5 lỗi cần tránh khi viết mục “người tham khảo” trong CV

Mục người tham khảo hay reference trong CV là phần liệt kê thông tin của người mà nhà tuyển dụng có thể liên hệ để xác minh những gì bạn cung cấp trong hồ sơ xin việc khi cần. Để mục này phát huy tác dụng, bạn cần tránh 5 lỗi sau.

Mục người tham khảo hay reference trong CV là phần liệt kê thông tin của người mà nhà tuyển dụng có thể liên hệ để xác minh những gì bạn cung cấp trong hồ sơ xin việc khi cần, có thể là cấp trên, đồng nghiệp hoặc giáo viên hướng dẫn. Nếu người tham khảo có uy tín hoặc chức vụ khá cao thì CV của bạn sẽ có giá trị hơn nhiều đấy. Tuy nhiên, để mục này phát huy tác dụng, bạn cần tránh 5 lỗi sau theo chia sẻ của Trưởng phòng Nhân sự Careerlink, đơn vị chuyên về hỗ trợ tuyển dụng nhân sự và tìm việc làm được tín nhiệm tại Việt Nam. 

Tham khảo việc làm hấp dẫn tại careerlink.vn

Đưa người tham khảo vào CV khi chưa có sự đồng ý

Bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu bị làm phiền bởi hàng loạt các câu hỏi từ người xa lạ? Tất nhiên là cảm thấy rất khó chịu và thậm chí có thể cúp máy ngay lập tức, phải không? Người tham khảo sẽ có cảm nhận tương tự như vậy nếu bạn điền thông tin cá nhân của họ vào CV khi chưa được sự cho phép.

Đầu tiên, việc chia sẻ thông tin liên hệ cá nhân một cách tùy tiện đã là không hay. Thêm nữa, bạn lại gửi CV kèm thông tin đó đến hàng chục nhà tuyển dụng khác nhau thì điều này vô tình khiến người tham khảo bị làm phiền dai dẳng. Điều này có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ của bạn với người tham khảo và sẽ ra sao nếu họ đưa ra lời nhận xét đầu tiên về bạn là lời phàn nàn về thái độ sống? Vì vậy, chỉ nên đưa thông tin người tham khảo vào CV khi đã nhận được sự cho phép từ họ nhé!

Chọn người tham khảo “xa lạ” với công việc

Đưa vào CV người tham khảo có chuyên môn không liên quan đến công việc bạn ứng tuyển là điều tuyệt đối nên tránh.

Theo các chuyên gia tuyển dụng thì danh sách tham khảo của bạn nên là sếp quản lý trực tiếp, đồng nghiệp và cấp dưới (nếu có). Và dĩ nhiên, họ phải là người có chuyên môn phù hợp với công việc bạn đang theo đuổi. Điều này sẽ giúp nhà tuyển dụng có được cái nhìn rõ hơn về bạn với tư cách là một nhân viên, là đồng nghiệp hoặc cấp trên nhằm đưa ra quyết định chính xác.

Người tham khảo của... ngày xưa

Bạn có một người quản lý hoàn hảo để đưa vào mục tham khảo nhưng đó lại là người cùng làm việc với bạn cách đây hơn 8 năm thì như thế nào? Thực tế, nhà tuyển dụng muốn liên lạc với người tham khảo để biết thêm về lịch sử làm việc gần đây của bạn. Vì vậy, nếu đưa thông tin về người bạn đã hợp tác cách thời điểm hiện tại từ 5 năm trở lên thì mục tham khảo này có thể là bằng chứng chống lại bạn. Bởi điều đó chứng tỏ cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn không có ai để xác nhận những điều bạn đưa ra và nghi ngờ về độ tin cậy của các thông tin đó.

Nghĩ rằng người tham khảo sẽ nói tốt về bạn

Mặc dù bạn cảm thấy mình là một nhân viên tuyệt vời nhưng người quản lý ở công ty cũ không nghĩ như vậy. Và có vô số người tìm việc không được tuyển dụng bởi người giám sát cũ chia sẻ những thông tin tiêu cực về họ. Vì vậy, khi không chắc chắc người tham khảo sẽ đưa ra những nhận xét tốt đẹp thì bạn có thể hỏi cảm nghĩ của họ về bạn trước khi đưa họ vào CV. Nếu họ không có ý định “tâng bốc” bạn, hãy đưa họ ra khỏi danh sách và tìm kiếm người phù hợp hơn.

Thiếu hoặc sai thông tin liên hệ

Một trong những lỗi “đáng trách” nhất là việc bạn đưa thiếu hoặc sai số điện thoại, email của người tham khảo. Điều này có thể là do bạn “chậm chạp” trong cập nhật thông tin liên lạc mới của họ.

Sẽ thật đáng tiếc nếu nhà tuyển dụng không thể liên lạc được với người tham khảo vì sai lệch thông tin. Thậm chí, vài nhà tuyển dụng còn đánh giá thấp bạn vì sự thiếu chu đáo hoặc tệ hơn nghĩ bạn chỉ cố tình “thêm cho có” và thông tin là giả mạo. Vì vậy, hãy luôn nhớ kiểm tra hoặc cập nhật thông tin chính xác trước khi gửi CV.

Trung Thành

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !