An Giang: Những con số ấn tượng 10 năm thi hành Luật Bình đẳng giới

Chiều 19/12, Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Bình đẳng giới. Theo đó, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, có 1.638 cán bộ nữ được quy hoạch vào cấp ủy các cấp, đạt 28,9% so với tổng số cán bộ được quy hoạch.

Lễ ra quân Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới

Qua 10 năm triển khai thi hành Luật Bình đẳng giới có hiệu lực, đến nay, An Giang đã đạt được nhiều kết quả tích cực, thể hiện trên hầu hết tất cả lĩnh vực. Công tác củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy và phân công cán bộ phụ trách về bình đẳng giới được thực hiện một cách đồng bộ và nhịp nhàng.

Các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước liên quan đến công tác bình đẳng giới, các kiến thức về giới, kiến thức có liên quan đến phụ nữ và trẻ em được tuyên truyền, phổ biến rộng rãi, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về công tác bình đẳng giới.

Sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy Đảng đối với công tác cán bộ nữ đã góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tham gia công tác quản lý, lãnh đạo của hệ thống chính trị tỉnh tăng dần qua các nhiệm kỳ.

Chỉ tính trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, có 1.638 cán bộ nữ được quy hoạch vào cấp ủy các cấp, đạt 28,9% so với tổng số cán bộ được quy hoạch. Trong đó, quy hoạch ban chấp hành đảng bộ xã, phường, thị trấn là 1.378 đồng chí (đạt 31%); Ban chấp hành Đảng bộ huyện là 224 đồng chí (đạt 20,72%) và ban chấp hành Đảng bộ tỉnh là 36 đồng chí (đạt 20,22%).

Cán bộ quy hoạch dài hạn thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý giai đoạn 2010 – 2015 và 2015 – 2020 có 370/810 cán bộ nữ (đạt 45,67%).

Giải pháp hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập, đặc biệt là nông thôn nghèo ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số được vay vốn ưu đãi từ chương trình việc làm, giảm nghèo từ các nguồn tín dụng khác nhau cũng đã được chú trọng.

Song song đó, các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, truyền thông, chăm sóc sức khỏe, sử dụng các dịch vụ y tế, bình đẳng trong thụ hưởng văn hóa, tiếp cận và sử dụng các nguồn thông tin… đã phát huy tối ưu các mặt tích cực với những chuyển biến rõ rệt.

Tại hội nghị,  Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Thanh Bình, Trưởng ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh đã biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những hoạt động, những đóng góp giá trị của các ngành, các cấp trong việc triển khai hiệu quả qua 10 năm thi hành Luật Bình đẳng giới.

Trong thời gian tới, để triển khai thực hiện có hiệu quả, đạt chỉ tiêu kế hoạch của Luật Bình đẳng giới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể, UBND các cấp tiếp tục quán triệt Chỉ thị số 22-CT/TU, ngày 20/11/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với công tác bình đẳng giới.

Lãnh đạo tỉnh cũng yêu cầu các cấp cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về công tác cán bộ nữ, về bình đẳng giới để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo các cấp và toàn thể cán bộ công chức, viên chức; cần chú ý lồng ghép bình đẳng giới và trẻ em vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành, địa phương.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao nhận thức rộng rãi trong toàn xã hội làm cho nhiều tầng lớp nhân dân hiểu rõ về pháp luật bình đẳng giới, trong đó đặc biệt chú ý tuyên truyền cho đối tượng là nam giới, học sinh, sinh viên, vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc.

Sở Nội vụ phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội khẩn trương thực hiện Quyết định số 515/QĐ-TTg ngày 31/3/2016 về việc phê duyệt Đề án thực hiện Bình đẳng giới trong cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016 – 2020; quan tâm chỉ đạo cơ quan tài chính phải bố trí kinh phí cho việc thực hiện công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ tại cơ quan, đơn vị và địa phương trong dự toán ngân sách của địa phương hằng năm…

Trước đó, sáng 11/11/2017, tại Công viên 30/4 Thành phố Châu Đốc, Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang đã tổ chức lễ ra quân Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2017 với chủ đề “Chung tay chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái”.

Bạch Dương

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !