Nhiều mô hình cung ứng thực phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm cho người dân Đà Nẵng khi thực hiện chủ trương 'ai ở đâu ở yên đấy'

Trong những ngày Đà Nẵng thực hiện "ai ở đâu, ở yên đấy”, tổ Covid cộng đồng đã có nhiều cách làm sáng tạo nhằm cung ứng thực phẩm vừa phòng chống dịch, vừa kịp thời, vừa đảm bảo chất lượng tươi sống an toàn thực phẩm. 

{keywords}
Ảnh minh hoạ 

Thành phố Đà Nẵng đang bước vào đợt thứ 2 thực hiện nguyên tắc “ai ở đâu, ở yên đấy” với mục tiêu tách F0 ra khỏi cộng đồng, trong những ngày này, lãnh đạo thành phố có nhiều quyết sách đúng đắn chăm lo đời sống cho Nhân dân.

Ông Nguyễn Dũng Sỹ - Phó Trưởng ban Ban Quản lý ATTP TP Đà Nẵng cho biết, để làm được việc  “an dân”, chính quyền thành phố đã thành lập Tổ công tác cung ứng lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu, từng bước cho phép mở lại các chợ truyền thống, điểm bán hàng lưu động, chợ tạm hỗ trợ doanh nghiệp duy trì các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi với mục tiêu không để đứt gãy chuỗi cung ứng và phải đảm bảo 5K.

Trên tinh thần triển khai quyết liệt một loạt các giải pháp sáng tạo phù hợp với từng thời điểm, diễn biến của dịch bệnh, đặc biệt chấp nhận khó khăn, thực hiện biện pháp chưa có tiền lệ, đó là người dân ở yên trong nhà, lương thực, thực phẩm thiết yếu đến tận tay; công nhân 3 cùng “ăn, ở, làm việc tại nhà máy” hoặc thuê địa điểm là ký túc xá, nhà nghỉ, khách sạn bên ngoài, nhưng bảo đảm “biệt lập”.

Chỉ trong 4 ngày (28- 31/8), với một địa bàn rộng lớn của hai quận Liên Chiểu và quận Cẩm Lệ, việc cung ứng lương thực thực phẩm đến người dân có khối lượng công việc không hề dễ bởi phải đảm bảo nhiều yếu tố: . Ban Điều hành (tổ covid cộng đồng) lấy phiếu đặt hàng của hộ dân, gọi Zalo cho nhà cung ứng, nhà cung ứng soạn sẵn từ đêm hôm trước để sáng hôm sau giao lại cho ban điều hành. Sau đó ban điều hành có nhiệm vụ mang về lại cho hộ dân trước 11h và 17h hàng ngày; chưa kể nhà cung ứng phải đặt nguồn hàng đảm bảo có hàng cho người dân.

Cụ thể;

Tại chợ Cẩm Lệ: ông Đoàn Xuân Hòa - Trưởng Ban quản lý chợ cho biết dù giá thực phẩm có đắt hơn so với ngày thường nhưng tất cả các nguồn cung đều đảm bảo ATTP.

Theo đó, chợ đã phải ký hợp đồng trực tiếp với các nguồn rau sạch từ vùng rau chuyên canh Hòa Vang, thịt heo, bò lấy tại Quảng Nam, 1 ngày (14 con heo và 1 con bò đã mỗ sẵn) và thủy hải sản thì làm việc với nhà cung cấp ở đảo Lý Sơn (06 tấn). Với sự chủ động nên đảm bảo được chất lượng và kịp thời cho bà con nhân dân trong vùng.

Tại chợ tạm Vật tư-Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu dù là mô hình chợ tạm nhưng dưới sự điều phối trực tiếp từ Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Minh Hoàng, Ban Điều hành và cán bộ UBND phường trực tiếp hỗ trợ tiểu thương phân phối các mặt hàng do các tổ dân phố đặt hàng.

Theo đó tại đây chính quyền đã chủ động tìm nguồn hàng cung ứng, tổ chức lấy hàng, phân phối, mang trực tiếp đến người dân. Một ngày trên địa bàn phường tiêu thụ khoảng 800kg thịt, 560kg rau, 120kg cá, 355 con gà.

Việc phân phối thực phẩm được thực hiện theo ngày chẵn lẻ để các khu dân cư tiếp cận không trùng lặp; thực hiện đúng tinh thần Bí thư Thành ủy chỉ đạo: “…nhân rộng mô hình chợ tạm, gọi là điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu tập trung ở các phường nhưng phải đảm bảo tốt hơn các điều kiện từ vệ sinh an toàn thực phẩm đến các biện pháp phòng chống dịch, việc tiếp xúc giữa người bán và người mua là cán bộ bán hàng ở trong ban điều hành…”.

Đồng hành các chợ truyền thống, chợ tạm là các điểm bán hàng lưu động của công ty Hai Thuyên và Hội doanh nghiệp trẻ thành phố cung ứng các mặt hàng rau, củ, quả và hàng tươi sống gồm thịt, cá, tôm... tinh thần đảm bảo chất lượng và giá cả thấp nhất; với quy trình đảm bảo 5K có sự giám sát của Quản lý thị trường, lực lượng các phường hỗ trợ khâu phân phối. Bố trí 05 điểm bán hàng lưu động, 1 điểm/phường: tại quận Liên Chiểu 03 điểm; quận Cẩm Lệ có 2 điểm.

Tại các điểm bán hàng lưu động do Công an thành phố tổ chức: Chợ Hòa Cầm, 47 Nguyễn Nhàn (phường Hòa Thọ Đông), Trung tâm văn hóa thể thao quận Cẩm Lệ (phường Hòa Thọ Tây), Chợ Hòa An (phường Hòa An), Chợ Hòa Phát (đường Hòa Phát), trước sân vận động Hòa Xuân (phường Hòa Xuân), công viên Thanh niên, đường Xuân Thủy (phường Khuê Trung), nhà hàng Dolphin, 19D Nguyễn Sinh Sắc (phường Hòa Minh), Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, 565 Tôn Đức Thắng (phường Hòa Khánh Nam), cổng chợ Hòa Khánh (phường Hòa Khánh Bắc), Khu vực cuối đường Nguyễn Tất Thành (phường Hòa Hiệp Nam), trước cửa hàng xăng dầu khu vực V, đường Nguyễn Văn Cừ (phường Hòa Hiệp Bắc), các loại hàng hóa sẽ được bày bán tại 11 điểm bán hàng lưu động trên địa bàn 2 quận gồm: thịt, cá, trứng, rau, củ và đồ khô, sữa...

Các mặt hàng bày bán đã được Công an thành phố hỗ trợ giá. Trong đó, rau xanh các loại như: rau mồng tơi, rau ngót, rau muống, rau khoai lang, củ cải… được Công an thành phố hỗ trợ miễn phí. Qua giám sát Đoàn công tác ghi nhận những mặt hàng ban đầu đảm bảo an toàn.

Thanh An

Vì sao học sinh ăn cánh gà rán lại ngộ độc?

Liên quan tới vụ ngộ độc tại một trường học ở Nha Trang khiến hàng trăm học sinh nhập viện trong đó có một em tử vong, nguyên nhân được chỉ đích danh đó là do cánh gà rán nhiễm vi khuẩn.

Vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt salmonella bị tiêu diệt ở nhiệt độ nào?

Theo các chuyên gia, vi khuẩn salmonella là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn, các nạn nhân của ngộ độc có thể biểu hiện từ nhẹ cho tới rất nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

Salmonella nhiễm vào thực phẩm như thế nào?

Salmonella là trực khuẩn gây thương hàn, khi vào cơ thể vi khuẩn sinh ra độc tố gây viêm ruột có thể dẫn tới tử vong nếu nhiễm với khối lượng lớn.

Nghiện món vạn người mê, cụ bà bị kén sán ken đặc khắp cơ thể

Đi kiểm tra sức khoẻ, cụ bà choáng váng khi trên phim X- quang kén sán như hạt gạo ken đặc khắp cơ thể.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 3715/SYT-NVD về việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả, gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập; cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo cách chọn bánh trung thu an toàn

Mùa Trung thu đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều chủng loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tại thị trường Hà Nội.

Chống thuốc và thực phẩm chức năng giả, cần sự đồng hành của người tiêu dùng

“Người dân vẫn mua thuốc tự phát, không qua kê đơn, ai cũng tự làm bác sĩ thì cơ hội cho hàng giả, xâm phạm bản quyền, hàng kém chất lượng vẫn còn”.

Mỳ xốt tôm chua cay bị Đài Loan trả lại để tiêu huỷ, chất Ethylene Oxide độc hại ra sao?

Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Mua mỹ phẩm ở chợ, bệnh nhân nhập viện cầu cứu bác sĩ

Theo các bác sĩ da liễu nhiều người tin tưởng lời quảng cáo mua mỹ phẩm về dùng dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã ra thông báo về Chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani của Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !