Ninh Bình: Nâng cao chất lượng, bảo đảm ATTP bữa ăn bán trú cho học sinh

Thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đang nỗ lực bảo đảm dinh dưỡng và an toàn thực phẩm trong các bếp ăn để các em phát triển tốt về thể chất, có sức khỏe hoàn thành tốt chương trình giáo dục toàn diện.

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng dạy và học, thì công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) tại các bếp ăn bán trú trong các trường học trên địa bàn Ninh Bình hiện đang được các trường học, cơ quan chuyên môn, và chính các bậc cha mẹ học sinh thường xuyên kiểm tra, giám sát để giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

Toàn tỉnh Ninh Bình hiện có gần 300 trường học có bếp ăn bán trú tại trường, với khoảng gần 70.000 suất ăn/ngày, trong đó chủ yếu là các trường mầm non và tiểu học. Thành phố Ninh Bình và thành phố Tam Điệp có gần 100% các trường mầm non và tiểu học thực hiện cho học sinh ăn bán trú tại trường.

Nhằm đảm bảo ATTP trong bếp ăn trường học, hằng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo đều có công văn chỉ đạo các trường có học sinh bán trú thực hiện nghiêm quy định của Bộ Y tế về đảm bảo ATTP, lựa chọn nguồn thực phẩm sạch từ những cơ sở có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và ký cam kết trách nhiệm.

Đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT Ninh Bình cho biết, các trường học trên địa bàn Ninh Bình có tổ chức ăn bán trú đều phải tiến hành rà soát hồ sơ năng lực của các đơn vị cung cấp thực phẩm, cung cấp suất ăn theo quy định của pháp luật; tăng cường kiểm soát nguồn thực phẩm chế biến bữa ăn học đường cho các em học sinh bảo đảm nguồn gốc, chất lượng và giàu chất dinh dưỡng.

{keywords}
Nhân viên nhà bếp luôn được trang bị đầy đủ thiết bị làm việc đảm bảo vệ sinh

Ngoài ra, các trường phải thực hiện tốt việc lưu mẫu thức ăn, sổ kiểm thực ba bước theo quy định, việc làm này sẽ giúp truy xuất được nguồn thực phẩm khi cần thiết. Nhà trường phối hợp hội cha mẹ học sinh, ban giám sát ATTP, công đoàn, cán bộ y tế học đường… thường xuyên kiểm tra, giám sát thường xuyên, đột xuất nguồn gốc thực phẩm, khâu vệ sinh, chất lượng bữa ăn cho học sinh tại bếp ăn bán trú nhằm hạn chế tình trạng thực phẩm không bảo đảm vệ sinh, an toàn.

Cùng với nguyên liệu thực phẩm sạch, quy trình chế biến, bảo quản thức ăn cũng phải được thực hiện nghiêm ngặt. Theo đó, bếp ăn được xây dựng một chiều, tránh lây nhiễm chéo, việc chế biến thức ăn sống, chín phải để riêng, việc bảo quản, lưu mẫu thức ăn đã và đang được các trường học tổ chức ăn bán trú thực hiện nghiêm túc. Nhân viên cấp dưỡng được khám sức khỏe định kỳ, tập huấn kiến thức, kỹ năng cần thiết trong chế biến thực phẩm và trang bị bảo hộ lao động…

Sở GD&ĐT Ninh Bình còn đề nghị chính quyền địa phương, ngành y tế tiếp tục hỗ trợ các trường đóng trên địa bàn kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các bếp ăn bán trú; tập huấn kiến thức về ATTP cho đội ngũ cấp dưỡng cũng như giáo viên.

Cùng với đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên nhà trường, học sinh và cha mẹ học sinh về việc bảo đảm ATTP, phòng, chống ngộ độc thực phẩm.

Chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng, nhất là ngành y tế, tăng cường hỗ trợ nhà trường trong kiểm soát nguồn gốc thực phẩm và các khâu, quy trình chế biến, bảo quản, vận chuyển thực phẩm trong các cơ sở giáo dục theo quy định; đồng thời xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm trong lĩnh vực ATTP theo quy định và thông báo kịp thời cho nhà trường và người dân được biết.

Đồng thời, Chi cục ATVSTP tỉnh cũng tích cực phối hợp với ngành Giáo dục tổ chức tập huấn kiến thức ATTP và khám sức khỏe định kỳ cho đội ngũ nhân viên dinh dưỡng; phối hợp tuyên truyền các nhà trường nâng cao ý thức trong việc lựa chọn, chế biến, bảo quản thực phẩm…

Để tăng cường hơn nữa công tác đảm bảo ATTP, thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về ATTP, đảm bảo sức khỏe cho học sinh, thời gian tới, Chi cục ATVSTP tỉnh Ninh Bình đã có sáng kiến về quản lý các bếp ăn trường học, trong đó hướng dẫn các nhà trường về quy trình nhập thực phẩm, kiểm soát thực phẩm, sơ chế, chế biến, vệ sinh thiết bị dụng cụ... , góp phần đảm bảo ATTP, tránh xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm đáng tiếc.

Hoàng Thanh

Vì sao học sinh ăn cánh gà rán lại ngộ độc?

Liên quan tới vụ ngộ độc tại một trường học ở Nha Trang khiến hàng trăm học sinh nhập viện trong đó có một em tử vong, nguyên nhân được chỉ đích danh đó là do cánh gà rán nhiễm vi khuẩn.

Vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt salmonella bị tiêu diệt ở nhiệt độ nào?

Theo các chuyên gia, vi khuẩn salmonella là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn, các nạn nhân của ngộ độc có thể biểu hiện từ nhẹ cho tới rất nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

Salmonella nhiễm vào thực phẩm như thế nào?

Salmonella là trực khuẩn gây thương hàn, khi vào cơ thể vi khuẩn sinh ra độc tố gây viêm ruột có thể dẫn tới tử vong nếu nhiễm với khối lượng lớn.

Nghiện món vạn người mê, cụ bà bị kén sán ken đặc khắp cơ thể

Đi kiểm tra sức khoẻ, cụ bà choáng váng khi trên phim X- quang kén sán như hạt gạo ken đặc khắp cơ thể.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 3715/SYT-NVD về việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả, gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập; cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo cách chọn bánh trung thu an toàn

Mùa Trung thu đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều chủng loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tại thị trường Hà Nội.

Chống thuốc và thực phẩm chức năng giả, cần sự đồng hành của người tiêu dùng

“Người dân vẫn mua thuốc tự phát, không qua kê đơn, ai cũng tự làm bác sĩ thì cơ hội cho hàng giả, xâm phạm bản quyền, hàng kém chất lượng vẫn còn”.

Mỳ xốt tôm chua cay bị Đài Loan trả lại để tiêu huỷ, chất Ethylene Oxide độc hại ra sao?

Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Mua mỹ phẩm ở chợ, bệnh nhân nhập viện cầu cứu bác sĩ

Theo các bác sĩ da liễu nhiều người tin tưởng lời quảng cáo mua mỹ phẩm về dùng dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã ra thông báo về Chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani của Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !