100% chợ tại quận Ba Đình được giám sát, lấy mẫu kiểm tra ATTP

UBND quận Ba Đình (TP Hà Nội) vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án Quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn quận năm 2022.

Đây là hoạt động nhằm đẩy mạnh công tác đảm bảo An toàn thực phẩm, đặc biệt trong tình hình mới.

Theo đó, Đề án “Quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2025” đặt ra mục tiêu 100% các Ban quản lý chợ xây dựng, ban hành Quy chế về quản lý đảm bảo ATTP tại chợ; 100% các chợ được giám sát, lấy mẫu kiểm tra chất lượng ATTP, tỷ lệ thực phẩm được giám sát, lấy mẫu tại các chợ vi phạm quy định về an toàn thực phẩm giảm 30% so với thời điểm chưa thực hiện Đề án.

Đối với các cơ sở kinh doanh thực phẩm trong chợ phấn đấu tối thiểu 50% cơ sở đáp ứng yêu cầu tại Đề án và được cấp biển nhận diện cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn; 50% cơ sở mở hệ thống sổ sách, ghi chép,...để thực hiện truy xuất nguồn gốc xuất xứ thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm; 50% cơ sở có đầy đủ trang thiết bị, dụng cụ đáp ứng yêu cầu về ATTP và phù hợp với loại hình, mặt hàng sản xuất, kinh doanh.

{keywords}
Ảnh minh hoạ 

Căn cứ vào các tiêu chí từ Đề án đặt ra, quận Ba Đình đã xây dựng kế hoạch cụ thể phù hợp với đặc điểm quận nhằm triển khai đề án với mục tiêu tăng cường tuyên truyền, đào tạo, tập huấn, hướng dẫn việc triển khai thực hiện Đề án đến các cán bộ có liên quan, các Ban quản lý chợ, các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm trong chợ.

Quận cũng sẽ hoàn thành khảo sát, xây dựng cơ sở dữ liệu các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm trong chợ và hướng dẫn các cơ sở hoàn thiện các điều kiện bảo đảm ATTP theo chỉ tiêu đề ra tại Đề án.

Ngoài ra, các cơ quan chuyên môn cũng sẽ  rà soát, bố trí 1 vị trí thuận lợi để lắp đặt nhà trạm phục vụ Tổ kiểm tra làm việc, lấy mẫu xét nghiệm nhanh hàng ngày đối với thực phẩm kinh doanh tại chợ; tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về ATTP đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ và xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương các sản phẩm thực phẩm an toàn.

Đối với các cơ sở kinh doanh thực phẩm cố định trong chợ trên địa bàn, Quận cũng yêu cầu phải chấp hành đầy đủ các quy định (có đăng ký kinh doanh, được cấp biển nhận diện và bảo đảm đầy đủ các điều kiện về con người, nguồn gốc xuất xứ thực phẩm, trang thiết bị, phương tiện phục vụ kinh doanh, bảo quản thực phẩm theo quy định của pháp luật)...

Ngoài ra, quận Ba Đình yêu cầu các cơ sở kinh doanh thực phẩm trong chợ nghiêm túc chấp hành quy định pháp luật về ATTP và các quy định khác có liên quan trong hoạt động đầu tư sản xuất, kinh doanh thực phẩm tại chợ.

Các cơ sở kinh doanh phải cam kết chỉ kinh doanh thực phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ, bảo đảm chất lượng, có đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hoặc sổ sách ghi chép nhật ký hoạt động mua bán để thuận lợi cho việc truy xuất nguồn gốc xuất xứ hàng hóa và cam kết thực hiện đầy đủ các điều kiện, tiêu chuẩn, tiêu chí của Kế hoạch; chấp hành thực hiện theo phương án bố trí, sắp xếp ngành hàng, nội quy chợ được duyệt.

Ngoài ra, các cơ sở kinh doanh cũng phải lập kế hoạch cải tạo cơ sở vật chất, các trang thiết bị phục vụ hoạt động kinh doanh thực phẩm tại chợ, bố trí người lao động định kỳ khám sức khỏe, tập huấn/xác nhận kiến thức ATTP; hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP/Giấy xác nhận cam kết bảo đảm ATTP/ký cam kết bảo đảm ATTP;

Các cơ sở kinh doanh thực phẩm cố định tại các chợ cũng được UBND quận Ba Đình yêu cầu phải tham gia các chương trình đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng, hỗ trợ do thành phố và quận tổ chức để tiếp tục hoàn thiện, đáp ứng các điều kiện quy định tại Kế hoạch; phối hợp với UBND quận, UBND phường và các cơ quan chức năng trong công tác tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát bảo đảm ATTP tại chợ.

N. Huyền 

Vì sao học sinh ăn cánh gà rán lại ngộ độc?

Liên quan tới vụ ngộ độc tại một trường học ở Nha Trang khiến hàng trăm học sinh nhập viện trong đó có một em tử vong, nguyên nhân được chỉ đích danh đó là do cánh gà rán nhiễm vi khuẩn.

Vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt salmonella bị tiêu diệt ở nhiệt độ nào?

Theo các chuyên gia, vi khuẩn salmonella là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn, các nạn nhân của ngộ độc có thể biểu hiện từ nhẹ cho tới rất nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

Salmonella nhiễm vào thực phẩm như thế nào?

Salmonella là trực khuẩn gây thương hàn, khi vào cơ thể vi khuẩn sinh ra độc tố gây viêm ruột có thể dẫn tới tử vong nếu nhiễm với khối lượng lớn.

Nghiện món vạn người mê, cụ bà bị kén sán ken đặc khắp cơ thể

Đi kiểm tra sức khoẻ, cụ bà choáng váng khi trên phim X- quang kén sán như hạt gạo ken đặc khắp cơ thể.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 3715/SYT-NVD về việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả, gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập; cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo cách chọn bánh trung thu an toàn

Mùa Trung thu đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều chủng loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tại thị trường Hà Nội.

Chống thuốc và thực phẩm chức năng giả, cần sự đồng hành của người tiêu dùng

“Người dân vẫn mua thuốc tự phát, không qua kê đơn, ai cũng tự làm bác sĩ thì cơ hội cho hàng giả, xâm phạm bản quyền, hàng kém chất lượng vẫn còn”.

Mỳ xốt tôm chua cay bị Đài Loan trả lại để tiêu huỷ, chất Ethylene Oxide độc hại ra sao?

Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Mua mỹ phẩm ở chợ, bệnh nhân nhập viện cầu cứu bác sĩ

Theo các bác sĩ da liễu nhiều người tin tưởng lời quảng cáo mua mỹ phẩm về dùng dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã ra thông báo về Chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani của Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !