Đà Nẵng đảm bảo an toàn thực phẩm trong giai đoạn “ai ở đâu, ở yên đó”

Suốt 20 ngày Đà Nẵng thực hiện chủ trương “ai ở đâu, ở yên đó”, thành phố không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào.

 

{keywords}
Mô hình “chợ container” do Công an Thành phố Đà Nẵng triển khai 


Trước sự bùng phát của dịch bệnh COVID-19, từ ngày 16/8/2021, TP Đà Nẵng áp dụng những biện pháp phòng, chống dịch mạnh nhất từ trước đến nay với phương châm “ai ở đâu, ở yên đó”.

Thực hiện các quyết định liên quan đến việc giãn cách xã hội theo chủ trương “ai ở đâu, ở yên đó”, kéo dài thời gian phong tỏa cứng toàn thành phố trong vòng 20 ngày đã thể hiện rõ quyết tâm của lãnh đạo thành phố dập dịch trong thời gian ngắn nhất, chấp nhận hi sinh lợi ích kinh tế trong ngắn hạn để lựa chọn sức khỏe của người dân lên trên hết.

Việc thắt chặt các biện pháp giãn cách xã hội đã gây nhiều thách thức lớn cho chuỗi cung ứng thực phẩm của thành phố. Cùng với việc cảng cá Thọ Quang, chợ đầu mối Hòa Cường, lò mổ Đà Sơn tạm ngưng hoạt động do liên quan đến nhiều ca nhiễm COVID-19 đã khiến cho việc cung ứng thực phẩm vốn đã khó nay càng khó khăn hơn.

Nhằm giải quyết vấn đề này, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chính quyền các cấp đã chủ động tìm nguồn cung thực phẩm từ các tỉnh lân cận như Quảng Nam, Thừa Thiên Huế để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Đồng thời, thành phố cho phép các trung tâm thương mại, siêu thị, các cửa hàng tiện ích có thể cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân thông qua ban điều hành tổ dân phố, các tổ Covid cộng đồng. Tuy nhiên, khi thời gian giãn cách xã hội càng kéo dài, lượng thực phẩm dự trữ của người dân dần cạn kiệt đã khiến cho nhu cầu mua lương thực, thực phẩm tăng đột biến.

Nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn về thực phẩm trên địa bàn thành phố, Công an thành phố đã tổ chức các điểm bán hàng lưu động theo mô hình “chợ container”. Đây là một cách làm sáng tạo của các chiến sĩ công an trong nỗ lực cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân khi thành phố thực hiện nghiêm ngặt giãn cách xã hội.

Các “chợ container” cung cấp các mặt hàng được trợ giá với các loại thực phẩm như thịt heo, thịt gà, cá và miễn phí rau đã hỗ trợ kịp thời đối với nhiều hoàn cảnh khó khăn.

Theo đánh giá của Ban Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, mô hình “chợ container” là sáng tạo kịp thời, được triển khai nhanh chóng đã góp phần giải quyết nhu cầu bức thiết của người dân trong thời gian cách ly xã hội.

Đây là kênh cung ứng đặc biệt mà chỉ có lực lượng công an mới có thể vận hành hiệu quả với tiêu chí phi lợi nhuận, hỗ trợ giá cho nhân dân vào thời điểm khó khăn. Phương án được xây dựng và triển khai “cấp tốc”, thời gian đầu rất vất vả nhưng chỉ sau vài ngày, mọi việc đã vận hành nhịp nhàng.

Toàn lực lượng đã chung quyết tâm, nỗ lực, chịu khó hoàn thành đúng mục tiêu đề ra. Cho dù chưa thể đáp ứng hoàn toàn nhu cầu của các hộ gia đình nhưng đây là giải pháp được người dân ghi nhận, đánh giá cao.

Ngoài ra, từ ngày 27/8/2021, thành phố cho phép một số chợ truyền thống ở một số “khu vực sạch” được hoạt động trở lại. Theo đó, Ban Quản lý An toàn thực phẩm tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác đảm bảo an toàn thực phẩm tại các chợ. Đồng thời, thường xuyên tuyên truyền công tác an toàn thực phẩm cũng như đảm bảo an toàn phòng chống dịch tại các chợ truyền thống, chợ tạm.

Qua ghi nhận, vấn đề khó khăn về nguồn cung ứng thực phẩm, các cấp chính quyền địa phương đã từng bước được tháo gỡ, đáp ứng đầy đủ, phục vụ nhu cầu của người dân. Nhiều chợ thực hiện nghiêm túc quy định phòng chống dịch của thành phố, tiêu biểu như chợ Túy Loan, chợ Cẩm Lệ…

Cùng với đó, việc cung cấp suất ăn cho các bệnh viện, các khu cách ly tập trung cũng là một vấn đề được đặc biệt quan tâm. Bởi vì bệnh nhân mắc COVID-19 thể trạng rất yếu, nếu thực phẩm không đảm bảo an toàn sẽ rất dễ dẫn đến ngộ độc thực phẩm.

Vì vậy, các đoàn kiểm tra, giám sát của Ban Quản lý An toàn thực phẩm đã thường xuyên kiểm tra các cơ sở chế biến suất ăn sẵn trên địa bàn thành phố. Qua kiểm tra, tình hình đảm bảo an toàn thực phẩm đạt được nhiều kết quả tích cực, các cơ sở tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thực phẩm.

Và trong gần 20 ngày qua, trên địa bàn thành phố không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào. Đây là một thành quả tích cực của Ban Quản lý An toàn thực phẩm, góp phần vào công cuộc phòng, chống dịch của thành phố.

H. Anh 

Vì sao học sinh ăn cánh gà rán lại ngộ độc?

Liên quan tới vụ ngộ độc tại một trường học ở Nha Trang khiến hàng trăm học sinh nhập viện trong đó có một em tử vong, nguyên nhân được chỉ đích danh đó là do cánh gà rán nhiễm vi khuẩn.

Vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt salmonella bị tiêu diệt ở nhiệt độ nào?

Theo các chuyên gia, vi khuẩn salmonella là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn, các nạn nhân của ngộ độc có thể biểu hiện từ nhẹ cho tới rất nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

Salmonella nhiễm vào thực phẩm như thế nào?

Salmonella là trực khuẩn gây thương hàn, khi vào cơ thể vi khuẩn sinh ra độc tố gây viêm ruột có thể dẫn tới tử vong nếu nhiễm với khối lượng lớn.

Nghiện món vạn người mê, cụ bà bị kén sán ken đặc khắp cơ thể

Đi kiểm tra sức khoẻ, cụ bà choáng váng khi trên phim X- quang kén sán như hạt gạo ken đặc khắp cơ thể.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 3715/SYT-NVD về việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả, gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập; cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo cách chọn bánh trung thu an toàn

Mùa Trung thu đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều chủng loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tại thị trường Hà Nội.

Chống thuốc và thực phẩm chức năng giả, cần sự đồng hành của người tiêu dùng

“Người dân vẫn mua thuốc tự phát, không qua kê đơn, ai cũng tự làm bác sĩ thì cơ hội cho hàng giả, xâm phạm bản quyền, hàng kém chất lượng vẫn còn”.

Mỳ xốt tôm chua cay bị Đài Loan trả lại để tiêu huỷ, chất Ethylene Oxide độc hại ra sao?

Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Mua mỹ phẩm ở chợ, bệnh nhân nhập viện cầu cứu bác sĩ

Theo các bác sĩ da liễu nhiều người tin tưởng lời quảng cáo mua mỹ phẩm về dùng dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã ra thông báo về Chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani của Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !