Chủ tịch Hà Nội: Chúng ta phải trả giá vì đã làm quy hoạch băm nát Hà Nội!
Đây là ý kiến của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại Hội nghị tổng kết của Sở Quy hoạch Kiến trúc (QHKT) Hà Nội chiều 4/1.
![]() |
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung |
Làm quy hoạch theo kiểu đấy thì không bao giờ tốt được
Theo báo cáo, trong năm 2016, Sở Quy hoạch Kiến trúc (QHKT) đã trình và được UBND TP phê duyệt 2 đồ án quy hoạch chung thị trấn Phù Đổng và Kim Hoa; 5 đồ án quy hoạch phân khu. Về quy hoạch chi tiết, Sở trình 80 hồ sơ (50 nhiệm vụ và 30 đồ án) quy hoạch chi tiết khu chức năng đô thị, hai bên tuyến đường, chỉ giới đường đỏ...
Riêng về công tác cải cách hành chính, Sở đã tham mưu trình TP ban hành quyết định công bố 2 TTHC trong đó rút ngắn thời gian giải quyết đối với hai thủ tục là: Giới thiệu địa điểm và cung cấp thông tin quy hoạch từ 20-30 ngày xuống còn 10 ngày. Tổ chức thực hiện rà soát, điều chỉnh rút ngắn thời gian giải quyết đối với các TTHC như: Công bố TTHC mới ban hành; TTHC được chuẩn hoá, TTHC được sửa đổi bổ sung hoặc thay thế, TTHC bị huỷ bỏ hoặc bãi bỏ trong lĩnh vực quy hoạch kiến trúc...
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, bản thân là người ngoại đạo không liên quan đến quy hoạch kiến trúc, nhưng khi sang nhận nhiệm vụ mới “tôi đã đọc rất nhiều tài liệu về các đô thị trên thế giới sẽ định hướng, thay đổi như thế nào. Đối chiếu với tiêu chuẩn, tiêu chí một thành phố xanh trong tương lai, tôi nhận thấy phát triển quy hoạch của Hà Nội có những vấn đề chúng ta đang đi chệch hướng”.
Theo đó, người đứng đầu chính quyền TP cho rằng, nếu như những năm 90 chúng ta lấy rộng ra hai bên 200 – 300m mặt đường thì TP đã có đủ tiền để phát triển hạ tầng không kém gì các nước khác. “Nhưng đến giờ chúng ta phải trả giá vì đã làm quy hoạch băm nát Hà Nội. Trong năm vừa qua, tôi họp với Sở QHKT, có những khu đất 5 – 7ha các anh cũng băm ra cho 2 – 3 chủ đầu tư. Tôi không hiểu đằng sau có gì người ta xin nhau hay không, nhưng tóm lại làm quy hoạch theo kiểu đấy thì không bao giờ tốt được” – Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định.
Thậm chí, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng không ngại ngần chỉ ra câu chuyện mua bán đất khi có thông tin quy hoạch để lý giải cho những “uốn lượn” hay “kéo dài” trong kiến trúc đô thị. “Tôi nghe câu chuyện trước đây cứ mỗi lần lập đồ án là người ta đi mua bán đất. Năm vừa qua, tôi chứng minh chuyện đó là có thật. Bởi khi cắm chỉ giới đường đỏ ở khu vực đấy thì bắt đầu sinh ra chuyện mua đất. Hóa ra là toàn xi nhan người thân người quen đi mua, toàn nội bộ chúng ta ra cả. Thế nên có những uốn lượn hay kéo dài trong kiến trúc” – Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.
Trước thực trạng này, Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu Sở QHKT phải phối hợp với các quận, huyện thực hiện đúng theo lộ trình quy hoạch của thành phố đã giao. Cụ thể, phải tạo ra bộ mặt đô thị theo đúng lộ trình: Trồng cây xanh, hạ cáp ngầm, chỉnh trang ánh sáng, chỉnh trang mặt tiền, lát lại vỉa hè.
Tuần sau Hà Nội báo cáo Thủ tướng
Một vấn đề khác cũng được Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nêu tại hội nghị, đó là ý kiến của Thủ tướng tại Hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ và các tỉnh, thành phố vào cuối tháng 12 năm 2016 về việc Hà Nội cấp phép hàng loạt chung cư cao tầng dẫn đến quá tải hạ tầng giao thông, môi trường.
Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết: "Quanh ý kiến của Thủ tướng, tôi nêu những con số thế này để chúng ta cùng suy ngẫm. Đến nay, chưa bộ, ban, ngành nào di chuyển hay bàn giao cho TP cơ sở, bao gồm cả các bệnh viện có chủ trương di dời; thậm chí các bệnh viện đã di dời cũng chưa có bệnh viện nào bàn giao lại, thậm chí còn xây thêm như Việt Đức".
Ngoài ra, một nguyên nhân khác khiến tình trạng giao thông tắc nghẽn ở Hà Nội được người đứng đầu chính quyền TP chỉ ra đó là số lượng phương tiện giao thông tăng quá nhanh. Hà Nội hiện nay có 570 nghìn ô tô chưa kể xe lực lượng vũ trang, công an, quân đội và các tỉnh cùng với 5,2 triệu xe máy. Đồng thời, Hà Nội cũng có 1,1 triệu học sinh, hàng ngày bố, mẹ đưa đón đi học mấy vòng; một triệu du khách quốc tế năm 2016; ý thức giao thông của người dân chưa cao... Thực tế trên, theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, đã gây áp lực lớn lên giao thông thành phố.
“Năm qua, áp lực cá nhân, áp lực của Ban cán sự Ủy ban rất lớn. Nhưng phát biểu trong tất cả các hội nghị, nguyên tắc của tôi là không bao giờ đổ lỗi cho thế hệ trước. Chúng ta cứ bình tĩnh khắc phục dần và có trách nhiệm giải trình cho cấp trên để mọi người cùng hiểu. Án tại hồ sơ, hồ sơ còn trình tự giải quyết, còn có ý kiến từng người ở đấy. Trong tuần sau TP sẽ có có báo cáo tường tận, đầy đủ những thông tin Thủ tướng đã nêu”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.