Chùm ảnh: Lễ tang Nữ hoàng Anh Elizabeth

Vương quốc Anh ngày 19/9 đã tổ chức quốc tang tiễn biệt Nữ hoàng Elizabeth II, vị quân vương trị vì lâu nhất của nước này về nơi an nghỉ cuối cùng.

Theo truyền thông Anh lịch trình lễ tang diễn ra như sau:

6h30 (giờ địa phương): Buổi lễ viếng linh cữu nữ hoàng tại Đại sảnh Westminster chính thức kết thúc. Điện Westminster đóng các cửa ra vào đối với công chúng, chuẩn bị chuyển linh cữu nữ hoàng đến Tu viện Westminster gần đó.

8h: Tu viện Westminster mở cửa cho khoảng 2.000 khách, bao gồm các nhà lãnh đạo thế giới như Tổng thống Mỹ Joe Biden và Nhật hoàng Naruhito.

10h35: Linh cữu được nâng lên khỏi bệ đỡ và chuyển lên cỗ linh xa chờ bên ngoài cửa bắc của Đại sảnh Westminster.

10h44: 142 thủy thủ trong Hải quân Hoàng gia kéo cỗ linh xa rước linh cữu nữ hoàng từ Đại sảnh Westminster đến Tu viện Westminster.

10h52: Cỗ linh xa chở linh cữu nữ hoàng đến cổng tây của Tu viện Westminster. Vua Charles III, người kế vị của nữ hoàng và các thành viên hoàng gia khác hộ tống phía sau. Quan tài sau đó sẽ được chuyển vào tu viện.

11h00: Tang lễ cấp nhà nước bắt đầu, do linh mục David Hoyle của Westminster chủ trì, và Tổng giám mục Canterbury Justin Welby thuyết giảng.

Khoảng 11h55: Toàn bộ Vương quốc Anh dành hai phút mặc niệm để tưởng nhớ Nữ hoàng Elizabeth II.

Khoảng 12h00: Buổi lễ kết thúc bằng bài quốc ca "God Save the King" và một bản nhạc bày tỏ sự đau buồn.

12h15: Cỗ linh xa chở linh cữu tiến về phía Cổng vòm Wellington ở công viên Hyde, gần Cung điện Buckingham. Theo sau chiếc xe là nhà vua, các thành viên hoàng gia cấp cao và lực lượng vũ trang của Khối thịnh vượng chung gồm 56 quốc gia do nữ hoàng đứng đầu.

Hồi chuông "Big Ben" và tiếng súng chào vang lên mỗi phút một lần.

Khoảng 13h: Linh cữu đến Cổng vòm Wellington và được chuyển lên xe tang hoàng gia, khởi hành đến Lâu đài Windsor, phía tây London.

15h06: Xe tang đến Windsor và đi đến lâu đài qua đại lộ Long Walk.

Khoảng 15h40: Nhà vua và các thành viên hoàng gia cấp cao tham gia lễ rước từ Quadrangle ở Lâu đài Windsor và dừng tại Nhà nguyện St George lúc 15h53.

16h00: Các thành viên hoàng gia, thủ tướng, cùng các cựu nhân viên và những người đang phục vụ gia đình nữ hoàng tham dự nghi lễ tiễn đưa được truyền hình trực tiếp. Sau khoảng 45 phút, quan tài được hạ xuống hầm mộ hoàng gia.

19h30: Lễ an táng riêng được tổ chức tại Nhà nguyện tưởng nhớ Vua George VI. Nữ hoàng Elizabeth II sẽ được an táng riêng trong Nhà nguyện tưởng nhớ Vua George VI, "đoàn tụ" cùng Hoàng thân Philip, Công chúa Margaret, Quốc vương George VI và Vương hậu Elizabeth.

Theo ghi nhận, hàng nghìn người đổ về Tu viện Westminster và các con phố dọc theo tuyến đường rước linh cữu của Nữ hoàng Elizabeth II dài khoảng 40 km, từ trung tâm London đến Windsor.

Người dân hy vọng có thể tiễn đưa linh cữu cố nữ hoàng trên xe tang hướng đến nơi an nghỉ cuối cùng trong Nhà nguyện tưởng nhớ Vua George VI, tại khuôn viên lâu đài Windsor.

Trước đó, AP đưa tin, các nhà lãnh đạo thế giới đã đến Tu viện Westminster, trong số đó có Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng Đệ nhất phu nhân Jill Biden, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cùng với Đệ nhất phu nhân Brigitte Macron.

Trong số 2.000 người tham dự lễ tang sẽ có khoảng 500 nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới. Các chắt của nữ hoàng Anh, Hoàng tử George (9 tuổi) và Công chúa Charlotte (7 tuổi), cũng sẽ tham dự.

Các quan chức giao thông Anh cho biết, khoảng một triệu người dự kiến ​​có mặt ở trung tâm London để dự tang lễ, trong khi cảnh sát cho biết đây sẽ là hoạt động an ninh lớn nhất từ ​​trước đến nay ở thủ đô.

Một số hình ảnh Lễ tang Nữ hoàng Anh Elizabeth:

Thanh Bình (lược dịch)

Nước Anh tiễn biệt Nữ hoàng Elizabeth II

Nước Anh tiễn biệt Nữ hoàng Elizabeth II

Theo Văn phòng Đối ngoại Vương quốc Anh, lễ tang Nữ hoàng đón khoảng 500 khách mời đại diện cho gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, gồm gần 100 tổng thống, người đứng đầu chính phủ và hơn 20 Hoàng gia.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !