Giật mình với thực phẩm siêu rẻ trên chợ Facebook

Khi dịch bệnh phức tạp thì việc mua bán online trở nên rất sôi động, nhưng đi kèm với đó là những lo ngại về vấn đề nguồn gốc thực phẩm, bảo đảm an toàn vệ sinh an toàn thực phẩm.

Thực phẩm siêu rẻ
 
Thời gian gần đây, trong khi số cửa hàng, siêu thị bày bán thịt nhập khẩu còn “khiêm tốn”, thì trên “chợ online” đang diễn ra rất nhộn nhịp với sản phẩm phong phú như: Ba chỉ, dẻ sườn, nạc vai của bò và heo; tỏi gà, cánh giữa gà... xuất xứ từ Mỹ, Úc, Ấn Độ, Nga, Tây Ban Nha... Ngoài các thực phẩm sống, chợ thực phẩm chín cũng rôm rả không kém với đủ các mặt hàng từ giò chả, xúc xích, há cảo, thịt nướng, gà hun khói, gà ủ muối tiêu. 

Trong mấy tháng qua, gia đình chị Nguyễn Thị Thuỳ  - Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân, Hà Nội đều mua hàng online từ các loại rau, củ quả tới thực phẩm.

Chị Thuỳ cho biết khu nhà chị xa chợ, đi chợ ngại, chợ nhỏ sợ lây nhiễm bệnh nên chị chuyển sang mua hàng online cho tiện. Rau xanh chị cũng đặt mua 1 tuần 1 lần, các loại thịt, đồ ăn sẵn chị Thuỳ mua rất nhiều.

Việc mua bán cũng thuận tiện hơn nữa chị Thuỳ thấy mua online giá rẻ hơn mua trực tiếp. Ví dụ 1 kg há cảo mua cho cả nhà nấu ăn sáng chỉ có giá 50 – 70 nghìn đồng, chả mỡ giá 80 nghìn đồng, chả cốm 80 nghìn đồng ăn cũng phù hợp so với kinh tế của gia đình chị.
 
Vốn đam mê mua hàng online, chị Xuân Hà – Nam Trung Yên, Hà Nội cũng thường xuyên đặt mua thức ăn chế biến sẵn qua mạng, từ món ăn vặt đến bữa chính cho gia đình, bởi thực đơn rất phong phú, có các món truyền thống, đặc sản vùng miền... Nhiều món được chế biến sẵn, chỉ về hâm nóng là có thể dùng.

Tuy nhiên, chị cũng nhiều phen hú vía khi đặt những sản phẩm tươi ngon trên mạng lại mang những mặt hàng kém chất lượng. Những lúc gặp tình huống này, chị chỉ dám đổ lỗi do “xui” và tẩy chay cửa hàng đó.
 
Theo khảo sát của phóng viên, các sản phẩm thực phẩm trên các chợ online, các hội nhóm như chợ đầu mối, chợ quê, mua may bán đắt… rất nhiều các loại thực phẩm đa dạng từ sống tới chế biến sẵn. 

{keywords}
Giò chả siêu rẻ trên mạng. 

Các sản phẩm có giá siêu rẻ như giò bê có giá 110 đồng/kg, giò lụa cũng tương tự, các loại chả mỡ, chả cốm, dồi sụn, xúc xích cũng chỉ có giá 70 – 80 nghìn đồng/kg. Đặc biệt, các sản phẩm như gà ủ muối tiêu cũng có giá 80 – 100 nghìn đồng/con.
 
Theo chị Trần Thị Th., tổng kho thực phẩm đông lạnh ở Hà Đông, các sản phẩm chế biến sẵn có giá rẻ vì kho mua ôm hàng tạ. Các loại chả được làm khoảng 2 phần thịt, 1 phần bột… nên dù giá rẻ nhưng người làm vẫn có lãi, vì bán với số lượng lớn nên lấy công làm lãi.
 
Nguy cơ mất an toàn thực phẩm
 
PGS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý ATTP TPHCM cho rằng hình thức kinh doanh thực phẩm chế biến sẵn qua mạng tiềm ẩn các nguy cơ về mất an toàn thực phẩm rất cao, vì hầu hết các cơ sở, hộ gia đình, cá nhân đều chế biến tự phát.

Do đó, nguồn gốc nguyên liệu đầu vào, phụ gia, phương tiện chế biến, bảo quản không được kiểm soát; bao bì sử dụng có thể được mua trôi nổi trên thị trường là loại giấy, nhựa tái chế, không rõ xuất xứ… không được các cơ quan chức năng thẩm định, quản lý, cấp phép sử dụng.
 
Theo ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), chất lượng thực phẩm phụ thuộc lớn vào nguồn gốc, điều kiện bảo quản. “Nếu sản phẩm quá hạn dùng, mà người kinh doanh vẫn cố bán cho người tiêu dùng để thu lợi, sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ”, ông Phong cảnh báo.

Thời gian qua, lực lượng quản lý thị trường đã liên tiếp phát hiện và ngăn chặn số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đây là hồi chuông cảnh báo tới những người tiêu dùng có thói quen mua hàng online không để ý nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo quy định của pháp luật, các cơ sở sản xuất trước khi bán thực phẩm đã qua chế biến phải thực hiện công bố hoặc đăng ký bản công bố đối với cơ quan có thẩm quyền quy định. Do đó, người tiêu dùng khi lựa chọn mặt hàng cho mình, thực phẩm dù là sản xuất bằng tay hay bằng máy móc vẫn phải đảm bảo đáp ứng những điều kiện quy định.

Dù mua hàng ở đâu, đối với những mặt hàng thực phẩm phải đảm bảo rõ nguồn gốc xuất xứ, có nhãn sử dụng và được xác nhận, kiểm định của cơ quan có thẩm quyền. Người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm buộc phải có địa chỉ, nhãn hàng hóa, thời hạn sử dụng và đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Trong trường hợp mua phải hàng kém chất lượng, người tiêu dùng có quyền kiến nghị, thậm chí khởi kiện cơ sở bán hàng kém chất lượng.

Khánh Chi  
 
 
 
 
 

Vì sao học sinh ăn cánh gà rán lại ngộ độc?

Liên quan tới vụ ngộ độc tại một trường học ở Nha Trang khiến hàng trăm học sinh nhập viện trong đó có một em tử vong, nguyên nhân được chỉ đích danh đó là do cánh gà rán nhiễm vi khuẩn.

Vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt salmonella bị tiêu diệt ở nhiệt độ nào?

Theo các chuyên gia, vi khuẩn salmonella là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn, các nạn nhân của ngộ độc có thể biểu hiện từ nhẹ cho tới rất nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

Salmonella nhiễm vào thực phẩm như thế nào?

Salmonella là trực khuẩn gây thương hàn, khi vào cơ thể vi khuẩn sinh ra độc tố gây viêm ruột có thể dẫn tới tử vong nếu nhiễm với khối lượng lớn.

Nghiện món vạn người mê, cụ bà bị kén sán ken đặc khắp cơ thể

Đi kiểm tra sức khoẻ, cụ bà choáng váng khi trên phim X- quang kén sán như hạt gạo ken đặc khắp cơ thể.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 3715/SYT-NVD về việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả, gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập; cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo cách chọn bánh trung thu an toàn

Mùa Trung thu đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều chủng loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tại thị trường Hà Nội.

Chống thuốc và thực phẩm chức năng giả, cần sự đồng hành của người tiêu dùng

“Người dân vẫn mua thuốc tự phát, không qua kê đơn, ai cũng tự làm bác sĩ thì cơ hội cho hàng giả, xâm phạm bản quyền, hàng kém chất lượng vẫn còn”.

Mỳ xốt tôm chua cay bị Đài Loan trả lại để tiêu huỷ, chất Ethylene Oxide độc hại ra sao?

Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Mua mỹ phẩm ở chợ, bệnh nhân nhập viện cầu cứu bác sĩ

Theo các bác sĩ da liễu nhiều người tin tưởng lời quảng cáo mua mỹ phẩm về dùng dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã ra thông báo về Chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani của Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !