Cảnh sát biển phát hiện, bắt giữ nhiều vụ vận chuyển than lậu
Một vụ buôn lậu than trái phép được Bộ Tư lệnh Vùng cảnh sát biển 1 phát hiện và bắt giữ |
Trong đó, có thể kể ra một vài vụ điển hình. Vào ngày 15/2, tại khu vực biển giáp ranh giữa Hải Phòng và Quảng Ninh, phát hiện tàu hàng mang số hiệu TB 1329 đang hành trình có nhiều dấu hiệu nghi vấn, tổ công tác Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 yêu cầu dừng phương tiện để tiến hành kiểm tra.
Tàu TB 1329 gồm 4 thuyền viên do ông Đào Mạnh Hưng (43 tuổi, trú tại xã Thanh An, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình) làm thuyền trưởng, đang chở khoảng 700 m3 than nhiệt thấp. Tại thời điểm kiểm tra, thuyền trưởng không xuất trình được các loại hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của số than chở trên tàu, 3 thuyền viên không có chứng chỉ chuyên môn, nghiệp vụ.
Theo khai báo, số than nhiệt thấp trên được tàu TB 1329 vận chuyển từ thành phố Cẩm Phả (Quảng Ninh) về Hải Dương thì bị lực lượng chức năng phát hiện, kiểm tra.
Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 đã dẫn giải tàu TB 1329 về khu vực neo đậu an toàn, tiến hành các biện pháp điều tra, xác minh và xử lý theo quy định của pháp luật.
Sau đó, 10 ngày, vào sáng ngày 25/2, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát tại khu vực biển giáp ranh giữa Hải Phòng và Quảng Ninh, Tổ công tác Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 đã phát hiện và tiến hành kiểm tra 4 tàu vận tải mang số hiệu TB-1194, TB-1221, HP-4414 và TB-1338 có biểu hiện nghi vấn.
Qua kiểm tra tàu TB-1194 do ông Trần Văn Năm, 48 tuổi, quê xã Hải Châu, huyện Hải Hậu (Nam Định) làm thuyền trưởng đang chở khoảng 2.000 tấn than; tàu TB-1221 do ông Nguyễn Đức Tuấn, 50 tuổi, quê xã Thụy Việt, huyện Thái Thụy (Thái Bình) làm thuyền trưởng đang chở hơn 1.400 tấn than; tàu HP-4414 do ông Nguyễn Đình Toại, 46 tuổi quê xã An Cầu, huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình) làm thuyền trưởng đang chở khoảng 1.000 tấn than và tàu TB-1338 do ông Lê Quang Lăng, 40 tuổi, quê xã Thụy Quỳnh, huyện Thái Thụy (Thái Bình) làm đại diện đang chở khoảng 1.200 tấn than.
Tại thời điểm kiểm tra, trên mỗi tàu có 4 thuyền viên, thuyền trưởng và các thuyền viên trên 4 tàu trên đều không xuất trình được hóa đơn, giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của số khoáng sản đang vận chuyển. Các thuyền viên khai nhận, số than nhiệt thấp này được lấy tại khu vực Cầu 20 (thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh).
Ngay sau đó số hàng hóa và phương tiện trên được đưa về khu vực bến Gót, huyện Cát Hải (Hải Phòng) để tiến hành các biện pháp điều tra, xác minh và xử lý theo quy định.
Những vụ bắt giữ trên phần nào cho thấy tình trạng buôn bán, vận chuyển than lậu trên biển vô cùng sôi động và phức tạp với quy mô lớn được vận chuyển một cách công khai.
Theo ông Kiều Văn Ninh, Đội trưởng Đội Kiểm soát hải quan số 2, dự báo năm 2020 tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, nhất là tài nguyên than, quặng, khoáng sản trên tuyến biển tiếp tục diễn biến phức tạp.
Để kiểm soát tình hình, đơn vị đã chia lực lượng thành nhiều mũi để tổ chức tuần tra, kiểm soát. Trong đó, tập trung tại các địa bàn biên giới trọng điểm là Móng Cái, Hải Hà, Bình Liêu. Đồng thời, tăng cường tuần tra, kiểm soát tuyến biển nhằm ngăn chặn, phát hiện, xử lý kịp thời đối tượng sử dụng xuồng máy công suất lớn di chuyển ngoài khơi, lợi dụng đêm tối để vận chuyển trái phép hàng hóa vào nội địa.
Được biết, căn cứ tình hình thực tiễn, đơn vị xây dựng các chuyên đề đấu tranh, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại phù hợp; huy động tối đa lực lượng, phương tiện tuần tra các khu vực, địa bàn trọng điểm trên biển để kịp thời phát hiện, ngăn chặn đấu tranh, phòng chống hoạt động buôn lậu, nhất là các mặt hàng than, sản phẩm ngoài than, xít thải, vật liệu xây dựng, xăng dầu, thực phẩm, mỹ phẩm...