Các bộ ngành cùng phối hợp quản lý quảng cáo thực phẩm chức năng

Ngày 10/3/2022, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị: “Phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe năm 2022”. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến với hơn 170 điểm cầu tại 63 tỉnh/ thành phố.

Vấn nạn quảng cáo thực phẩm chức năng 
 
Trong Chương trình hội nghị có 3 báo cáo chính như sau:  

- Báo cáo trực trạng quản lý quảng cáo thực phẩm hiện nay.

- Thông tin về kết quả xử lý vi phạm về quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội.

- Quản lý quảng cáo qua sàn thương mại điện tử, qua bán hàng đa cấp.

Cùng một số bài phát biểu và tham luận của đại diện các sở, ban ngành tại các đầu cầu tỉnh, thành phố.
 
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết: Hiện nay, nhu cầu sử dụng sản phẩm bảo vệ sức khỏe của người dân tăng lên rõ rệt. Tuy nhiên, vẫn còn một số doanh nghiệp chưa thực hiện đúng về quy định quảng cáo thực phẩm chức năng, nội dung quảng cáo chưa đúng, quảng cáo thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh… tạo sự hiểu lầm của người dân khi sử dụng các sản phẩm này.

Mặc dù các lực lượng chức năng đã tích cực vào cuộc xử lý các vi phạm này nhưng tình hình vi phạm giảm không đáng kể. Hội nghị nhằm triển khai các giải pháp tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe theo đúng quy định của pháp luật.

Đánh giá thực trạng quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe năm 2020 – 2021 thì hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe đã được Bộ Y tế và các Bộ, ngành tăng cường kiểm soát, tuy nhiên vi phạm pháp luật trong hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe vẫn diễn ra rất phức tạp, gây bức xúc dư luận xã hội.

Tình trạng quảng cáo sai sự thật, quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng như thuốc chữa bệnh, lợi dụng danh nghĩa, uy tín của cán bộ y tế, cơ sở y tế để quảng cáo vẫn diễn ra, ảnh hưởng đến quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng.

{keywords}
Ảnh hội nghị tại Bộ Y tế. 

Những vi phạm chủ yếu trong quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe hiện nay: Quảng cáo sai sự thật, quá công dụng của sản phẩm gây hiểu lầm với thuốc chữa bệnh.

Sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các cơ sở y tế, nhân viên y tế, quảng cáo thực phẩm kèm theo ý kiến phản hồi của người tiêu dùng có tác dụng điều trị bệnh hoặc có tác dụng như thuốc chữa bệnh; Quảng cáo thực phẩm khi chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định nội dung quảng cáo; Quảng cáo các sản phẩm thực phẩm có nội dung không đúng với nội dung đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận…

Qua rà soát trên các báo, đài, website, mạng xã hội cũng như thông tin nhận được từ phóng viên, thư điện tử của người tiêu dùng phản ánh cho thấy 197 trường hợp vi phạm quy định về quảng cáo. Năm 2020 đã xử lý vi phạm về quảng cáo 48 cơ sở với số tiền hơn 2,2 tỷ đồng. Năm 2021 đã xử lý vi phạm về quảng cáo 28 cơ sở với số tiền phạt hơn 1,5 tỷ đồng.

Hiện nay, các vi phạm về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe, đặc biệt là báo mạng còn rất phổ biến, quảng cáo tràn lan trên zalo, facebook, youtube, các website lưutrữ trên các máy chủ đặt tại nước ngoài khó kiểm soát, nhiều khó khăn trong quản lý nội dung quảng cáo, không xác định được chủ thể quảng cáo vi phạm và không có cơ sở để xử lý vi phạm.

Ngoài các vi phạm của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có sản phẩm thì bên cạnh đó còn có trách nhiệm của cơ quan, đơn vị phát hành quảng cáo.

Cần sự chung tay của nhiều bộ ngành 

Để hạn chế tối đa hành vi vi phạm, bảo vệ quyền lợi, sức khỏe của người tiêu dùng, ông Tuyên cho rằng các bộ, ngành Trung ương, trong đó có Bộ Y tế rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan về quảng cáo để điều chỉnh cho phù hợp với tình hình hiện nay.
 
Do cần có sự phối hợp giữa các bộ, ngành, Thứ trưởng đề nghị Bộ Công Thương tăng cường quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử, quản lý, giám sát hoạt động bán hàng đa cấp, có chế tài xử phạt các hành vi vi phạm thuộc lĩnh vực quản lý. 

Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân quảng cáo sai sự thật, quảng cáo khi chưa có thẩm định của cơ quan chuyên môn. 

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là các văn nghệ sĩ tham gia quảng cáo không đúng quy định, quảng cáo khiến người dân hiểu lầm thực phẩm chức năng với thuốc chữa bệnh, quảng cáo quá nội dung cho phép. 

Bộ Công an chỉ đạo kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm quảng cáo trên các trang mạng xã hội; phối hợp với các bộ, ngành liên quan điều tra, xử lý các tổ chức, cá nhân quảng cáo có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

Khánh Chi 

Vì sao học sinh ăn cánh gà rán lại ngộ độc?

Liên quan tới vụ ngộ độc tại một trường học ở Nha Trang khiến hàng trăm học sinh nhập viện trong đó có một em tử vong, nguyên nhân được chỉ đích danh đó là do cánh gà rán nhiễm vi khuẩn.

Vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt salmonella bị tiêu diệt ở nhiệt độ nào?

Theo các chuyên gia, vi khuẩn salmonella là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn, các nạn nhân của ngộ độc có thể biểu hiện từ nhẹ cho tới rất nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

Salmonella nhiễm vào thực phẩm như thế nào?

Salmonella là trực khuẩn gây thương hàn, khi vào cơ thể vi khuẩn sinh ra độc tố gây viêm ruột có thể dẫn tới tử vong nếu nhiễm với khối lượng lớn.

Nghiện món vạn người mê, cụ bà bị kén sán ken đặc khắp cơ thể

Đi kiểm tra sức khoẻ, cụ bà choáng váng khi trên phim X- quang kén sán như hạt gạo ken đặc khắp cơ thể.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 3715/SYT-NVD về việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả, gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập; cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo cách chọn bánh trung thu an toàn

Mùa Trung thu đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều chủng loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tại thị trường Hà Nội.

Chống thuốc và thực phẩm chức năng giả, cần sự đồng hành của người tiêu dùng

“Người dân vẫn mua thuốc tự phát, không qua kê đơn, ai cũng tự làm bác sĩ thì cơ hội cho hàng giả, xâm phạm bản quyền, hàng kém chất lượng vẫn còn”.

Mỳ xốt tôm chua cay bị Đài Loan trả lại để tiêu huỷ, chất Ethylene Oxide độc hại ra sao?

Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Mua mỹ phẩm ở chợ, bệnh nhân nhập viện cầu cứu bác sĩ

Theo các bác sĩ da liễu nhiều người tin tưởng lời quảng cáo mua mỹ phẩm về dùng dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã ra thông báo về Chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani của Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !