Bắc Ninh: Đảm bảo an toàn sản xuất thực phẩm truyền thống

Sản xuất thực phẩm truyền thống cần được đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP), đảm bảo quy trình kỹ thuật, đủ dinh dưỡng cho người tiêu dùng.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh sản phẩm thực phẩm truyền thống rất đa dạng có thể kể đến như: bánh phu thê, bánh trung thu, kẹo lạc, chè lam, giò chả, nem chua, rượu thủ công, bánh tẻ,....

Tất cả các sản phẩm trên đều được sản xuất từ thực phẩm truyền thống như: gạo, lạc, thịt,... Vậy điều đầu tiên quan trọng nhất để các sản phẩm trên được đảm bảo ATTP là các thực phẩm dùng để sản xuất phải là các nguyên liệu sạch, không chất bảo quản, không chất cấm, được sản xuất theo đúng quy trình kỹ thuật.

Những năm qua, để công tác bảo đảm ATTP nói chung và công tác đảm bảo ATTP đối với các sản phẩm thực phẩm tuyền thống nói riêng mang lại hiệu quả, công tác quản lý nhà nước về ATTP luôn được lãnh đạo các cấp, các ngành quan tâm và coi đây là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Việc Nhà nước ban hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và Luật An toàn thực phẩm đã nâng cao vai trò quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương, đặc biệt là vai trò của UBND các cấp và các ngành liên quan. Công tác quản lý nhà nước về ATTP được chú trọng hơn; kiến thức, sự hiểu biết của người dân về vấn đề bảo đảm sức khỏe cũng được nâng lên; các nhà sản xuất, kinh doanh cũng hiểu rõ hơn trách nhiệm của mình trong việc tuân thủ các điều kiện bảo đảm ATTP đối với sản phẩm làm ra…

{keywords}
Ảnh minh họa. 

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, một số người trồng rau vẫn hay sử dụng bừa bãi các hoá chất bảo vệ thực vật như các loại thuốc cấm, thuốc có độ độc cao, thuốc ngoài danh mục được phép sử dụng để phun trừ các loại sâu bệnh trên các loại rau quả, tiêm thuốc kích thích cho quả mau chín, ngâm ủ giá đỗ bằng các hóa chất tăng trưởng độc hại…đã làm tích luỹ một dư lượng nitrat rất lớn tồn dư trong rau, củ, quả.

Ngoài ra, nhiều người trồng rau đã dùng nước thải sinh hoạt và nước thải chăn nuôi để tưới rau làm cho hàm lượng kim loại nặng và vi sinh vật gây bệnh trong rau quả cao hơn nhiều so với qui định của Bộ Y tế… Đó chính là nguyên nhân làm phát sinh các bệnh cấp tính, là mầm mống gây ra nhiều loại bệnh đặc biệt nguy hiểm.

Đối với các thực phẩm từ gia súc, gia cầm như: lợn, bò, gà, vịt…vẫn còn hiện tượng người chăn nuôi sử dụng những loại cám tăng trọng không rõ nguồn gốc để kích thích tăng trưởng, thậm chí những người kinh doanh thực phẩm còn sử dụng nhiều loại chất tẩy rửa thịt cá ôi thối để che mắt khách hàng… Hoặc sử dụng các chất bảo quản trong bánh, kẹo truyền thống nhằm kéo dài thời gian bảo quản gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng…

Các điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm trong sản xuất thực phẩm truyền thống

Có thể tổng hợp lại để đảm bảo ATTP trong sản xuất thực phẩm truyền thống vẫn bao gồm các điều kiện sau:

Thứ nhất, điều kiện về địa điểm, cơ sở: địa điểm cơ sở ở đâu, môi trường cơ sở như thế nào, thiết kế, bố trí và kết cấu nhà xưởng có đảm bảo khoa học, bố trí kho nguyên liệu có hợp lý, để nguyên liệu ra sao, khu vực sản xuất, khu vực đóng gói có riêng biệt, khu vực rửa tay, ... Tiếp đó đến nguồn nước sản xuất vệ sinh, hệ thống chiếu sáng, thông gió, hệ thống thoát nước thải,... Tất cả các điều kiện trên cần tuân thủ đúng tiêu chuẩn quy định của nhà nước, theo hướng dẫn của các cơ quan chuyên ngành.

Thứ hai là điều kiện về trang thiết bị dụng cụ: thiết bị dụng cụ sản xuất, bao gói vận chuyển, phương tiện thiết bị phòng chống côn trùng, trang phục lao động khi tiếp xúc với nguyên liệu.

Thứ ba là điều kiện về con người: người sản xuất phải có sức khỏe đảm bảo, không mắc bệnh truyền nhiễm đồng thời phải có kiến thức về an toàn thực phẩm.

Hiện tại, việc sản xuất các sản phẩm thực phẩm truyền thống chủ yếu được thực hiện theo quy mô hộ gia đình, sản xuất nhỏ lẻ.

Nhìn chung, tuy điều kiện sản xuất sản phẩm thực phẩm truyền thống còn nhỏ lẻ, một số điều kiện trong sản xuất còn chưa được đảm bảo, song các cơ sở vẫn chấp hành tốt các quy định liên quan đến ATTP trong sản xuất và thường xuyên được các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát, hướng dẫn việc thực hiện tuân thủ các quy tắc đảm bảo ATTP.

Trong thời gian tới, Ban an toàn thực phẩm tỉnh Bắc Ninh sẽ đưa ra các giải pháp cho việc sản xuất thực phẩm truyền thống. Ví dụ như tạo ra hành lang pháp lý để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Không ngừng mở rộng và nâng cao chất lượng thực phẩm, cũng như công tác tuyên truyền cho mọi tầng lớp nhân dân.Yêu cầu các cơ sở sản xuất thực hiện nghiêm các quy định của nhà nước trong sản xuất thực phẩm tiêu dùng đặc biệt là thực phẩm truyền thống.

Khắc phục tình trạng chồng chéo, đùn đẩy trách nhiệm, làm giảm hiệu lực quản lý nhà nước về các văn bản pháp luật liên quan đến ATTP; hướng dẫn cặn kẽ, đầy đủ, kịp thời giúp các cơ sở sản xuất, kinh doanh phát triển đúng định hướng, tuân thủ nghiêm quy trình và các quy định về ATTP khi đi vào hoạt động.

Đồng thời, tăng cường, nâng cao hiệu quả thanh tra, kiểm tra, giám sát ATTP, xử lý nghiêm khắc những đối tượng vi phạm, có như vậy mới sàng lọc, giúp những cơ sở thực sự có chất lượng tồn tại và phát triển, những cơ sở thiếu ý thức, điều kiện cần thiết buộc phải dừng hoạt động.

Khánh Chi 

Vì sao học sinh ăn cánh gà rán lại ngộ độc?

Liên quan tới vụ ngộ độc tại một trường học ở Nha Trang khiến hàng trăm học sinh nhập viện trong đó có một em tử vong, nguyên nhân được chỉ đích danh đó là do cánh gà rán nhiễm vi khuẩn.

Vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt salmonella bị tiêu diệt ở nhiệt độ nào?

Theo các chuyên gia, vi khuẩn salmonella là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn, các nạn nhân của ngộ độc có thể biểu hiện từ nhẹ cho tới rất nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

Salmonella nhiễm vào thực phẩm như thế nào?

Salmonella là trực khuẩn gây thương hàn, khi vào cơ thể vi khuẩn sinh ra độc tố gây viêm ruột có thể dẫn tới tử vong nếu nhiễm với khối lượng lớn.

Nghiện món vạn người mê, cụ bà bị kén sán ken đặc khắp cơ thể

Đi kiểm tra sức khoẻ, cụ bà choáng váng khi trên phim X- quang kén sán như hạt gạo ken đặc khắp cơ thể.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 3715/SYT-NVD về việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả, gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập; cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo cách chọn bánh trung thu an toàn

Mùa Trung thu đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều chủng loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tại thị trường Hà Nội.

Chống thuốc và thực phẩm chức năng giả, cần sự đồng hành của người tiêu dùng

“Người dân vẫn mua thuốc tự phát, không qua kê đơn, ai cũng tự làm bác sĩ thì cơ hội cho hàng giả, xâm phạm bản quyền, hàng kém chất lượng vẫn còn”.

Mỳ xốt tôm chua cay bị Đài Loan trả lại để tiêu huỷ, chất Ethylene Oxide độc hại ra sao?

Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Mua mỹ phẩm ở chợ, bệnh nhân nhập viện cầu cứu bác sĩ

Theo các bác sĩ da liễu nhiều người tin tưởng lời quảng cáo mua mỹ phẩm về dùng dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã ra thông báo về Chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani của Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !