Không ăn thịt lợn, bò chưa nấu chín để phòng sán dây lợn

Bệnh sán dây lợn là một bệnh nhiễm ký sinh trùng do trứng, ấu trùng sán dây lợn gây ra. Người mắc bệnh do ăn phải thực phẩm, nước uống bị ô nhiễm có chứa ấu trùng sán lợn hoặc trứng sán dây lợn chưa được nấu chín.

Nguy hiểm của ấu trùng sán lợn
 
Theo TS.BS. Huỳnh Hồng Quang – Viện Sốt rét ký sinh trùng, côn trùng Quy Nhơn, người là vật chủ chính duy nhất của sán dây, hầu hết các người mang T.solium không có triệu chứng nhưng một số ca có biểu hiện triệu chứng có thể xảy ra gồm tắc ruột, tiêu chảy, đau bụng, sụt cân và rối loạn tiêu hóa. 

Với ấu trùng sán dây lợn, giai đoạn ấu trùng có thể gây nhiễm trùng tại các bộ phận khác nhau trong cơ thể người. Người mang T. solium là nguy cơ quan trọng bệnh ấu trùng sán dây lợn do phơi nhiễm với trứng sán dây lợn T. solium thông qua con đường tự nhiễm phân-miệng. 

Người cũng có thể thành viên nhiễm trong gia đình họ, dẫn đến bệnh ấu trùng sán dây lợn. Bệnh ấu trùng sán dây lợn thể dưới da thường gặp ở châu Phi và châu Á và hiện nay các nốt nhỏ ở vùng cánh tay và vùng ngực dần dần biến mất trong vài tháng đến vài năm. Bệnh ấu trùng sán dây lợn ở cơ thường gặp và có thể hóa canxi trên các phim chụp đã ghi nhận.

Bệnh ấu trùng sán dây lợn thể mắt hiếm xảy ra và nó gây ra các hiện tượng nang ấu trùng bơi chuyển động (cysts floating) trong dịch kính thủy tinh thể và có thể dẫn đến rối loạn và suy giảm thị lực.

Ấu trùng sán dây lợn thể thần kinh là hậu quả của quá trình nhiễm trùng ở hệ thần kinh trung ương có thể ban dầu không có triệu chứng trong nhiều năm và rồi sau đó biểu hiện nhiều triệu chứng lâm sàng cơ quan thần kinh không đặc hiệu như đau đầu, lú lẫn, lẫn lộn, thất điều, động kinh và co giật, dấu màng não.

Động kinh co giật là các triệu chứng thường gặp nhất, thể ấu trùng sán dây lợn thần kinh là nguyên nhân dẫn đầu về động kinh ở người trưởng thành, các tác dụng ngoại ý xảy ra khi ấu trùng bị thoái hóa, hoại tử kích ứng đáp ứng miễn dịch.

Để phòng ấu trùng sán lợn, TS Quang cho biết cần thực hiện an toàn thực phẩm, không ăn thịt lợn, gan lợn hoặc thịt trâu bò chưa nấu chín như nem, thính, nem chua, tré, thịt lợn tái, gan tái, thịt trâu, bò tái, kết hợp với các ngành chức năng kiểm tra chặt chẽ các lò mổ lợn, trâu bò và loại bỏ các con vật mang ấu trùng sán sây lợn. Quản lý phân tốt, luôn sử dụng hố xí hợp vệ sinh, không để lợn thả rông ăn phân người. 

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

Những cách nhận biết sản phẩm thịt lợn an toàn

Để nhận biết các nguồn thịt lợn và chế phẩm thịt lợn an toàn, theo TS Quang, về mặt lý thuyết cần có dấu kiểm định của cơ quan thú y. Đối với các loại thịt lên men như thịt muối, nem chua, thịt chua thì các loại giun, sán chưa thể bị loại bỏ hết nên tốt nhất để đảm bảo an toàn khi ăn thì người tiêu dùng hạn chế các loại thực phẩm này.

Vì những lý do trên, khi sử dụng thịt lợn, người tiêu dùng nên lựa chọn những sản phẩm uy tín và chất lượng, chứ không phải “quay lưng”, “tẩy chay” hay “loại bỏ” hoàn toàn với các sản phẩm thịt lợn vì lợi ích và thành phần dinh dưỡng của thịt lợn là không thể phủ nhận. 

Thịt lợn trong các siêu thị cũng an toàn vì đã được kiểm soát chặt chẽ, bảo quản trong tủ mát theo đúng tiêu chuẩn. Đối với người chăn nuôi, không nên bán lợn bệnh ra thị trường vì sức khỏe của cộng đồng. Do đó, phải tổ chức lại chăn nuôi theo chuỗi liên kết ở tất cả các ngành hàng và vì các doanh nghiệp với đặc thù riêng, họ thực hiện kiểm soát nội bộ theo chuỗi rất tốt.

Người tiêu dùng có thể phân biệt được thịt lợn có nhiễm sán hay không, TS Quang gợi ý bà nội trợ có thể nhìn vào những cơ vận động nhiều như cơ gốc lưỡi, phần thịt cơ đùi. Nếu phát hiện thấy có những hạt như hạt gạo nếp màu trắng, đó chính là ấu trùng sán và nó thường tập trung thành từng bọc trong thịt. 

Nếu mật độ nhiễm sán nhiều, khi cắt thịt, ấu trùng sán sẽ rớt ra bên ngoài. Vì vậy, người tiêu dùng hãy quan sát thật kĩ lúc mua. Khi mua thịt về, nếu nhận thấy thịt có những đốm trắng to bằng đầu kim thì đó chính là thịt đã bị nhiễm giun xoắn.

Đồng thời, nếu nhận thấy trong thớ thịt có hình sợi hoặc hình bầu dục to bằng hạt gạo, màu trắng hoặc ngà ngà xám nằm song song với thớ thịt thì đó là thịt đã bị nhiễm sán. Tuy nhiên, người tiêu dùng nên tự bảo vệ sức khỏe, không ăn thực phẩm sống như nem chua, thịt tái, rau sống không bảo đảm vệ sinh.  

K.Chi 

Vì sao học sinh ăn cánh gà rán lại ngộ độc?

Liên quan tới vụ ngộ độc tại một trường học ở Nha Trang khiến hàng trăm học sinh nhập viện trong đó có một em tử vong, nguyên nhân được chỉ đích danh đó là do cánh gà rán nhiễm vi khuẩn.

Vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt salmonella bị tiêu diệt ở nhiệt độ nào?

Theo các chuyên gia, vi khuẩn salmonella là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn, các nạn nhân của ngộ độc có thể biểu hiện từ nhẹ cho tới rất nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

Salmonella nhiễm vào thực phẩm như thế nào?

Salmonella là trực khuẩn gây thương hàn, khi vào cơ thể vi khuẩn sinh ra độc tố gây viêm ruột có thể dẫn tới tử vong nếu nhiễm với khối lượng lớn.

Nghiện món vạn người mê, cụ bà bị kén sán ken đặc khắp cơ thể

Đi kiểm tra sức khoẻ, cụ bà choáng váng khi trên phim X- quang kén sán như hạt gạo ken đặc khắp cơ thể.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 3715/SYT-NVD về việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả, gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập; cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo cách chọn bánh trung thu an toàn

Mùa Trung thu đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều chủng loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tại thị trường Hà Nội.

Chống thuốc và thực phẩm chức năng giả, cần sự đồng hành của người tiêu dùng

“Người dân vẫn mua thuốc tự phát, không qua kê đơn, ai cũng tự làm bác sĩ thì cơ hội cho hàng giả, xâm phạm bản quyền, hàng kém chất lượng vẫn còn”.

Mỳ xốt tôm chua cay bị Đài Loan trả lại để tiêu huỷ, chất Ethylene Oxide độc hại ra sao?

Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Mua mỹ phẩm ở chợ, bệnh nhân nhập viện cầu cứu bác sĩ

Theo các bác sĩ da liễu nhiều người tin tưởng lời quảng cáo mua mỹ phẩm về dùng dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã ra thông báo về Chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani của Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !