Kiểm tra, giám sát thực phẩm phục vụ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2021

Từ ngày 16/4 đến ngày 21/4, Ban Quản lý ATTP TP.HCM đã  tiến hành kiểm tra, giám sát việc bảo đảm an toàn thực phẩm tại lễ Giỗ Tổ Hùng Vương  ở khu Công viên lịch sử - văn hoá dân tộc Thành phố Hồ Chí Minh.

{keywords}
Đoàn kiểm tra tiến hành giám sát ATTP tại các gian hàng tham gia lễ Giỗ tổ Hùng Vương  năm Tân Sửu 2021.

Thực hiện kế hoạch của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương – năm Tân Sửu 2021, Ban Quản lý An toàn thực phẩm đã ban hành kế hoạch về kiểm tra, giám sát thực phẩm phục vụ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2021.

Theo đó, từ ngày 16/4 đến ngày 21/4, Ban Quản lý An toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp với Ban Quản lý Công viên lịch sử - Văn hoá dân tộc Thành phố và Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức, tiến hành kiểm tra, giám sát việc bảo đảm an toàn thực phẩm tại lễ Giỗ Tổ Hùng Vương – năm Tân Sửu 2021 ở khu Công viên lịch sử - văn hoá dân tộc Thành phố Hồ Chí Minh.

Cụ thể, đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra 11 gian hàng kinh doanh các sản phẩm bao gói sẵn, phục vụ dịch vụ ăn uống và giám sát kiểm tra hơn 3.000 suất ăn chay phục vụ cho người đến thăm, viếng trong dịp này vào ngày 21/4/2021; lấy mẫu kiểm tra nhanh một số chỉ tiêu nguyên liệu thực phẩm của đơn vị tham gia lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.

Kết quả kiểm tra, giám sát đánh giá các đơn vị tham gia chấp hành tốt các điều kiện về bảo đảm an toàn thực phẩm theo quy định như: thực hiện vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường thường xuyên; đảm bảo đủ nước sạch để chế biến thực phẩm; nguyên liệu chế biến thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, còn hạn sử dụng; nhân viên chế biến có đủ trang phục bảo hộ lao động theo quy định, bảo đảm an toàn trong quá trình chế biến và chia thức ăn, lưu mẫu thực phẩm…

Được biết, lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm Tân Sửu 2021 sẽ được tổ chức từ ngày 17 đến 24/4 (nhằm ngày mùng 6 đến 13/3 âm lịch) tại Công viên Lịch sử văn hóa dân tộc (TP.HCM). Bên cạnh ngày lễ chính (10/3), năm nay còn có nhiều sự kiện văn hóa, triển lãm, trình diễn nghệ thuật,…

Đại diện Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết: Năm nay, Thành phố sẽ tổ chức lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương với quy mô hơn, thời gian kéo dài hơn nhằm tuyên truyền, quảng bá đến người dân Thành phố cũng như khu vực phía Nam đến dâng hương các Vua Hùng và thăm quan Công viên Lịch sử Văn hóa Dân tộc, đền tưởng niệm các Vua Hùng, đền thờ Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh. Với diện tích khoảng trên 400 ha, được xây dựng tại phường Long Bình, quận 9, TP Hồ Chí Minh. Công viên Lịch sử Văn hóa Dân tộc là một công trình kiến trúc quy mô lớn được coi là công trình tiêu biểu của khu vực phía Nam và là nơi tôn vinh các giá trị văn hóa dân tộc Việt Nam. Công trình được Nhà nước quan tâm và đầu tư quy mô, là một trong số ít các công trình lịch sử văn hóa trọng điểm của TP Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, trước và sau ngày lễ chính (từ ngày 17 đến 24/4) còn có các chương trình như: Hội sách, biểu diễn võ thuật truyền thống, trưng bày triển lãm đồ cổ, đá phong thủy; trưng bày triển lãm hoa lan, bonsai, cây kiểng; hội thi trưng bày trái cây Nam Bộ; gian hàng ẩm thực; hội thi gói bánh chưng, bánh giầy, bánh tét; trưng bày triển lãm trang phục truyền thống; thư pháp; …

Trong 2 ngày 20 và 21/4 (nhằm ngày mùng 9 và 10/3 âm lịch), đây sẽ là 2 ngày lễ chính diễn ra các nghi lễ truyền thống, như: Lễ diễu hành đón rước lễ, lễ tế theo nghi thức cổ truyền; lễ dâng hương, dâng hoa tại đền thờ các Vua Hùng, Đức Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh.

Tín ngưỡi thờ cúng các vua Hùng Vương đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Từ bao đời nay, tín ngưỡng thờ cúng các Vua Hùng đã trở thành bản sắc văn hóa, đạo lý truyền thống của người Việt Nam ta, thể hiện lòng biết ơn của các thế hệ cháu con với công đức của Tổ tiên trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước.

H. Anh

Vì sao học sinh ăn cánh gà rán lại ngộ độc?

Liên quan tới vụ ngộ độc tại một trường học ở Nha Trang khiến hàng trăm học sinh nhập viện trong đó có một em tử vong, nguyên nhân được chỉ đích danh đó là do cánh gà rán nhiễm vi khuẩn.

Vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt salmonella bị tiêu diệt ở nhiệt độ nào?

Theo các chuyên gia, vi khuẩn salmonella là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn, các nạn nhân của ngộ độc có thể biểu hiện từ nhẹ cho tới rất nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

Salmonella nhiễm vào thực phẩm như thế nào?

Salmonella là trực khuẩn gây thương hàn, khi vào cơ thể vi khuẩn sinh ra độc tố gây viêm ruột có thể dẫn tới tử vong nếu nhiễm với khối lượng lớn.

Nghiện món vạn người mê, cụ bà bị kén sán ken đặc khắp cơ thể

Đi kiểm tra sức khoẻ, cụ bà choáng váng khi trên phim X- quang kén sán như hạt gạo ken đặc khắp cơ thể.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 3715/SYT-NVD về việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả, gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập; cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo cách chọn bánh trung thu an toàn

Mùa Trung thu đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều chủng loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tại thị trường Hà Nội.

Chống thuốc và thực phẩm chức năng giả, cần sự đồng hành của người tiêu dùng

“Người dân vẫn mua thuốc tự phát, không qua kê đơn, ai cũng tự làm bác sĩ thì cơ hội cho hàng giả, xâm phạm bản quyền, hàng kém chất lượng vẫn còn”.

Mỳ xốt tôm chua cay bị Đài Loan trả lại để tiêu huỷ, chất Ethylene Oxide độc hại ra sao?

Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Mua mỹ phẩm ở chợ, bệnh nhân nhập viện cầu cứu bác sĩ

Theo các bác sĩ da liễu nhiều người tin tưởng lời quảng cáo mua mỹ phẩm về dùng dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã ra thông báo về Chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani của Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !