

{keywords}
ONE FARM - Ươm mầm nông sản sạch

Cũng theo ông Khanh đặc điểm nổi bật của giải pháp là cung cấp thông tin đầy đủ, trực quan về tình trạng cây trồng, vật nuôi; Điều khiển nhanh chóng, chính xác, không phụ thuộc kết nối internet; Lựa chọn cảm biến và chế độ hoạt động theo nhu cầu sử dụng; Giải pháp bảo mật cao giúp giảm thiểu rủi ro, đảm bảo an toàn thông tin; Mô hình triển khai linh hoạt, phù hợp với mọi quy mô sản xuất; Hệ thống có khả năng tùy biến cao, mở rộng dễ dàng; Vận hành đơn giản, chi phí tối ưu.

ONE Farm có hệ thống phần mềm giám sát thông tin môi trường: tự động thu thập các dữ liệu từ cảm biến không khí, đất, nước…; Điều khiển các các cơ cấu chấp hành từ xa thông qua ứng dụng trên điện thoại di động, máy tính cá nhân (Mobile Application, Web Application); Quản lý các thiết bị nông nghiệp linh hoạt theo từng mô hình trang trại và qui trình sản xuất; Cung cấp công cụ số hóa qui trình sản xuất cho từng giống cây trồng và vật nuôi; Quản lý trang trại, kho, nguyên vật liệu, nhân sự; Quản lý truy xuất nguồn gốc toàn trình; Tích hợp các chức năng phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo: nhận diện sâu bọ, tăng trưởng dựa theo phân tích hình ảnh từ Camera.

ONE Farm là phiên bản nâng cấp từ Giải pháp Nông nghiệp thông minh của VNPT Technology đã được nghiên cứu phát triển và áp dụng thực tế ở nhiều nơi từ năm 2017.

Ứng dụng vào thực tế

Để ONE Farm ngày càng hoàn thiện, VNPT Technology đã trực tiếp ứng dụng ứng dụng giải pháp Nông nghiệp thông minh do công ty phát triển vào nuôi trồng thực tế các loại cây nông nghiệp khác nhau như: Trang trại Delco Farm - Bắc Ninh có diện tích: ~ 6 ha với 2 nhà màng dưa lưới, mỗi nhà rộng 1500m2; 1 nhà màng thủy canh rộng 1000 m2 và 1 dây chuyền nuôi gà đẻ trứng.

Triển khai Trung tâm Ứng dụng và chuyển giao công nghệ Phú Yên với mô hình Giá thể trồng Dưa lưới; Mô hình Giá thể trồng Sung Mỹ; mỗi nhà màng 380 m2.

Công ty cũng triển khai mô hình nông nghiệp thông minh trong sản xuất rau, quả an toàn tại huyện Yên Khánh - Ninh Bình với 1 nhà màng thấp: 2000m2; 1 nhà màng thấp: 1500m2 trồng  cà chua; 1 nhà màng cao: 100m2 trồng dưa lưới (giá thể) và xà lách (thủy canh).

{keywords}
Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao nhằm bảo đảm sản phẩm an toàn đang là hướng đi mới.

Qua quá trình triển khai thực tế cho thấy, ứng dụng giải pháp Nông nghiệp thông minh sẽ góp phần tăng chỉ số cạnh tranh về ứng dụng CNTT của các tỉnh, thành phố theo đúng định hướng xây dựng thành phố thông minh của Đảng, Chính phủ và Nhà nước. Giải pháp cũng tạo điều kiện để các hộ nông dân chuyển đổi từ mô hình canh tác nông nghiệp truyền thống sang mô hình canh tác mới.

Toàn bộ quá trình từ khi ươm đến khi thu hoạch được giám sát chặt chẽ trong môi trường lý tưởng, đảm bảo được chất lượng và tăng giá trị nông sản. Từ đó, các hộ nông dân có thể chủ động hơn về thời gian canh tác và giảm thiểu lượng nhân công cần thiết. Giải pháp cũng góp phần đơn giản hóa và tự động hóa công việc hiện tại của nông dân/ công nhân ở trang trại theo các cấp độ khác nhau.

Khi triển khai tại đơn vị sẽ giảm bớt nhân công, thời gian, chi phí trong quá trình sản xuất, sản lượng và chất lượng đảm bảo theo yêu cầu của thị trường; Lợi nhuận tăng từ 25% tới 40% tùy theo loại nông sản được sản xuất (dưa lưới, xà lách, cải, dưa chuột bao tử, …) do chi phí nguyên vật liệu và nhân công được tối ưu hóa và triển khai thử nghiệm được nhiều giống cây trồng có giá trị cao khác nhau.

 

Chọn nông sản sạch như thế nào?Theo thông tin từ Cổng thông tin điện tử Sở Y Tế Thành phố Hà Nội, người tiêu dùng nên chọn những sản phẩm có nguồn gốc từ các đơn vị được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, sơ chế rau, quả an toàn hoặc giấy chứng nhận phù hợp với tiêu chuẩn. Nên chọn những sản phẩm rau quả có bao gói, thùng chứa, dây buộc hợp vệ sinh. Trên bao bì hoặc nhãn gắn trực tiếp vào từng sản phẩm tối thiểu phải có các thông tin của nhà sản xuất, nhà cung cấp. Nên lựa chọn thực phẩm ở những nơi cung cấp uy tín.

Về hình dáng bên ngoài, người tiêu dùng cần lựa chọn thực phẩm tươi mới, không bị dập nát, phần cuống không bị thâm nhũn. Các loại rau, củ, quả phải gọt vỏ như bí, bầu, mướp... thường an toàn hơn các loại rau ăn lá. Rau bị phun thuốc kích thích thường có lá xanh tốt bất thường, cọng rất non, to mập, những bó rau đó chỉ cần để từ sáng đến chiều là có thể bị nẫu, héo rũ.

 

 

Đông Triều

Vì sao học sinh ăn cánh gà rán lại ngộ độc?

Liên quan tới vụ ngộ độc tại một trường học ở Nha Trang khiến hàng trăm học sinh nhập viện trong đó có một em tử vong, nguyên nhân được chỉ đích danh đó là do cánh gà rán nhiễm vi khuẩn.

Vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt salmonella bị tiêu diệt ở nhiệt độ nào?

Theo các chuyên gia, vi khuẩn salmonella là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn, các nạn nhân của ngộ độc có thể biểu hiện từ nhẹ cho tới rất nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

Salmonella nhiễm vào thực phẩm như thế nào?

Salmonella là trực khuẩn gây thương hàn, khi vào cơ thể vi khuẩn sinh ra độc tố gây viêm ruột có thể dẫn tới tử vong nếu nhiễm với khối lượng lớn.

Nghiện món vạn người mê, cụ bà bị kén sán ken đặc khắp cơ thể

Đi kiểm tra sức khoẻ, cụ bà choáng váng khi trên phim X- quang kén sán như hạt gạo ken đặc khắp cơ thể.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 3715/SYT-NVD về việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả, gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập; cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo cách chọn bánh trung thu an toàn

Mùa Trung thu đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều chủng loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tại thị trường Hà Nội.

Chống thuốc và thực phẩm chức năng giả, cần sự đồng hành của người tiêu dùng

“Người dân vẫn mua thuốc tự phát, không qua kê đơn, ai cũng tự làm bác sĩ thì cơ hội cho hàng giả, xâm phạm bản quyền, hàng kém chất lượng vẫn còn”.

Mỳ xốt tôm chua cay bị Đài Loan trả lại để tiêu huỷ, chất Ethylene Oxide độc hại ra sao?

Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Mua mỹ phẩm ở chợ, bệnh nhân nhập viện cầu cứu bác sĩ

Theo các bác sĩ da liễu nhiều người tin tưởng lời quảng cáo mua mỹ phẩm về dùng dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã ra thông báo về Chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani của Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !