Bếp Yêu thương - nơi vì người bệnh của bệnh viện Chợ Rẫy

Mỗi ngày, Bếp Yêu thương của Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM phục vụ cho thân nhân, bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện khoảng 4500 suất cơm miễn phí... đảm bảo đồ ăn ngon, an toàn thực phẩm.

Bếp ăn vì người bệnh

Vệ sinh an toàn thực phẩm xung quanh bệnh viện luôn là điều đáng quan tâm. Các khu vực trước cổng bệnh viện với cả trăm hàng quán bày bán chưa đảm bảo an toàn thực phẩm luôn được xã hội quan tâm và lo ngại, do sự ảnh hưởng quan trọng đến sức khỏe của cả bệnh nhân và người thăm bệnh.

Nhiều bệnh nhân và thân nhân có tâm lý đi viện tốn kém nên chọn thức ăn kém chất lượng, không chọn lựa kĩ lưỡng về an toàn thưc phẩm dẫn đến các trường hợp ngộ độc thực phẩm xảy ra nhiều hơn.

Trước thực trạng trên, ban giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy đã dành nhiều thời gian quan tâm đến hoạt động của bếp ăn thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, đảm bảo thức ăn cho bệnh nhân, thân nhân vừa phải đảm bảo đủ chất dinh dưỡng vừa phải đảm bảo mọi tiêu chí khắt khe của an toàn vệ sinh thực phẩm. Mô hình Bếp Yêu thương đã được bệnh viện đưa vào hoạt động được 1 năm nay.

Thạc sĩ Lê Minh Hiển, Trưởng Phòng Công tác xã hội (CTXH) BV Chợ Rẫy TP.HCM cho biết hoạt động cung cấp suất ăn miễn phí đến thân nhân bắt đầu từ năm 2009. Ban đầu, mỗi ngày có 1500 suất ăn trong 2 khung giờ: 8 giờ sáng và 14 giờ chiều. Năm 2010 tăng lên 2500 suất. Năm 2011 thêm 1000 suất ăn (tổng lượng 3500 suất/ngày).

{keywords}
Bếp Yêu thương - nơi vì người bệnh

Số lượng suất ăn tăng thêm phụ thuộc vào nhu cầu thân nhân người bệnh. Hiện tại, Phòng CTXH phối hợp với Chi hội Từ thiện Bảo Hòa, Chi hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Nhơn Hòa, Họ đạo Chợ Lớn và Quán cơm Hạnh Dung cung cấp từ 4250-4500 suất ăn miễn phí mỗi ngày.

Mỗi ngày có 5 khung giờ để người bệnh, người nhà đến nhận cơm: 5 giờ, 6 giờ, 8 giờ, 14 giờ, 16 giờ. Người nhận cơm sẽ  chuẩn bị hộp đựng, xếp hàng ngay ngắn, lần lượt từng người lên nhận phần ăn. Mỗi suất ăn thường có các món có cơm, canh, đồ kho, xào; riêng ngày chủ nhật sẽ có những món ngon hơn để giúp người bệnh thay đổi khẩu vị.

Tại đây có bàn để người nhà và bệnh nhân có thể sắp xếp các hộp đựng cơm, cà men… để đem về khoa ăn cùng người thân hoặc có muỗng, thìa, khay để ăn tại chỗ.

Để hạn chế rác thải nhựa, Bếp Yêu thương khuyến khích người đến nhận suất cơm có thể tự chuẩn bị hộp đựng để đem về khoa ăn cùng người thân, hoặc ăn ngay tại bàn bằng khay ăn của bếp.

Trong 1 năm qua, Bếp Yêu Thương đã nhận được gần 200 triệu đồng, 13.600kg gạo, 132 lít dầu ăn, muối, đường, bột nêm, nước tương… từ các mạnh thường quân. Từng bao gạo, can dầu ăn là tình cảm của những Tấm Lòng Vàng gửi gắm vào để bữa cơm được thơm ngon hơn, ấm áp nghĩa tình hơn, đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

 Chị N.T. L. quê Bù Đăng, Bình Phước chăm chồng tai nạn giao thông tại bệnh viện chia sẻ.  “Từ khi biết được bếp ăn này, tôi chỉ toàn ra đây lấy cơm ăn, tiết kiệm được chi phí nhiều lắm. Khi mới vào viện, chưa biết bếp ăn, tôi thường ra ngoài mua cơm ăn, mỗi bữa cũng tốn gần 30.000 đồng. Chỉ nằm viện nửa tháng thôi nhưng tiền viện phí của chồng tôi đã lên đến 200 triệu đồng, tôi phải vay mượn nợ khắp nơi. Nhờ có bếp Yêu thương chị L. đỡ được khoản tiền ăn và cơm vừa ngon, vừa đảm bảo an toàn thực phẩm.

{keywords}
Bếp Yêu thương mỗi ngày cung cấp hàng nghìn suất ăn 

Bếp Yêu Thương còn là nơi chú T.N. P., Nhà Bè, TP.HCM lui tới mỗi ngày. Chú kể “Từ khi vào viện, được người đi trước mách nên tôi mới biết đến bếp ăn. Kể từ đó, tôi chỉ nhận cơm ở đây. Hai năm trước, chỗ phát cơm chỉ là khu đất, không có gì cả, nay có căn bếp chui ra chui vào, bà con rất phấn khởi vừa có cơm ăn lại đảm bảo đủ chất, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trong những ngày cả nước đang “căng mình” chống dịch Covid-19, nhiều nhà hảo tâm cũng chung tay góp sức qua việc hỗ trợ khẩu trang, nước rửa tay… cho Bếp yêu thương.

Hiện nay, hoạt động cung cấp suất ăn miễn phí cho thân nhân bệnh nhân vẫn được duy trì cùng các biện pháp đảm bảo phòng chống dịch bệnh Covid-19. Tại Bếp có bảng hướng dẫn cô bác đeo khẩu trang, rửa tay, giữ khoảng cách khi đến nhận suất ăn. Vào những ngày cao điểm trong hoạt động phòng chống dịch, nhiều phương án đảm bảo an toàn đã được vạch ra, trong đó có cả việc di dời khu vực phát suất ăn miễn phí để hoạt động này không bị gián đoạn.

Trong trường hợp có tổ chức bếp ăn tập thể cần bố trí các ca ăn hợp lý, hạn chế tối thiểu số người trong bữa ăn cùng một thời điểm, đảm bảo khoảng cách giữa người ngồi ăn trên 2m; hạn chế giao tiếp trong khi ăn, khuyến cáo sử dụng dụng cụ riêng cho mỗi cá nhân.

Bếp yêu thương sử dụng nguyên liệu rõ nguồn gốc xuất xứ trong quá trình chế biến thực phẩm; thực hiện nghiêm việc ăn chín uống sôi; bảo đảm an toàn thực phẩm trong suốt quá trình sơ chế, chế biến và phục vụ bữa ăn. Người trực tiếp tiếp xúc với thực phẩm phải tuân thủ chặt chẽ việc thực hành vệ sinh cá nhân trong quá trình chế biến như đeo gang tay, bảo quản phân chia đồ ăn, sống chín từng khu riêng biệt.

Khánh Chi 

Vì sao học sinh ăn cánh gà rán lại ngộ độc?

Liên quan tới vụ ngộ độc tại một trường học ở Nha Trang khiến hàng trăm học sinh nhập viện trong đó có một em tử vong, nguyên nhân được chỉ đích danh đó là do cánh gà rán nhiễm vi khuẩn.

Vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt salmonella bị tiêu diệt ở nhiệt độ nào?

Theo các chuyên gia, vi khuẩn salmonella là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn, các nạn nhân của ngộ độc có thể biểu hiện từ nhẹ cho tới rất nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

Salmonella nhiễm vào thực phẩm như thế nào?

Salmonella là trực khuẩn gây thương hàn, khi vào cơ thể vi khuẩn sinh ra độc tố gây viêm ruột có thể dẫn tới tử vong nếu nhiễm với khối lượng lớn.

Nghiện món vạn người mê, cụ bà bị kén sán ken đặc khắp cơ thể

Đi kiểm tra sức khoẻ, cụ bà choáng váng khi trên phim X- quang kén sán như hạt gạo ken đặc khắp cơ thể.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 3715/SYT-NVD về việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả, gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập; cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo cách chọn bánh trung thu an toàn

Mùa Trung thu đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều chủng loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tại thị trường Hà Nội.

Chống thuốc và thực phẩm chức năng giả, cần sự đồng hành của người tiêu dùng

“Người dân vẫn mua thuốc tự phát, không qua kê đơn, ai cũng tự làm bác sĩ thì cơ hội cho hàng giả, xâm phạm bản quyền, hàng kém chất lượng vẫn còn”.

Mỳ xốt tôm chua cay bị Đài Loan trả lại để tiêu huỷ, chất Ethylene Oxide độc hại ra sao?

Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Mua mỹ phẩm ở chợ, bệnh nhân nhập viện cầu cứu bác sĩ

Theo các bác sĩ da liễu nhiều người tin tưởng lời quảng cáo mua mỹ phẩm về dùng dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã ra thông báo về Chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani của Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !