Cha mẹ cần giám sát con trên không gian mạng

Chị Nguyễn Thị Vân Anh, Long Biên, Hà Nội tá hỏa khi phát hiện cô con gái học lớp 9 chat chuyện người lớn với người nước ngoài qua mạng xã hội.

Chị Vân Anh tâm sự chị và chồng đều bận rộn nên hai con hầu như ở nhà với giúp việc và tự học. Con gái chị Vân Anh đang học lớp 9 ở một trường tư thục. Cháu có điện thoại và máy tính để hỗ trợ việc học online.

Cách đây gần 1 tháng, điện thoại của con bị hỏng nên chị Vân Anh mang ra cửa hàng sửa. Khi sửa xong, chị vào điện thoại của con thì phát hiện ra nhiều bí mật. Con gái chị tham gia nhiều ứng dụng mạng xã hội như zalo, facebook, Instagram…

Điều khiến chị Vân Anh sốc đó là chị vào messenger của con thấy con chat với bạn ảnh người nước ngoài và chat bằng tiếng Anh. Chị Vân Anh chụp lại tin nhắn rồi nhờ một người bạn giỏi tiếng anh phiên dịch giúp. Chị Vân Anh choáng váng khi nội dung của cuộc trò chuyện đều là những lời mời rủ quan hệ tình dục ảo. Thậm chí, đối phương còn gạ chụp ảnh khỏa thân gửi. May mắn con chị chưa chụp gửi cho đối phương.

{keywords}
Cha mẹ cần giám sát con trên không gian mạng. 

Bà mẹ này vừa sốc vừa sợ hãi không biết nên bắt đầu trò chuyện với con như thế nào. Chị Vân Anh đã tìm tới chuyên gia tâm lý nhờ hỗ trợ. Con gái chị Vân Anh được cả gia đình đánh giá là ngoan, tự lập và cháu học giỏi nên chị Anh rất an tâm, ngoài giờ học, chị cho con tự do lên mạng giải trí nhưng đa phần là nghe nhạc rồi tự học chứ chị không biết rõ con vào mạng những ứng dụng gì.

Hay trường hợp của con gái chị Trần Minh Hằng –  thành phố Hải Dương, chị Hằng cũng tá hỏa phát hiện ra bí mật của con. Một lần sang nhà ngoại chơi, điện thoại hết pin, con gái 15 tuổi mượn điện thoại của chị để sử dụng. Trong lúc con gái đang chat, thì có cuộc gọi đến. Con đưa luôn điện thoại cho mẹ mà quên không thoát ứng dụng Facebook.

Lát sau, thấy máy báo nhiều tin nhắn, chị Hằng vào trang của con xem thử thì tá hỏa với lịch sử trò chuyện của con gái và đối phương. Đó là những lời chat rủ rê đi nhà nghỉ, rủ rê quan hệ tình dục.

Khi đó, chị đã sốc và nhắn tin hỏi chồng nên làm thế nào vì tuổi của con cũng đang tuổi mới lớn, dễ tổn thương. Chị Hằng đưa bằng chứng cho con gái thú nhận mọi chuyện và xin lỗi. Chị Hằng cố gắng bình tĩnh không la mắng hay đánh gì.

Chị chỉ bình tĩnh phân tích hậu quả và cảnh báo những nguy cơ con có thể gặp phải nếu tiếp tục chuyện này để ngăn chặn kịp thời. Bé kể với mẹ là quen anh bạn này qua mạng xã hội, chưa gặp trực tiếp vì vẫn sợ. Người đàn ông này thường xuyên khen bé xinh và muốn rủ bé đi chơi. May mắn, chị Hằng phát hiện sớm nếu chậm trễ hậu quả sẽ vô cũng lớn.

Theo chuyên gia tâm lý Nguyễn An Nhiên – Công ty tư vấn tâm lý An Việt Sơn, trẻ em tuổi mới lớn rất dễ bị ảnh hưởng bởi mạng xã hội nhất là thời kỳ dịch bệnh, các không gian giải trí hạn hẹp các cháu chỉ còn biết làm bạn với internet.

Với sự phát triển của internet, trẻ tham gia rất nhiều hoạt động trên thế giới ảo. Cùng với hấp thụ ảnh hưởng tốt, trẻ cũng sẽ bị chi phối bởi những tác động tiêu cực.

Các nguy cơ trên môi trường mạng vô cùng lớn, theo chuyên gia An Nhiên các đối tượng đã kết bạn qua zalo, facebook, sau đó lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của trẻ để lừa gạt, bắt nạt, uy hiếp, tống tiền, dụ dỗ xâm hại tình dục… Ngoài ra, nguy cơ trộm cắp, cướp giật, giết người xuất phát từ lý do nghiện game online.

Bảo vệ con trên không gian mạng là việc làm mà các bậc cha mẹ cần lưu tâm. Bỏ qua thói quen ném điện thoại cho con để làm việc, thay vào đó hãy trò chuyện với con để bé hiểu được nguy cơ từ mạng xã hội như thế nào. Không chỉ chọn bạn trên đời thực mà trên thế giới ảo cũng phải hết sức cẩn trọng.

Ngoài ra, cha mẹ cần dành thời gian quan tâm, chú ý đến thói quen sử dụng internet của con, thể loại trò chơi, thường xuyên trò chuyện để biết về những thứ con xem hàng ngày, đảm bảo con chỉ truy cập vào các nội dung phù hợp độ tuổi. Đồng thời cảnh báo trẻ trước các mối nguy hiểm trên mạng, hướng dẫn con làm chủ bản thân, sắp xếp thời gian học tập và vui chơi hợp lý.

K.Chi 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !