40/42 Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã được Bộ Nội vụ thẩm định

Đây là thông tin được ông Phan Trung Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương (Bộ Nội vụ) cho biết tại hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ năm 2020 của ngành Nội vụ, tổ chức ngày 27/12 tại Hà Nội.

Ông Phan Trung Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương cho biết: Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ vào quy định của Đảng, Nhà nước đã chủ động rà soát số liệu để xác định số lượng các đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã thuộc diện phải thực hiện sắp xếp trong giai đoạn 2019-2021. Theo đó, có 45 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã (trong đó, có 7 tỉnh thực hiện sắp xếp cả ĐVHC cấp huyện, cấp xã). Tất cả 45/45 tỉnh, thành phố đã gửi Phương án tổng thể sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019-2021 về Bộ Nội vụ.

Đến nay, đã có 42/45 tỉnh, thành phố gửi hồ sơ đề án chi tiết đến Bộ Nội vụ. Còn 3 tỉnh, thành phố chưa gửi hồ sơ đề án là thành phố Cần Thơ, thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Kiên Giang. Bộ Nội vụ đã tổ chức thẩm định 40/42 đề án của các tỉnh, thành phố; trình Chính phủ hồ sơ đề án của 39 tỉnh, thành phố; Chính phủ đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội hồ sơ đề án của 31 tỉnh, thành phố; Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua hồ sơ đề án của 21 tỉnh.

Giảm 6 ĐVHC cấp huyện, 560 ĐVHC cấp xã

Theo quy định của pháp luật thì có 19 ĐVHC cấp huyện thuộc diện phải sắp xếp, tuy nhiên, các tỉnh, thành phố đề nghị chỉ tiến hành sắp xếp 9 ĐVHC cấp huyện, còn 10 ĐVHC cấp huyện thì đề nghị chưa tiến hành sắp xếp giai đoạn này. Mặc khác, tỉnh Quảng Ninh đề nghị sắp xếp 1 ĐVHC cấp huyện thuộc diện khuyến khích.

Kết quả đã có 18 ĐVHC cấp huyện thực hiện sắp xếp (trong đó, 09 đơn vị thuộc diện phải sắp xếp, 01 đơn vị thuộc diện khuyến khích và 08 đơn vị liền kề có liên quan đến sắp xếp). Dự kiến, số ĐVHC cấp huyện giảm là 06 đơn vị. Trong đó, tỉnh Cao Bằng giảm 03 huyện, tỉnh Quảng Ngãi giảm 01 huyện, tỉnh Quảng Ninh giảm 01 huyện, tỉnh Hòa Bình giảm 01 huyện; các tỉnh Yên Bái, Điện Biên có điều chỉnh địa giới hành chính để sắp xếp các ĐVHC cấp huyện nhưng không giảm được số lượng ĐVHC cấp huyện.

Đối với ĐVHC cấp xã, theo quy định thì có 631 ĐVHC cấp xã thuộc diện phải sắp xếp, tuy nhiên các tỉnh, thành phố đề nghị chỉ tiến hành sắp xếp đối với 546 đơn vị; còn 85 ĐVHC cấp xã thì đề nghị chưa tiến hành sắp xếp đợt này. Mặc khác, các tỉnh, thành phố còn đề nghị sắp xếp 11 ĐVHC cấp xã thuộc diện khuyến khích.

Như vậy, đến nay đã có 1.054 ĐVHC cấp xã thực hiện sắp xếp (trong đó, 546 đơn vị thuộc diện phải sắp xếp, 111 đơn vị thuộc diện khuyến khích và 397 đơn vị liền kề có liên quan đến sắp xếp). Dự kiến số lượng ĐVHC cấp xã giảm do sắp xếp là 560 đơn vị. Trong có có những tỉnh giảm nhiều như: Hòa Bình giảm 59/210 ĐVHC cấp xã; Cao Bằng giảm 38/199 đơn vị; Phú Thọ giảm 52/277 đơn vị; Thanh Hóa giảm 76/635 đơn vị; Quảng Trị giảm 16/141 đơn vị; Lạng Sơn giảm 26/226 đơn vị; Hải Dương giảm 29/264 đơn vị…

Ông Phan Trung Tuấn cho rằng, các địa phương đã tập trung vào việc sáp nhập nguyên trạng các ĐVHC cấp huyện, cấp xã để vừa đạt mục tiêu là giảm số lượng ĐVHC, vừa tăng quy mô diện tích tự nhiên và dân số của ĐVHC mới hình thành sau sắp xếp. Bên cạnh đó, các địa phương đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nên nhận được sự đồng tình, ủng hộ của Nhân dân, thể hiện qua việc nhiều địa phương khi tổ chức lấy ý kiến cử tri trên địa bàn về phương án, đề án sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã thì đều nhận được kết quả đồng ý với tỷ lệ cao.

Đặc biệt, các địa phương đều có phương án chi tiết về việc sắp xếp tổ chức bộ máy, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, giải quyết chế độ, chính sách đối với những người dôi dư theo kế hoạch, lộ trình cụ thể, đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật.

Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các địa phương trong việc sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức và giải quyết chế độ, chính sách cho những người dôi dư khi thực hiện sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã, ông Phan Trung Tuấn cho biết, hiện nay, Ban Tổ chức Trung ương đang xây dựng để báo cáo Bọ Chính trị có văn bản hướng dẫn việc thực hiện sắp xếp tổ chức Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội ở những địa phương thực hiện sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã; trong đó, có các nội dung như: thành lập tổ chức Đảng, số lượng cấp ủy viên, ủy viên Ban Thường vụ, Phó Bí thư cấp ủy; thành lập tổ chức, cơ cấu cơ quan lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; sắp xếp tổ chức bộ máy, bố trí cán bộ, công chức, viên chức giải quyết các chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc, đơn vị sự nghiệp của cấp ủy, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội ở các ĐVHC cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp.

Sau khi Ban Tổ chức Trung ương ban hành văn bản hướng dẫn, Bộ Nội vụ sẽ báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hoặc theo thẩm quyền có văn bản hướng dẫn đối với các cơ quan, đơn vị của chính quyền địa phương, bảo đảm thống nhất, đồng bộ khi triển khai thực hiện việc sắp xếp, bố trí và giải quyết chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các ĐVHC cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp.

PV

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !