Hà Giang: Đến tận nương rẫy tuyên truyền tránh ngộ độc thực phẩm

Trong 9 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh Hà Giang xảy ra liên tiếp 5 vụ ngộ độc do độc tố tự nhiên, với tổng số 18 người mắc, 3 người tử vong.

{keywords}
Hà Giang, đến tận nương rẫy tuyên truyền ngộ độc thực phẩm

Cụ thể: huyện Hoàng Su Phì xảy ra 1 vụ ngộ độc nấm; huyện Mèo Vạc 2 vụ ngộ độc quả hồng châu; huyện Đồng Văn 1 vụ ngộ độc quả hồng châu.

Như vậy, so với các năm trước tỷ lệ ngộ độc quả rừng có chiều hướng gia tăng, đặc biệt tập trung ở lứa tuổi học sinh từ 4-12 tuổi.

Ngay từ đầu năm, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hà Giang đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ban ngành chủ động phối hợp triển khai công tác tuyên truyền phòng, chống ngộ độc thực phẩm trên địa bàn toàn tỉnh.

Riêng đối với các địa phương thường xảy ra các vụ ngộ độc quả rừng như huyện Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh, các cán bộ Trung tâm Y tế đã không quản ngại khó khăn, vất vả, luôn chủ động tích cực sáng tạo, đổi mới về hình thức tuyên truyền, các bài tuyên truyền.

Theo đó Trung tâm Y tế đã đa dạng các hình thức tuyên truyền về an toàn thực phẩm nói chúng và các biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm nói riêng. Cụ thể, các cán bộ y tế cơ sở đã dùng loa phóng thanh cầm tay, đài Cassette lặn lội đến các điểm trường kết hợp với các thầy cô giáo tuyên truyền đến các cháu học sinh.

Đồng thời các cán bộ cũng  đến tận nương rẫy, thôn, bản tuyên truyền trực tiếp cho người dân bằng tiếng Mông về cách nhận biết và phòng tránh ngộ độc do độc tố tự nhiên như: nấm độc, ngô mốc, các loại quả rừng (quả hồng châu, quả chí chụa, quả mắc rạc, quả mỡ…) để từ đó giảm thiểu tối đa các vụ ngộ độc, tránh những thương vong đáng tiếc xảy ra.

H. Anh 

Vì sao học sinh ăn cánh gà rán lại ngộ độc?

Liên quan tới vụ ngộ độc tại một trường học ở Nha Trang khiến hàng trăm học sinh nhập viện trong đó có một em tử vong, nguyên nhân được chỉ đích danh đó là do cánh gà rán nhiễm vi khuẩn.

Vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt salmonella bị tiêu diệt ở nhiệt độ nào?

Theo các chuyên gia, vi khuẩn salmonella là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn, các nạn nhân của ngộ độc có thể biểu hiện từ nhẹ cho tới rất nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

Salmonella nhiễm vào thực phẩm như thế nào?

Salmonella là trực khuẩn gây thương hàn, khi vào cơ thể vi khuẩn sinh ra độc tố gây viêm ruột có thể dẫn tới tử vong nếu nhiễm với khối lượng lớn.

Nghiện món vạn người mê, cụ bà bị kén sán ken đặc khắp cơ thể

Đi kiểm tra sức khoẻ, cụ bà choáng váng khi trên phim X- quang kén sán như hạt gạo ken đặc khắp cơ thể.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 3715/SYT-NVD về việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả, gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập; cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo cách chọn bánh trung thu an toàn

Mùa Trung thu đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều chủng loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tại thị trường Hà Nội.

Chống thuốc và thực phẩm chức năng giả, cần sự đồng hành của người tiêu dùng

“Người dân vẫn mua thuốc tự phát, không qua kê đơn, ai cũng tự làm bác sĩ thì cơ hội cho hàng giả, xâm phạm bản quyền, hàng kém chất lượng vẫn còn”.

Mỳ xốt tôm chua cay bị Đài Loan trả lại để tiêu huỷ, chất Ethylene Oxide độc hại ra sao?

Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Mua mỹ phẩm ở chợ, bệnh nhân nhập viện cầu cứu bác sĩ

Theo các bác sĩ da liễu nhiều người tin tưởng lời quảng cáo mua mỹ phẩm về dùng dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã ra thông báo về Chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani của Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !