Bắc Ninh: 94,3% cơ sở được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có hơn 9.000 cơ sở hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm. Trong đó có 94,3% số cơ sở được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP/ký bản cam kết đảm bảo ATTP.

Để đảm bảo an toàn thực phẩm trong mùa hè, Ban Quản lý An toàn thực phẩm tỉnh đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền qua Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Bắc Ninh, Đài phát thanh các huyện, thị xã, thành phố, trang thông tin điện tử, qua Fanpage, qua pano, màn hình led, băng rôn, tờ rơi…

Trong đó, chú trọng hướng dẫn người dân các biện pháp lựa chọn, sơ chế, chế biến, bảo quản và sử dụng thực phẩm an toàn kết hợp thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

{keywords}
Ảnh minh họa. 

Khuyến cáo người dân thực hiện ăn chín, uống chín rửa tay sạch trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, sau khi giết mổ, phân phối, chế biến thịt gia cầm, thủy cầm, tiệt trùng các dụng cụ, bát đũa trước khi ăn uống. Tuyệt đối không sử dụng gia súc, gia cầm chết bệnh, chết không rõ nguyên nhân làm thức ăn hoặc chế biến thực phẩm.

Đồng thời, yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và kinh doanh thức ăn đường phố, bếp ăn tập thể tại các trường học, bệnh viện, khu công nghiệp; các chợ; các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm…tuyệt đối không sử dụng các nguyên liệu thực phẩm, sản phẩm thực phẩm đã bị ôi thiu, hỏng, mốc, không rõ nguồn gốc, quá hạn sử dụng để chế biến, kinh doanh. Hướng dẫn các hộ chăn nuôi, trồng trọt sử dụng các loại thức ăn, thuốc, hóa chất, chất xử lý môi trường nằm trong danh mục được phép sử dụng, không sử dụng các chất cấm trong chăn nuôi.

Cùng với công tác tuyên truyền, Ban Quản lý An toàn thực phẩm tỉnh cũng chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm để kiểm soát chất lượng an toàn thực phẩm. Tập trung vào các cơ sở các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống; đặc biệt là thức ăn đường phố cửa hàng, quầy hàng kinh doanh thức ăn ngay, thực phẩm chín, các cơ sở kinh doanh nước giải khát, nước đá, cơ sở giết mổ, kinh doanh gia cầm; bếp ăn tập thể tại bệnh viện, khu công nghiệp,... Phát hiện sớm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định an toàn thực phẩm và công khai các vi phạm trên phương tiện thông tin để kịp thời cảnh báo cho cộng đồng.

Thời điểm này, chuẩn bị bước vào mùa mưa, bão, Ban cũng chủ động xây dựng hoạt động dự phòng và đảm bảo an toàn thực phẩm trước, trong và sau khi xảy ra mưa lũ. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị chức năng liên quan triển khai các hoạt động phòng ngừa, ngăn chặn và khắc phục các sự cố về an toàn thực phẩm, ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyển qua thực phẩm trên địa bàn; chuẩn bị sẵn sàng phương án, lực lư­ợng thường trực, phương tiện, vật tư… để phối hợp tham gia phòng chống ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm khi được yêu cầu.

Khánh Chi 

Vì sao học sinh ăn cánh gà rán lại ngộ độc?

Liên quan tới vụ ngộ độc tại một trường học ở Nha Trang khiến hàng trăm học sinh nhập viện trong đó có một em tử vong, nguyên nhân được chỉ đích danh đó là do cánh gà rán nhiễm vi khuẩn.

Vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt salmonella bị tiêu diệt ở nhiệt độ nào?

Theo các chuyên gia, vi khuẩn salmonella là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn, các nạn nhân của ngộ độc có thể biểu hiện từ nhẹ cho tới rất nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

Salmonella nhiễm vào thực phẩm như thế nào?

Salmonella là trực khuẩn gây thương hàn, khi vào cơ thể vi khuẩn sinh ra độc tố gây viêm ruột có thể dẫn tới tử vong nếu nhiễm với khối lượng lớn.

Nghiện món vạn người mê, cụ bà bị kén sán ken đặc khắp cơ thể

Đi kiểm tra sức khoẻ, cụ bà choáng váng khi trên phim X- quang kén sán như hạt gạo ken đặc khắp cơ thể.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 3715/SYT-NVD về việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả, gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập; cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo cách chọn bánh trung thu an toàn

Mùa Trung thu đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều chủng loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tại thị trường Hà Nội.

Chống thuốc và thực phẩm chức năng giả, cần sự đồng hành của người tiêu dùng

“Người dân vẫn mua thuốc tự phát, không qua kê đơn, ai cũng tự làm bác sĩ thì cơ hội cho hàng giả, xâm phạm bản quyền, hàng kém chất lượng vẫn còn”.

Mỳ xốt tôm chua cay bị Đài Loan trả lại để tiêu huỷ, chất Ethylene Oxide độc hại ra sao?

Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Mua mỹ phẩm ở chợ, bệnh nhân nhập viện cầu cứu bác sĩ

Theo các bác sĩ da liễu nhiều người tin tưởng lời quảng cáo mua mỹ phẩm về dùng dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã ra thông báo về Chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani của Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !