Người dân chưa quan tâm nhiều đến nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm thực phẩm

Tình trạng vi phạm ATTP vẫn còn rất phức tạp, nguyên nhân đến từ quy trình sản xuất với quy mô nhỏ lẻ, manh mún. Nông sản, thực phẩm chủ yếu được tiêu thụ thông qua các chợ đầu mối, chợ dân sinh…

Theo thống kê của Sở NN&PTNT Hà Nội cho thấy, trong quý I/2022, lực lượng chức năng ngành nông nghiệp đã tiến hành thanh tra trong lĩnh vực ATTP. Kết quả, 7/7 tổ chức, cá nhân được thanh tra, kiểm tra đều có vi phạm. Lực lượng chức năng đã xử phạt các cơ sở tổng số tiền là 116,5 triệu đồng.

Các hành vi vi phạm chủ yếu là kinh doanh hàng hóa, sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ để chế biến thực phẩm; không tuân thủ đầy đủ các điều kiện chung về bảo đảm ATTP...

Sở Sở NN&PTNT Hà Nội  đánh giá tình trạng vi phạm ATTP vẫn còn rất phức tạp. Nguyên nhân đến từ quy trình sản xuất với quy mô nhỏ lẻ, manh mún vẫn còn khá phổ biến hiện nay. Nông sản, thực phẩm chủ yếu được tiêu thụ thông qua các phương thức truyền thống như chợ đầu mối, chợ dân sinh…

Mặt khác, thói quen tiêu dùng của người dân chưa quan tâm nhiều đến nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm nên chưa thúc đẩy được đầu tư vào sản xuất, kinh doanh an toàn…

{keywords}
Người dân vẫn giữ thói quen mua thực phẩm ở chợ dân sinh

Nhận định công tác ATTP, Phó Giám đốc Sở NN & PTNN TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn cho biết ATTP trong giai đoạn nào cũng hết sức quan trọng, bởi chất lượng hàng hoá, nông sản liên quan trực tiếp đến sức khoẻ của người dân.

Chính vì vậy, thời gian tới, ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, cá nhân.

Theo đó, để công tác quản lý ATTP đạt hiệu quả, ông Nguyễn Ngọc Sơn đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng của Sở NN&PTNT Hà Nội trong việc hướng dẫn các cơ sở tập trung khắc phục hạn chế.

Tiến hành giám sát, ngăn chặn, xử lý kịp thời các vi phạm mới phát sinh; bao gồm cả các hoạt động giết mổ, vận chuyển, buôn bán gia súc, gia cầm có mầm bệnh, hoặc gia cầm thuộc diện có dịch bệnh cần phải quản lý.

Được biết, hoạt động lấy mẫu giám sát chất lượng, ATTP trong những tháng đầu năm cũng được Sở NN&PTNT chỉ đạo Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thuỷ sản triển khai.

Bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thuỷ sản Hà Nội cho biết hoạt động lấy mẫu, giám sát chất lượng, ATTP thời gian qua tiếp tục được đơn vị tăng cường trên cơ sở phù hợp với điều kiện dịch bệnh Covid-19.

Trong đó, tập trung vào các sản phẩm tươi sống tiêu dùng hàng ngày của người dân tại các công đoạn có nguy cơ cao.  Kết quả các mẫu đều đảm bảo an toàn với chỉ tiêu phân tích.

UBND TP đã ban hành kế hoạch triển khai công tác hậu kiểm năm 2022 nhằm tăng cường trách nhiệm quản lý Nhà nước về ATTP ở các cấp từ TP đến cơ sở, cũng như đánh giá việc chấp hành các quy định pháp luật về ATTP của các tổ chức, doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh…Trong đó, đặt ra yêu cầu công tác hậu kiểm phải thực hiện có trọng tâm, trọng điểm; tập trung vào nhóm sản phẩm thuộc diện tự công bố, sản phẩm nhập khẩu, sản phẩm OCOP…

UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ngành cần tránh chồng chéo trong công tác hậu kiểm. Việc triển khai hậu kiểm của các ngành NN&PTNT, Y tế và Công Thương thực hiện theo Nghị định số 15/2018/NĐ-CP của Chính phủ. Cùng với đó, hoạt động hậu kiểm phải được thực hiện thường xuyên; bảo đảm phù hợp với bối cảnh dịch Covid-19 và tính chính xác, khách quan, công khai, dân chủ, đúng pháp luật. Đặc biệt, việc tiến hành công tác hậu kiểm cần tuyệt đối không được làm cản trở hoạt động bình thường của các tổ chức, cá nhân là đối tượng hậu hiểm.

N. Huyền 

Vì sao học sinh ăn cánh gà rán lại ngộ độc?

Liên quan tới vụ ngộ độc tại một trường học ở Nha Trang khiến hàng trăm học sinh nhập viện trong đó có một em tử vong, nguyên nhân được chỉ đích danh đó là do cánh gà rán nhiễm vi khuẩn.

Vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt salmonella bị tiêu diệt ở nhiệt độ nào?

Theo các chuyên gia, vi khuẩn salmonella là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn, các nạn nhân của ngộ độc có thể biểu hiện từ nhẹ cho tới rất nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

Salmonella nhiễm vào thực phẩm như thế nào?

Salmonella là trực khuẩn gây thương hàn, khi vào cơ thể vi khuẩn sinh ra độc tố gây viêm ruột có thể dẫn tới tử vong nếu nhiễm với khối lượng lớn.

Nghiện món vạn người mê, cụ bà bị kén sán ken đặc khắp cơ thể

Đi kiểm tra sức khoẻ, cụ bà choáng váng khi trên phim X- quang kén sán như hạt gạo ken đặc khắp cơ thể.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 3715/SYT-NVD về việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả, gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập; cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo cách chọn bánh trung thu an toàn

Mùa Trung thu đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều chủng loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tại thị trường Hà Nội.

Chống thuốc và thực phẩm chức năng giả, cần sự đồng hành của người tiêu dùng

“Người dân vẫn mua thuốc tự phát, không qua kê đơn, ai cũng tự làm bác sĩ thì cơ hội cho hàng giả, xâm phạm bản quyền, hàng kém chất lượng vẫn còn”.

Mỳ xốt tôm chua cay bị Đài Loan trả lại để tiêu huỷ, chất Ethylene Oxide độc hại ra sao?

Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Mua mỹ phẩm ở chợ, bệnh nhân nhập viện cầu cứu bác sĩ

Theo các bác sĩ da liễu nhiều người tin tưởng lời quảng cáo mua mỹ phẩm về dùng dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã ra thông báo về Chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani của Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !