Chủ quán bar: 'Mỗi tháng tôi lại bay mất vài căn nhà'

Mặt bằng thuê đắt đỏ, chi phí đầu tư lớn, nên khi dịch Covid-19 liên tục tái diễn, các quán bar, karaoke chịu tổn thất lớn vì nằm trong diện phải đóng cửa sớm và mở lại trễ nhất.

"Trước Tết, chúng tôi cứ tin rằng dịch bệnh đã được kiểm soát tốt, kỳ vọng dịp Tết Nguyên đán sẽ giúp cải thiện lượng khách để lấy đà qua Tết dần hồi phục, nhưng cuối cùng phải đột ngột ngừng hoạt động ngay sát Tết. Lần đóng cửa này, chúng tôi thật sự chới với", ông Lê Hoàng Việt - đại diện chuỗi karaoke Nnice chia sẻ với Zing.

Ngân sách thâm hụt nặng nề sau một năm đại dịch

Hiện Nnice có 8 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke trên địa bàn TP.HCM, với số lượng nhân sự lên đến hàng trăm người. Giai đoạn đóng cửa vừa qua, những lao động này chỉ nhận được mức trợ cấp vài triệu đồng, thấp hơn năm 2020 và không đủ trang trải cho các nhu cầu tối thiểu trong cuộc sống.

Theo ông Lê Hoàng Việt, nhiều nhân viên trong hệ thống tạm thời chạy xe ôm công nghệ để kiếm thêm thu nhập. Số khác về quê để không phải chi trả tiền thuê trọ và mức phí sinh hoạt đắt đỏ ở TP.HCM.

Trong khi đó, về phía chủ đầu tư, doanh nghiệp không những mất sạch nguồn thu mà còn phải vay mượn khắp nơi để trợ cấp cho nhân viên, bảo trì máy móc thiết bị, trả tiền thuê mặt bằng, chi trả lãi vay... Thiệt hại lên đến hàng tỷ đồng.

Karaoke bar ngac ngoai anh 1

Một chi nhánh karaoke của Nnice tại quận Phú Nhuận, TP.HCM. Ảnh: L.A.

"Vào những giai đoạn được hoạt động trong năm 2020, tình hình kinh doanh cũng không khả quan, cứ bùng phát dịch bệnh rồi lại đóng cửa dài ngày. Ngân sách công ty thâm hụt nặng nề. Giờ chúng tôi chỉ biết xoay trở dòng tiền cho từng tháng để cố gắng cầm cự", đại diện Nnice chia sẻ.

Một chủ đầu tư nhiều quán bar ở TP.HCM thậm chí còn nói với Zing: "Cứ mỗi tháng tôi bay mất 1-2 căn nhà".

Theo vị này, nhiều đồng nghiệp trong ngành cũng rơi vào tình thế tương tự. Các chủ mặt bằng đã hỗ trợ giảm giá thuê khoảng 30-70% suốt năm 2020, do đó đến năm nay, họ buộc phải thu đủ 100% để bảo đảm thu nhập.

Trong khi đó, doanh nghiệp nếu chậm trả lãi vay ngân hàng sẽ bị nâng mức nợ xấu, còn nếu không đóng bảo hiểm xã hội thì nhân viên đi khám chữa bệnh không được hưởng quyền lợi...

"Toàn ngành đều đóng băng, rất đau đầu. Tôi chỉ mong đón khách trở lại để có người đến tiêu tiền, bù vớt phần nào thiệt hại hơn 1 năm qua", ông chia sẻ.

Mở lại nhưng không tìm ra khách

Chiều 19/3, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đã ký công văn khẩn cho phép các vũ trường, quán bar, karaoke hoạt động trở lại nhưng phải tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Quyết định có hiệu lực ngay tại thời điểm ban hành.

Mặc dù vậy, vị chủ đầu tư nói trên vẫn cho rằng khi quán bar hoạt động trở lại cũng không có khách hàng, bởi tình thế hiện nay khó khăn gấp mấy lần năm ngoái. Những lần đầu đóng cửa, người dân còn mong chờ quán bar mở lại để đáp ứng nhu cầu giải trí, tụ tập bạn bè, còn nay họ dần có xu hướng "thắt lưng buộc bụng".

"Không biết người ta còn đủ sức để tiếp tục duy trì không hay phải đóng cửa vĩnh viễn", ông Hoàng Việt - chủ một quán bar ở phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM nói. "Cái khó của ngành giải trí về đêm ở TP.HCM hiện nay là có mở cửa cũng không có khách, đến khu vực trung tâm còn tê liệt, dạo một vòng chỉ thấy 'cửa đóng then cài'. Không biết người ta còn đủ sức duy trì không hay phải đóng cửa vĩnh viễn".

Thực tế, sau khi xin ý kiến của chính quyền địa phương, cơ sở kinh doanh của ông Hoàng Việt đã đón khách trở lại từ trước nhờ được xem xét như một không gian ăn uống, nghe nhạc sống nhẹ nhàng, chứ không phải một quán bar thuần túy.

Tuy vậy, ông cho biết việc hoạt động những ngày này chỉ nhằm duy trì công ăn việc làm cho nhân viên và có "đồng ra đồng vào", chứ gần như không có nguồn thu.

Theo ông Tạ Quang Hùng, Giám đốc Marketing của hệ thống Kingdom gồm các nhà hàng, quán karaoke, bar và pub ở TP.HCM, lượng khách nói chung của năm 2020 giảm 50% so với năm 2019.

Đến hiện tại, thống kê tại các cơ sở nhà hàng và quán pub đang hoạt động cho thấy lượng khách tiếp tục giảm thêm 50% so với mức năm ngoái.

Do đó, những người trong ngành nhận định nếu không có đợt bùng phát dịch nào sau này thì sớm nhất cũng phải đến quý III, tình hình kinh doanh của các cơ sở mới có tín hiệu khả quan.

Nhà mặt phố giá thuê trăm triệu/tháng vẫn

Nhà mặt phố giá thuê trăm triệu/tháng vẫn "cố thủ", giảm giá nhỏ giọt dù bỏ trống suốt năm

Treo biển cho thuê gần cả năm nay nhưng nhiều mặt bằng vẫn ế khách, không tìm được khách thuê mới. Những căn nhà mặt tiền giá thuê từ 100-150 triệu/tháng vẫn chỉ giảm giá nhẹ, dù bỏ trống cả năm không có khách

Theo Zing.vn

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.