20.000 cán bộ, hội viên nông dân được tuyên truyền về thuốc lá

Phòng chống các tệ nạn xã hội ở nông thôn cũng như phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) đang được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tích cực thực hiện.

Ảnh minh họa.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Hiện nay, Việt Nam nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới. Hiện Việt Nam có khoảng 15,6 triệu người hút thuốc. Tỷ lệ hút thuốc ở nam giới là 47,4% (trung bình hai nam giới có một người hút thuốc). Hai phần ba số phụ nữ và trẻ em thường xuyên hít phải khói thuốc ở nhà.

Tính tổng cộng số người không hút thuốc nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc trong nhà là 33 triệu người.

Tỷ lệ hút thuốc lá cao đã gây ra các tác hại rất lớn về mặt sức khỏe và kinh tế tại Việt Nam. Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới, hàng năm có khoảng 40 nghìn người Việt nam tử vong vì các bệnh liên quan đến thuốc lá, và con số này đến năm 2030 có thể tăng lên tới 70 nghìn người/năm. Theo điều tra tại bênh viện K, tỷ lệ bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá lên tới 96,8%.

Hàng năm, Ban chỉ đạo PCTHTL Trung ương Hội ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn 63 tỉnh, thành Hội tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân đặc biệt là nam nông dân thực hiện các quy định của luật PCTHTL, nâng cao nhận thức, hiểu biết về tác hại của thuốc lá.

Thường xuyên phối hợp với các quỹ PCTHTL của Bộ Y tế để định hướng hỗ trợ kỹ thuật, nguồn lực nhằm đẩy mạnh công tác phòng chống tác hại của thuốc lá. Xây dựng môi trường sống trong lành, không khói thuốc, nhân rộng mô hình này trong hệ thống hội Nông dân Việt Nam.

Việc Kiểm tra thực hiện Luật PCTHTL trong hệ thống Hội luôn được thực hiện thường xuyên của Ban chỉ đạo PCTHTL Trung ương Hội. Kết quả, 63/63 tỉnh, thành Hội đã thành lập được ban chỉ đạo, xây dựng nội quy, thực hiện Luật PCTHTL nơi làm việc, treo biển cấm hút thuốc lá trong phòng làm việc, nơi làm việc. Không trang bị gạt tàn thuốc. Chính vì thế, không còn hiện tượng hút thuốc lá trong phòng họp, lúc đang làm việc.

Công tác PCTHTL được các cấp hội đưa vào một trong nội dung kế hoạch công tác năm là một tiêu chí đánh giá thi đua của đơn vị.

Trong năm năm qua, Ban chỉ đạo PCTHTL Trung ương Hội phối hợp với các tỉnh, thành Hội và cơ quan chuyên môn tổ chức tập huấn, hội thảo nhằm chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ làm công tác vân động tuyên truyền ở cơ sở.

Đăng tải nhiều tin, bài, hình ảnh tuyên truyền về tác hại của thuốc lá và lợi ích của việc từ bỏ thuốc lá trên các báo chí của Hội.

Hội nông dân các cấp treo hàng ngàn băng rôn, khẩu hiệu, bảng hiệu, bảng điện tử với nội dung: Cán bộ công chức, viên chức, người lao động thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc, xây dựngmooi trường cơ quan Trung ương Hội không thuốc lá, Hút thuốc lá là tự hại mình và đầu độc những người xung quanh.

Kết quả nhiều tiền bộ

Đến nay, sức lan tỏa của phong trào đã tác động mạnh tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, hội viên nông dân đều có ý thức không hút thuốc lá nơi làm việc, chỗ đông người, tất cả các hội nghị đều không có người hút thuốc trong hội trường.

Những người nghiện đã có ý thức hút thuốc đúng nơi quy định. Thành công phải kể đến những cán bộ, nhân viên của cơ quan Trung ương Hội đã làm gương đi đầu nói không với thuốc lá, nhiều đơn vị thuộc Trung ương Hội đã làm gương đi đầu nói không với thuốc lá, nhiều đơn vị Trung ương Hội đã làm gương đi đầu nói không với thuốc lá, nhiều đơn vị thuộc Trung ương Hội có 100 % số người không hút thuốc như Ban xã hội, dân số, gia đình, trung tâm hỗ trợ nông dân, ban hợp tác quốc tế, nhiều cán bộ, nhân viên ở các cơ quan tỉnh, huyện Hội và Hội nông dân xã đã bỏ thuốc lá.

Tiếp tục chương trình hành động vận động cán bộ, hội viên nông dânh PCTHTL giai đoạn 2019-2020, Trung ương Hội nông dân Việt Nam đã ban hành văn bản chỉ đạo các tỉnh, thành Hội đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền, vận động trực tiếp cán bộ, hội viên nông dân chung tay xây dựng môi trường trong lành không khói thuốclas trong hệ thống tổ chức Hội.

Trên các phương tiện truyền thông của Hội tiếp tục đăng tải nhiều tin, bài với nội dung PCTHTL. Song song đó sẽ tổ chức sự kiện Lễ mít tinh hưởng ứng tuần lễ quốc gia không thuốc lá tại một số tỉnh, thành và tổ chức hội thi tuyên truyền về PCTHTL. Đặc biệt, sẽ có khoảng 20.000 cán bộ, hội viên hội nông dân của 18 tỉnh, thành Hội được tập huấn tuyên truyền về PCTHTL.

Mục tiêu phấn đấu cho năm tiếp theo, ban chỉ đạo PCTHTL trung ương Hội sẽ tranh thủ sự hỗ trợ của Quỹ PCTHTL – Bộ Y tế tăng cường công tác tập huấn cho đội ngũ cán bộ, Hội cơ sở, xây dựng tài liệu tập huấn về quy trình,quy định thành lập Mô hình, câu lạc bộ, chi hội nông dân không thuốc lá để nhân rộng, duy trì mô hình này.

Tổ chức các đoàn kiểm tra giám sát các tỉnh, thành hội thực hiện công tác chỉ đạo thực thi Luật PCTHTL ở cơ quan, đơn vị.


Khánh Ngọc

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !