Cảng vụ hàng không Miền Nam: Người dân nên buộc chặt, đề phòng tốc mái nhà

Trên đây là thông tin Cảng vụ hành không Miền Nam vừa đưa ra, nhằm thông báo với những hộ dân tại một số tuyến đường tại quận Gò Vấp (TP.HCM) – những nơi thuộc khu vực máy bay hạ thấp độ cao.

Cảng vụ hàng không Miền Nam: Người dân nên buộc chặt, đề phòng tốc mái nhà - ảnh 1

Vào năm 2013 một hộ dân tại Gò Vấp đã nghi vấn rằng mái nhà của họ bị luồng khí từ một máy bay bay ngang qua thổi tung khoảng 6m2.

Đề cập đến tình hình an ninh hàng không những tháng gần đây, Cảng vụ cho biết năm 2016 đơn vị này ghi nhận gần 20 trường hợp thả diều, chiếu đèn laze vào buồng lái.

Sau đó các cơ quan chức năng đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn, tuy nhiên từ đầu năm 2017 đến nay, phi công của một số hãng hàng không vẫn còn phản ánh về những hiện tượng này… trong khu vực phễu bay, cách sân bay khoảng 5-6 km.

Theo Cảng vụ, các hiện tượng trên xảy ra khi tàu bay đang hoạt động trong giai đoạn hạ/cất cánh đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến việc kiểm soát tàu bay của phi công, uy hiếp an toàn của tàu bay.

Cụ thể, trước, trong và sau Tết nguyên đán các phi công cho biết đã xảy ra 1 vụ thả diều phía đầu đường cất cánh 07R (khu vực giáp đơn vị quân đội, đường Mã Lò, (quận Tân Phú).

Ngoài ra còn 3 vụ chiếu đèn laze vào buồng lái (trong khoảng từ 19h30’ đến khuya), khi tàu bay hạ thấp độ cao xuống 300m để vào khu vực phễu bay tiếp cận đường cất/hạ cánh. Vị trí xảy ra cách đầu đường hạ/cất cánh 25R từ 6 đến 9 km, thuộc khu vực từ phía quận Bình Thạnh về Thủ Đức, hoặc Thị xã Dĩ An (Bình Dương).

Cũng theo Cảng vụ, sau khi nhận thông tin từ Đài kiểm soát không lưu đơn vị đã tiến hành khoanh vùng nghi vấn, liên lạc ngay với công an, chính quyền địa phương đề nghị kiểm tra, rà soát nhưng không phát hiện được đối tượng vi phạm.

“Nguyên nhân do địa bàn phường khá rộng nên việc triển khai lực lượng và tìm kiếm rất khó khăn. Cảng vụ thường nhận được trả lời “chắc bên khu vực quận, phường khác”; bên cạnh đó thông tin mà phi công phản ánh cũng rất khó xác định vị trí chính xác phát sinh nguồn tia laze” – báo cáo cho hay.

Trong khi đó đánh giá về tình hình bảo đảm an toàn tĩnh không hai đầu đường hạ/cất cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất, Cảng vụ cho rằng đã “cơ bản bảo đảm an toàn về độ cao, thông thoáng, không có các vật cản ảnh hưởng tầm nhìn như các công trình xây dựng, nhà cao tầng, trụ ăng ten, cột đèn, cây xanh...”.

Cảng vụ hàng không Miền Nam: Người dân nên buộc chặt, đề phòng tốc mái nhà - ảnh 2
Cảng vụ cho biết phía đầu đường băng 07R phát hiện cả trường hợp... thả diều.

Tuy vậy qua rà soát, kiểm tra thực tế đơn vị vẫn phát hiện một số tồn tại tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho hoạt động bay. Cụ thể một số căn nhà trên đường Trường Chinh (quận Tân Phú) là nhà ở cao tầng có lắp đặt các bồn nước trên nóc nhà quá độ cao cho phép trong giấy phép xây dựng.

Ngoài ra khu vực dự án nhà cao tầng Trung tâm thể thao và khu dân cư Tân Thắng (quận Tân Phú) hiện có các cần cẩu thi công tòa nhà cao tầng. Khu vực các đường: Quang Trung, Nguyễn Oanh, Phan Văn Trị, Dương Quảng Hàm (quận Gò Vấp) có nhiều nhà cao tầng có tum mái ngói, bồn nước cao.

Trước hiện trạng trên, Cảng vụ đề nghị địa phương theo dõi và nhắc các hộ gia đình này không cơi nới thêm hay cho thuê dựng cột ăngten vi phạm về độ cao tĩnh không, đồng thời lưu ý chằng néo thật chắc chắn để tránh hiện tượng tốc mái… vì đây là khu vực tàu bay hạ thấp độ cao, tiếp cận đường băng để hạ cánh.

Để ngăn tình trạng này tái diễn, Cảng vụ cho rằng cần có chỉ đạo quyết liệt từ Ban Chỉ huy khẩn nguy hàng không, Công an, UBND cấp tỉnh, thành phố trên toàn bộ khu vực địa giới hành chính có đường bay bay qua.

Đơn vị này cũng đề nghị chính quyền các cấp đạo Công an các quận/huyện/thị xã có đường bay bay qua duy trì đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận, xử lý các thông tin phản ánh từ Cảng vụ và các tổ chức, cá nhân về hành vi chiếu đèn laze, thả diều, vật thể bay và các hành vi khác làm ảnh hưởng đến hoạt động hàng không dân dụng, đồng thời tổ chức tuần tra, phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm xảy ra trên địa bàn.  

TIN LIÊN QUAN
Nguyễn Cường
loading...
Loading...
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều