Cẩn trọng với nầm sữa, tràng heo giá siêu rẻ trên mạng

Khi dịch Covid-19 tạm lắng xuống, xu hướng đi chợ online vẫn là thói quen của nhiều người. Vì vậy, chợ online cũng nhộn nhịp chẳng kém chợ truyền thống đi kèm với đó là nỗi lo an toàn thực phẩm.

Món ngon giá rẻ

Rảo qua một vòng chợ online, nhiều người ngỡ ngàng với các món đặc sản giá lại vô cùng rẻ. Gần đây, chị Nguyễn Thị Lệ - Thanh Xuân Bắc, Hà Nội thấy người ta bán trên mạng chỉ 125 nghìn 1 kg lòng tràng heo. Đây là món đặc sản vạn người mê và giá rất đắt. Nếu mua tươi sống khoảng 300 – 400 nghìn đồng/kg, mua chín giá 500 – 600 nghìn đồng/kg.

Chị Lệ thấy rẻ quá nên đặt thử 2 kg. Tuy nhiên, khi về luộc lên chị thấy lòng thâm đen lại nên không dám ăn. Chị hỏi người bán thì được tư vấn đây là lòng nhập khẩu đông lạnh không phải lòng tươi.

Không chỉ lòng tràng heo giá siêu rẻ, nầm heo, nầm bò cũng có giá chỉ hơn 100 nghìn đồng/kg. Nầm lợn tràn ngập đã thái sẵn tẩm ướp về chỉ việc nướng cũng được chị Ngô T.H. 34 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội rao bán với giá 170 nghìn đồng/kg. Chị H. cho biết nguồn hàng của chị là hàng chuẩn, nầm vẫn nguyên sữa nên không thể nào là hàng hết date.

{keywords}
Tràng heo đông lạnh. 

Trong khi đó, các cơ quan chức năng thường xuyên bắt giữ các lô hàng thực phấp bốc mùi hôi thối.

Ví dụ vào tháng 7, tại Km188+300 Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Đội 3 phối hợp với đơn vị nghiệp vụ Cục cảnh sát Môi trường (Bộ Công an) kiểm tra hành chính xe tải mang BKS 51D-493.62. Kiểm tra tại chỗ, lực lượng chức năng phát hiện trên xe đang chở khoảng 10 tấn thực phẩm gồm nhiều chủng loại như: Cánh gà, nầm lợn, râu bạch tuộc đông lạnh và một số loại hàng hóa khác đã bốc mùi hôi thối.
 
Ngày 25/2, tại trạm thu phí trên đường cao tốc Lạng Sơn- Bắc Giang, lực lượng Quản lý thị trường Lạng Sơn và lực lượng Cảnh sát Giao thông phát hiện xe ô tô BKS 12C- 096.60 (biển giả) vận chuyển số lượng lớn hàng hóa vi phạm. Chiếc xe vi phạm có biển số thật theo đăng ký, kiểm định là 29H- 470.38 nhưng lái xe đã gắn biển số giả 12C- 096.60.

Qua tiến hành kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe đang vận chuyển 100 bao tải dứa màu xanh. Trong các bao tải dứa có chứa nầm lợn đông lạnh, khi bỏ ra ngoài không khí bị chảy nước và có hiện tượng chuyển màu. Tổng trọng lượng số hàng trên là 2,5 tấn với tổng giá trị ước tính trên 200 triệu đồng.

{keywords}
Cẩn trọng với nầm sữa, tràng heo giá siêu rẻ trên mạng

Hô biến thành hàng tươi

PGS TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện công nghệ thực phẩm – Đại học Bách khoa cho biết những món hàng này không bị bắt sẽ được “hô biến” thành các món siêu ngon trên bàn nhậu cho thực khách.

Theo PGS Thịnh, để tẩy mùi, làm ngon lại thực phẩm có rất nhiều hoá chất. Hóa chất có giá rất rẻ thườngđược người buôn bán thịt lạm dụng mua về tẩy thịt  là KNO3. Theo truyền thống người dân thường sử dụng KNO3 để bảo quản thịt chống ôi, thiu. KNO3 có thành phần giống như các chất làm phân bón trong nông nghiệp nhưng chức năng khác nhau nên mục đích sản xuất cũng khác nhau.

Ở Châu Âu người ta vẫn dùng KNO3 tẩy thịt, bản thân chất này được dùng nhưng dùng như thế nào cho an toàn thì lại là vấn đề. Thông thường người ta dùng với lượng 170 mg/1 kg thịt. Nhưng khi về Việt Nam thì mọi thứ đều thay đổi. Họ lợi dụng hoá chất này để ngâm tẩy thực phẩm.
 
PGS Thịnh cho biết hô biến các sản phẩm từ thịt thối thành thịt tươi có hai nguồn thịt là thịt nhập khẩu quá hạn. Vì ở các nước sản xuất thịt đều có hạn dùng khi đó quá hạn người ta bán tống bán tháo. Lúc nhập về Việt Nam, người ta sẽ đưa vào xử lý rồi bán cho người dân. Thứ hai là nguồn từ lợn ốm, bán ế tại trong nước.
 
PGS Thịnh cảnh báo người dân hết sức cẩn trọng tránh tiền mật tật mang. Tốt nhất nên mua các sản phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ và không nên quá ham rẻ vì “của rẻ thường là của ôi”.
 
Theo bà Trần Thị Phương Lan, Sở Công thương Hà Nội khách hàng thường biết đến các địa chỉ bán thực phẩm online thông qua các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook, các trang rao vặt. Điều đáng nói, hầu hết các cơ sở này đều là kinh doanh không có giấy phép, các sản phẩm chế biến không có giấy chứng nhận về an toàn thực phẩm.

Chất lượng sản phẩm chỉ được chủ cửa hàng... cam đoan bằng miệng, khó kiểm chứng. Chính vì vậy, bên cạnh những tiện ích thì việc mua thực phẩm chế biến sẵn được bán online cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

K.Chi  
 

Vì sao học sinh ăn cánh gà rán lại ngộ độc?

Liên quan tới vụ ngộ độc tại một trường học ở Nha Trang khiến hàng trăm học sinh nhập viện trong đó có một em tử vong, nguyên nhân được chỉ đích danh đó là do cánh gà rán nhiễm vi khuẩn.

Vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt salmonella bị tiêu diệt ở nhiệt độ nào?

Theo các chuyên gia, vi khuẩn salmonella là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn, các nạn nhân của ngộ độc có thể biểu hiện từ nhẹ cho tới rất nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

Salmonella nhiễm vào thực phẩm như thế nào?

Salmonella là trực khuẩn gây thương hàn, khi vào cơ thể vi khuẩn sinh ra độc tố gây viêm ruột có thể dẫn tới tử vong nếu nhiễm với khối lượng lớn.

Nghiện món vạn người mê, cụ bà bị kén sán ken đặc khắp cơ thể

Đi kiểm tra sức khoẻ, cụ bà choáng váng khi trên phim X- quang kén sán như hạt gạo ken đặc khắp cơ thể.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 3715/SYT-NVD về việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả, gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập; cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo cách chọn bánh trung thu an toàn

Mùa Trung thu đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều chủng loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tại thị trường Hà Nội.

Chống thuốc và thực phẩm chức năng giả, cần sự đồng hành của người tiêu dùng

“Người dân vẫn mua thuốc tự phát, không qua kê đơn, ai cũng tự làm bác sĩ thì cơ hội cho hàng giả, xâm phạm bản quyền, hàng kém chất lượng vẫn còn”.

Mỳ xốt tôm chua cay bị Đài Loan trả lại để tiêu huỷ, chất Ethylene Oxide độc hại ra sao?

Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Mua mỹ phẩm ở chợ, bệnh nhân nhập viện cầu cứu bác sĩ

Theo các bác sĩ da liễu nhiều người tin tưởng lời quảng cáo mua mỹ phẩm về dùng dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã ra thông báo về Chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani của Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !