Chủ tịch Đà Nẵng lại buộc phải gia hạn di dời cảng Sông Hàn lần thứ 3
Đây là lần thứ 3 lãnh đạo Đà Nẵng buộc phải chấp nhận cho Công ty TNHH MTV Cảng Đà Nẵng được gia hạn thời gian di dời cảng Sông Hàn ra cảng Sơn Trà, nhằm chuyển cảng Sông Hàn từ cảng hàng hoá trở thành cảng du lịch và thực hiện các dự án phát triển khác với mục tiêu hướng đến xây dựng TP môi trường, phát triển bền vững.
![]() |
Đà Nẵng lại phải lần thứ 3 chấp nhận lùi thời hạn di dời cảng Sông Hàn, đến ngày 30/6/2014 (Ảnh: HC |
Trước đó, như Infonet đã đưa tin, việc di dời hệ thống cảng sông, cảng biển ra khỏi nội đô, đưa về khu vực cảng nước sâu Sơn Trà nhằm tập trung các địa điểm vận chuyển, trao đổi hàng hóa bằng đường biển, đường thủy của địa phương, đảm bảo việc vận chuyển hàng hóa từ các cảng này đến những nơi khác bằng đường bộ không gây ách tắc giao thông cho khu vực trung tâm TP đã được HĐND TP khóa VIII, nhiệm kỳ 2011 - 2016, kỳ họp thứ 3 thông qua và đưa vào Nghị Quyết số 23/2011/NQ-HĐND ngày 23/12/2011.
Riêng với cảng Sông Hàn, từ năm 2007, UBND TP Đà Nẵng đã tiến hành các thủ tục liên quan để di dời. Tuy nhiên Công ty TNHH MTV Cảng Đà Nẵng và Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) liên tục trì hoãn. Vì vậy cuối tháng 10/2012, UBND TP Đà Nẵng đã ra "tối hậu thư"yêu cầu Vinalines chỉ đạo, đôn đốc Công ty TNHH MTV Cảng Đà Nẵng và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai di dời cảng Sông Hàn về vị trí mới tại cảng Sơn Trà, hoàn thành trước ngày 31/12/2012. Mọi tổn thất liên quan do việc chậm trễ di dời cảng sông Hàn, UBND TP Đà Nẵng sẽ không chịu trách nhiệm.
Tuy nhiên cuối tháng 12/2012, xét đề nghị của Vinalines tại công văn 2761/HHVN-KHĐT ngày 15/11 và văn bản 10275/VPCP-KTN ngày 14/12 thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về việc lùi thời hạn di dời và hỗ trợ kinh phí thực hiện việc di dời cảng Sông Hàn, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã đồng ý cho lùi thời hạn di dời cảng Sông Hàn đến ngày 31/12/2013. Trong thời gian này, Công ty TNHH MTV Cảng Đà Nẵng sẽ tập trung đầu tư xây dựng cảng Sơn Trà (bán đảo Sơn Trà) nhằm thay thế cảng Sông Hàn.
Thế nhưng đến cuộc họp hôm 14/6/2013 vừa qua, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cảng Đà Nẵng Nguyễn Thu lại tiếp tục đề nghị UBND TP Đà Nẵng cho phép cảng Sông Hàn tiếp tục hoạt động đến tháng 9/2014 mới bàn giao mặt bằng. Lý do ông Thu đưa ra là tiến độ xây dựng cảng Sơn Trà để di dời cảng Sông Hàn chậm do thiếu vốn. Dự kiến đến tháng 9/2014, cảng Sơn Trà mới hoàn thành giai đoạn 1. Bên cạnh đó việc nạo vét luồng lạch cho tàu hàng có trọng tải lớn vào cảng cũng mất nhiều thời gian, kinh phí.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn, Công ty TNHH MTV Cảng Đà Nẵng đã không thật sự tích cực trong việc thực hiện di dời cảng Sông Hàn. Các loại tàu vào cảng này chỉ khoảng 3.000 tấn nên luồng lạch cho loại tàu này vào đến cảng Sơn Trà vẫn bảo đảm. Riêng cầu tàu với chiều dài khoảng 200m (giai đoạn 1) nếu nỗ lực hết sức mình thì sẽ hoàn thành trong vòng vài tháng nên không có lý do gì gia hạn đến tháng 9/2014.
Có mặt tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho rằng Bộ GTVT và Vinalines rất ủng hộ việc di dời cảng Sông Hàn để Đà Nẵng triển khai các dự án phát triển du lịch, dịch vụ. Nhưng do tình hình kinh tế suy thoái, việc xin vốn từ Chính phủ để đầu tư cảng biển rất khó khăn. Bên cạnh đó, với những khoản nợ rất lớn, Vinalines không thể tiếp cận với bất cứ nguồn vốn từ các ngân hàng thương mại nên việc huy động kinh phí để triển khai nhanh cảng Sơn Trà hết sức khó khăn.
Vì vậy, ông Nguyễn Văn Công đề nghị UBND TP Đà Nẵng gia hạn thêm thời gian để cảng Sông Hàn tiếp tục được hoạt động, bảo đảm nguồn thu cũng như giữ được các hợp đồng với khách hàng, đồng thời triển khai xây dựng xong giai đoạn 1 cảng Sơn Trà và đưa vào sử dụng.
Trước tình hình này, Chủ tịch UBDN TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến buộc phải chấp nhận lần thứ 3 gia hạn việc di dời cảng Sông Hàn, lần này là đến ngày 30/6/2014. Ông cũng cho hay UBND TP Đà Nẵng đã thống nhất đền bù, hỗ trợ liên quan đến việc di dời cảng Sông Hàn hơn 200 tỷ đồng, trong đó hơn 94 tỷ đền bù vật kiến trúc, hỗ trợ ngừng việc cho người lao động, hỗ trợ ngừng sản xuất và hơn 106 tỷ đồng thực hiện nạo vét vùng nước, di chuyển phao neo, phao báo hiệu…
Bàn giao mặt bằng Nhà máy đóng tàu Đà Nẵng trước 30/6 Tại cuộc họp ngày 14/6, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cũng thống nhất với UBND TP Đà Nẵng yêu cầu Tập đoàn Công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin) khẩn trương bàn giao mặt bằng khu vực Nhà máy đóng tàu Đà Nẵng cho Công ty Cổ phần Đầu tư Đô thị Vịnh Thuận Phước (gọi tắt là Công ty Thuận Phước) trước ngày 30/6/2013. Riêng đối với các tài sản còn nằm trong vùng dự án, yêu cầu Vinashin cho khoanh vùng, rào chắn và giao Công ty Thuận Phước bảo vệ giúp trong khi chờ làm thủ tục kiểm kê, đánh giá và di dời. Chậm nhất đến hết năm 2013 sẽ hoàn thành việc bàn giao toàn bộ diện tích cho Công ty Thuận Phước. Được biết, Công ty TNHH MTV Đóng tàu Đà Nẵng được UBND TP Đà Nẵng cho thuê 32ha đất ở khu vực phía Bắc vịnh Mân Quang từ năm 2003 để xây dựng Nhà máy Đóng tàu Đà Nẵng (thuộc Vinashin) nhưng trong quá trình triển khai xây dựng, chủ đầu tư đã tự ý san lấp trái phép lấn ra ngoài ranh giới được thuê. Do yêu cầu quy hoạch, UBND TP Đà Nẵng đã có các công văn 6981/UBND-QLĐTh (26/10/2009) và 7769/UBND-QLĐTh (27/11/2009) đồng ý chủ trương cho Công ty Thuận Phước được nhận quyền sử dụng đất khu vực phía Bắc vịnh Mân Quang để đầu tư dự án khu đô thị, thương mại và dịch vụ với quy mô khoảng 92ha (gồm cả diện tích Nhà máy đóng tàu Đà Nẵng thuê đã chuyển đổi mục đích). Từ đó đến nay, Công ty Thuận Phước đã hoàn thành việc nộp 242 tỉ đồng tiền chuyển quyền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước và 272 tỉ đồng giải tỏa đền bù di dời Nhà máy đóng tàu Đà Nẵng nhưng Vinashin vẫn không chịu bàn giao mặt bằng. Gần 500 tỉ đồng đã bỏ ra trong gần 3 năm qua cộng với lãi suất vay ngân hàng khiến Công ty Thuận Phước nằm bên bờ vực phá sản. Ngày 21/12/2012, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có văn bản chỉ đạo Vinashin thực hiện việc di dời Nhà máy đóng tàu Đà Nẵng, bàn giao mặt bằng cho Công ty Thuận Phước; Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT cũng đều có văn bản yêu cầu thực hiện nghiêm nhưng Vinashin vẫn tiếp tục chây ỳ. Vì vậy ngày 9/5/2013, UBND TP Đà Nẵng đã ra “tối hậu thư” yêu cầu Công ty TNHH MTV Đóng tàu Đà Nẵng hoàn thành việc di dời, giải phóng và bàn giao mặt bằng trước ngày 30/5, sau thời gian đó TP sẽ tiến hành cưỡng chế. Tại cuộc họp ngày 14/6 vừa qua, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến tiếp tục đề nghị Bộ GTVT quyết liệt chỉ đạo Vinashin sớm tiến hành bàn giao mặt bằng cho Công ty Thuận Phước. Đây không chỉ là giải quyết bức xúc của doanh nghiệp mà còn là bức xúc của cử tri Đà Nẵng đối với một dự án nằm ở một trong những khu vực có địa thế đẹp nhất trên địa bàn nhưng chậm triển khai suốt nhiều năm nay. |