Cảnh báo: VN trở thành nơi phát triển đặc biệt cho thuốc lá

Các công ty thuốc lá xác định, một số quốc gia có cơ hội phát triển cực kì đặc biệt như Indonesia, Philippines, Việt Nam, Thái Lan và Hàn Quốc. Tại VN, mặc dù quảng cáo tại điểm bán hàng bị cấm nhưng trên 90% các cửa hàng vẫn vi phạm về quy định trưng bày thuốc.

Đó là khẳng định của Liên minh kiểm soát thuốc lá khu vực Đông Nam Á (SEATCA) nhân ngày “Thế giới không thuốc lá” – 31/5.

Theo đó, SEATCA cho biết: một nghiên cứu năm 2010 cho thấy 93% các cửa hàng bán lẻ vi phạm quy định với việc trưng bày thuốc lá nhiều hơn một bao mỗi loại hoặc một cây thuốc mỗi thương hiệu. Chính điều này đã  khiến tầm ảnh hưởng của thuốc lá được mở rộng không giới hạn.

Trên toàn Đông Nam Á, thuốc lá được coi là một trong những chiến lược bán hàng ở hầu hết các cửa hàng. Ở Philippines và Indonesia, toàn bộ các cửa hàng có thương hiệu với các màu sắc của thương hiệu thuốc lá, và thông qua đó, hiệu quả việc quảng cáo thuốc lá được tăng lên rất lớn.

Dựa vào đâu để chống lại ngành công nghiệp thuốc lá?

Theo hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), cửa hàng tạp hóa là mặt trận quan trọng trong cuộc chiến chống lại ngành công nghiệp thuốc lá. Một ngày trước Ngày thế giới không thuốc lá, Liên minh kiểm soát thuốc lá Đông Nam Á cảnh báo rằng trong khi hầu hết chính phủ trong khu vực ASEAN đã hạn chế thành công quảng cáo thuốc lá và các chương trình khuyến mãi cho công chúng thì các quảng cáo và khuyến mãi tại điểm bán hàng vẫn là con đường quan trọng nhất của ngành công nghiệp thuốc lá.

SEATCA nhấn mạnh rằng lệnh cấm quảng cáo và khuyến mãi tại các điểm bán hàng bao hàm trong nghĩa vụ quốc gia như đã nêu trong công ước khung WHO về kiểm soát thuốc lá (FCTC). Giám đốc tổ chức Liên minh kiểm soát thuốc lá, ông Ritthiphakdee nói: “Các công ty thuốc lá nói dối khi họ không quảng cáo thuốc lá cho trẻ em. Tất nhiên họ đã làm – mỗi lần trẻ em của chúng tôi vào cửa hàng tạp hóa và cửa hàng tiện lợi là chúng tiếp xúc được với khu vực bán hàng của công ty thuốc lá.

Chúng ta cần cảnh giác về các hoạt động của các công ty thuốc lá tại các điểm bán hàng như chúng ta đã làm với các phương tiện truyền thông đại chúng”.

Cảnh báo: VN trở thành nơi phát triển đặc biệt cho thuốc lá - ảnh 1
Cửa hàng tạp hóa là mặt trận quan trọng trong cuộc chiến chống lại ngành công nghiệp thuốc lá nhưng cửa hàng vẫn vi phạm về quy định trưng bày thuốc. Ảnh NL

Năm 2005 Thái Lan đã trở thành quốc gia đầu tiên trong khu vực châu Á cấm trưng bày thuốc lá gói tại các điểm bán hàng, và vào tháng 10 năm nay sẽ áp dụng tiêu chuẩn cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh chiếm 85% bao bì để loại bỏ sức hút của thuốc lá. Ngoài ra, Thái Lan, Singapore và Brunei đã có hình thức cấp giấy phép bán lẻ thuốc lá như một biện pháp thực hành tốt nhất.

Còn nhiều lỗ hổng về việc cấm quảng cáo thuốc lá

SEATCA cho biết, tại Lào, một lỗ hổng trong Nghị định của họ về cấm quảng cáo thuốc lá 2010 đó là cho phép quảng cáo thuốc lá trên ô, dù tại các điểm bán hàng. Do đó, giải phóng các công ty thuốc lá để đưa lên hình ảnh của mình trên ô tại các địa điểm chiến lược của các cửa hàng bán lẻ. Lỗ hổng này cần phải được khắc phục.

Trong khi đó, ở Malaysia đã cấm quảng cáo và khuyến mãi tại các điểm bán hàng nhưng các công ty thuốc lá vẫn đang quảng cáo bằng cách phát triển các tấm quảng cáo hấp dẫn hoặc tạo nên các bức tưởng bằng vỏ bao thuốc lá làm cho lệnh cấm hoàn toàn không còn hiệu quả. Họ khởi động thương hiệu thuốc lá mới và các sản phẩm thuốc lá thông qua đổi mới, cung cấp bao bì đặc biệt và nổi bật tại các quầy hàng.

Với tỷ lệ hút thuốc lá ở nam cao, châu Á là một khu vực quan trọng với các công ty thuốc lá như PMT, BAT và JTI. Từ năm 2007 đến 2012, thị phần của PMI tăng từ 25 lên 35%. Các công ty đã xác định một số quốc gia có cơ hội phát triển cực kì đặc biệt như Indonesia, Philippines, Việt Nam, Thái Lan và Hàn Quốc.

Chủ đề năm nay cho Ngày Thế giới không thuốc lá 2013 vào 31/5 là “Cấm quảng cáo, khuyến mãi và tài trợ thuốc lá”. Một lệnh cấm toàn diện của tất cả các hình thức quảng cáo thuốc lá, khuyến mãi và tài trợ là cần thiết quy định tại điều 13 của Công ước khung về kiểm soát thuốc lá.

Lan Nguyễn

SHB - nơi yêu thương lan tỏa, sự sẻ chia chạm đến trái tim

Giữa guồng quay cuộc sống, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng ấm áp, có những bàn tay đưa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở đồng hành... Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), những điều tử tế vẫn luôn hiện hữu, chạm đến trái tim mọi người.

Diễn viên Võ Hoài Nam: 5 bố con luôn an tâm khi có bà xã quán xuyến

Diễn viên Võ Hoài Nam nói bao nhiêu năm nay bà xã kém 12 tuổi luôn là hậu phương lo lắng mọi thứ cho 5 bố con nên anh rất yên tâm.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

Bố mẹ mất sớm, cô gái Hải Dương oà khóc khi được anh chị đưa đi ‘hỏi vợ’

Ngày anh chị nhận lời đứng ra lo chuyện cưới hỏi, cô gái Hải Dương xúc động đến bật khóc.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

Niềm tự hào của người SHB

Ngân hàng SHB không chỉ là một tổ chức tài chính, mà còn là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, nơi mỗi cán bộ nhân viên tìm thấy niềm vui, sự gắn bó và tự hào.

Làm việc ở Hà Nội, nam giảng viên vẫn chọn về quê sống, mỗi ngày đi hơn 100km

Làm việc ở Hà Nội nhưng anh Thành vẫn chọn về quê sống 16 năm nay. Mỗi ngày, anh vừa đi vừa về hết hơn 100km.

Du lịch Cát Bà tăng trưởng hai con số nhờ điều gì?

20% là tỷ lệ tăng trưởng khách và doanh thu tới Cát Bà 2024. “Hòn đảo Ngọc” của miền Bắc đang trở thành điểm đến hút khách đáng mơ ước, nhất là khi hệ thống giao thông tới đảo ngày càng thuận lợi.

‘Dệt sắc Tết - Gắn kết Hà Nam’ khuấy động Sun Urban City

“Dệt sắc Tết - Gắn kết Hà Nam” như lời chào Xuân của chủ đầu tư Sun Group dành cho các đại lý phân phối, chuyên viên kinh doanh dự án Sun Urban City, đồng thời kích hoạt thị trường BĐS Hà Nam ngay những ngày đầu năm.

Địa điểm giải trí cảm giác mạnh cách Hà Nội 150km, giá vé chỉ 150.000 đồng

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa điểm giải trí với những trò chơi cảm giác mạnh “cực đã” mà không quá xa Hà Nội, Công viên Rồng tại Sun World Ha Long chính là điểm đến lý tưởng, với giá vé đang áp dụng chỉ 150.000 đồng.

Đang cập nhật dữ liệu !