Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp về an toàn thực phẩm

Với những biện pháp thiết thực được triển khai, công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã từng bước đi vào nề nếp.

{keywords}
Các đơn vị chức năng tỉnh Bắc Ninh kiểm tra ATTP tại một cơ sở 


Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Xác định đảm bảo an toàn thực phẩm là một trong những nhiệm vụ quan trọng những năm qua, Bắc Ninh luôn chú trọng chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức, trách nhiệm của doanh nghiệp và người dân về công tác đảm bảo an toàn thực phẩm.

Qua đó giúp mỗi người nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác đảm bảo an toàn thực phẩm đối với sức khoẻ con người và sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của doanh nghiệp, người dân về công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể đã tích cực đổi mới, đa dạng hoá nội dung, hình thức tuyên truyền như: gắn với sinh hoạt Đảng, đoàn thể, các hoạt động văn hoá, văn nghệ, chiếu phim, phóng sự, tuyên truyền miệng, truyên truyền trực quan, các hoạt động sân khấu hoá, tuyên truyền lưu động, treo băng zôn, khẩu hiệu, cấp phát tờ rơi....

Được biết các nội dung tuyên truyền được Ban An toàn tỉnh đưa ra cũng tập trung hướng dẫn người dân cách chọn mua, chế biến, bảo quản và tiêu dùng thực phẩm an toàn; cách nhận biết thực phẩm không an toàn, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ... Qua đó, góp phần thay đổi thói quen, phong tục, tập quán sinh hoạt, các hành vi sản xuất thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, có nguy cơ cao ảnh hưởng tới sức khoẻ cộng đồng.

Huy động các cấp, ngành, các tổ chức đoàn thể cùng chung tay

Bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh, các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể cũng tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế địa phương, đơn vị.

Trong đó điển hình là Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ. Đơn vị này hàng tháng đều định hướng tuyên truyền các chuyên đề về an toàn thực phẩm tại hội nghị thông tin công tác tư tưởng; đăng tin, bài trên cuốn Thông tin sinh hoạt chi bộ; triển khai hiệu quả tiểu đề án “Tuyên truyền, định hướng chi bộ thôn, khu phố, lãnh đạo công tác an toàn thực phẩm”; phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố tổ chức hội nghị chuyên đề về ATTP cho 100% bí thư chi bộ thôn, khu phố...; hội thảo khoa học với chủ đề “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh”; tổ chức điều tra xã hội học với 3500 phiếu việc thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TW của Ban Bí thư và Nghị quyết 03-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ...

Công tác tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Báo Bắc Ninh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh xây dựng chuyên mục “Nói không với thực phẩm bẩn”, chuyên đề “Kết nối thực phẩm sạch”, chương trình “Vì sức khỏe của bạn”; sản xuất các tin, phóng sự ngắn, phóng sự, bài thu thanh tuyên truyền, biểu dương các tổ chức, cá nhân sản xuất, cung ứng thực phẩm sạch, thực phẩm an toàn, đồng thời lên án các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về ATTP.

Ngoài ra, Uỷ ban MTTQ và  các tổ chức đoàn thể cũng triển khai nhiều hoạt động thiết thực nâng cao nhận thức, trách nhiệm của doanh nghiệp, người dân trong công tác đảm bảo an toàn thực phẩm. Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh tổ chức tập huấn công tác mặt trận lồng ghép nội dung về ATTP cho các cán bộ Mặt trận Tổ quốc các cấp; xây dựng 32 mô hình “Cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh”, 16 mô hình “Vệ sinh đường làng ngõ xóm, đảm bảo ATTP”.

Liên đoàn Lao động tỉnh tuyên truyền, tập huấn kiến thức ATTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm cho công nhân lao động trong các khu công nghiệp. Tổ chức Hội thảo về “Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giám sát bếp ăn tập thể của tổ chức Công đoàn trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh”, 06 lớp tập huấn đảm bảo ATTP cho 06 doanh nghiệp với 2.106 cán bộ công đoàn cơ sở, đoàn viên công đoàn, công nhân lao động...

Hội Liên hiệp Phụ nữ tổ chức 16 lớp tập huấn về  ATTP cho 3.200 người tham dự;  tổ chức hội nghị chuyên đề “Người nội trợ thông thái” với khoảng gần 600 người tham gia; tham gia Ban giám khảo Hội thi “Phụ nữ hát quan họ tuyên truyền ATTP” từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh với gần 2.000 thí sinh tham dự. 

Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền, phổ biến kiến thức về ATTP cho các hội viên với khoảng 3.392 người tham gia.

Với những biện pháp thiết thực được triển khai, đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của của các cấp, các ngành, các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp và người dân về công tác đảm bảo an toàn thực phẩm; góp phần từng bước đưa công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh đi vào nề nếp.

PV

Vì sao học sinh ăn cánh gà rán lại ngộ độc?

Liên quan tới vụ ngộ độc tại một trường học ở Nha Trang khiến hàng trăm học sinh nhập viện trong đó có một em tử vong, nguyên nhân được chỉ đích danh đó là do cánh gà rán nhiễm vi khuẩn.

Vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt salmonella bị tiêu diệt ở nhiệt độ nào?

Theo các chuyên gia, vi khuẩn salmonella là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn, các nạn nhân của ngộ độc có thể biểu hiện từ nhẹ cho tới rất nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

Salmonella nhiễm vào thực phẩm như thế nào?

Salmonella là trực khuẩn gây thương hàn, khi vào cơ thể vi khuẩn sinh ra độc tố gây viêm ruột có thể dẫn tới tử vong nếu nhiễm với khối lượng lớn.

Nghiện món vạn người mê, cụ bà bị kén sán ken đặc khắp cơ thể

Đi kiểm tra sức khoẻ, cụ bà choáng váng khi trên phim X- quang kén sán như hạt gạo ken đặc khắp cơ thể.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 3715/SYT-NVD về việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả, gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập; cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo cách chọn bánh trung thu an toàn

Mùa Trung thu đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều chủng loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tại thị trường Hà Nội.

Chống thuốc và thực phẩm chức năng giả, cần sự đồng hành của người tiêu dùng

“Người dân vẫn mua thuốc tự phát, không qua kê đơn, ai cũng tự làm bác sĩ thì cơ hội cho hàng giả, xâm phạm bản quyền, hàng kém chất lượng vẫn còn”.

Mỳ xốt tôm chua cay bị Đài Loan trả lại để tiêu huỷ, chất Ethylene Oxide độc hại ra sao?

Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Mua mỹ phẩm ở chợ, bệnh nhân nhập viện cầu cứu bác sĩ

Theo các bác sĩ da liễu nhiều người tin tưởng lời quảng cáo mua mỹ phẩm về dùng dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã ra thông báo về Chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani của Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !