"Choáng" về con số máy bay và trực thăng quân sự của Nga - Mỹ - Trung trên thế giới

Mỹ - Nga - Trung hiện là 3 quốc gia có số lượng máy bay và trực thăng quân sự được sử dụng nhiều nhất trên thế giới.

TASS đưa tin, bản nghiên cứu "Các lực lượng Không quân Thế giới 2020" (World Air Forces 2020) được công bố trên tạp chí danh tiếng Flight International hôm 11/12 cho hay, Mỹ vẫn giữ vị trí là quốc gia đứng đầu thế giới về lực lượng không quân hùng hậu và theo sau là Nga và Trung Quốc.

Nga đứng thứ hai trên thế giới về quy mô lực lượng không quân sau Mỹ. (Ảnh minh họa)

Tính tới tháng 12/2019, Nga đang vận hành 4.163 máy bay và trực thăng quân sự. Con số này chiếm 8% phi đội máy bay và trực thăng quân sự trên toàn thế giới. Tuy nhiên, Ngavẫn xếp sau Mỹ bởi Mỹ đang sử dụng 13.266 máy bay và trực thăng quân sự, tương đương 25% tổng số lượng máy bay và trực thăng quân sự trên thế giới. Trong khi đó, Trung Quốc xếp thứ ba với 3.210 máy bay và trực thăng quân sự, chiếm 6% phi đội quân sự toàn thế giới.

So với bản đánh giá "Các lực lượng Không quân Thế giới" được công bố hồi tháng 12/2018, phi đội quân sự nằm trong biên chế của Nga đã tăng thêm 85 máy bay. Cùng thời gian này, không quân Mỹlại giảm quy mô phi đội khi cắt bớt 132 máy bay và trực thăng quân sự. Còn Trung Quốc tăng thêm 23 máy bay vào phi đội quân sự.

Các chuyên gia của tạp chí Flight International nhấn mạnh, Nga và các nước CIS nằm trong số các nước có tốc độ tăng số lượng máy bay quân sự cao nhất. Đặc biệt, số lượng máy bay và trực thăng quân sự hoạt động của các nước trong khu vực này tăng 4%, trong khi số lượng máy bay quân sự ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương vẫn không thay đổi, còn khu vực Bắc Mỹ lại giảm mất 1%.

Cũng theo bản nghiên cứu trên, tính tới tháng 12/2019, phi đội quân sự toàn cầu hiện vận hành 1.067 tiêm kích Su-27 và Su-30. Con số này tương đương với 7% tổng số lượng máy bay quân sự nằm trong biên chế quân đội thế giới. Đáng nói, ngôi vị số 1 cho loại máy bay quân sự được sử dụng nhiều nhất trên thế giới thuộc về chiến đấu cơ F-16 của Mỹ với 2.280 chiếc và chiếm 16% tổng số lượng máy bay quân sự toàn cầu. Ngoài ra, tiêm kích F-15 giữa vị trí số 3 với 949 chiếc tương đương gần 7% tổng số máy bay quân sự nằm trong biên chế quân đội các nước trên thế giới.

Trong danh sách 10 loại máy bay quân sự được sử dụng nhiều nhất trên thế giới còn có chiến đấu cơ MiG-29 của Nga hiện giữ vị trí số 5 với 791 chiếc tương đương 5% tổng số máy bay quân sự nằm trong biên chế quân đội thế giới. Đứng thứ 6 là Su-25 Nga với 487 chiếc, tương đương 3% tổng số lượng máy bay quân sự toàn cầu. Đứng thứ 9 là oanh tạc cơ Su-24 với 391 chiếc tương đương 3% tổng số lượng máy bay quân sự được quân đội các nước trên thế giới sử dụng.

Nghiên cứu trên cho biết thêm, về lĩnh vực máy bay chiến đấu, Nga hiện đứng thứ 2 với 1.616 chiếc chiếm 11% tổng phi đội toàn cầu. Vị trí thứ 1 thuộc về Mỹ với 2.657 chiếc, chiếm 18% tổng phi đội toàn cầu và Trung Quốc đứng thứ 3 với 1.603 chiếc, tương đương 11% tổng phi đội toàn cầu.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Choáng về con số máy bay và trực thăng quân sự của Nga - Mỹ - Trung trên thế giới máy bay quân sự căng thẳng mỹ trung không quân mỹ tiêm kích F-16 oanh tạc cơ Su-24 tiêm kích Su-30 chiến đấu cơ MiG-29

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !