Căng thẳng biển Đông: 3 giải pháp giảm nhập siêu từ Trung Quốc

Trong bối cảnh căng thẳng biển Đông leo thang, Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh ba giải pháp cần thực hiện ngay để giảm nhập siêu từ Trung Quốc.

Các câu hỏi xoay quanh vấn đề căng thẳng trên biển Đông ảnh hưởng như thế nào tới giao thương giữa hai quốc gia Việt Nam – Trung Quốc, hay chuyện làm thế nào để Việt Nam giảm dần nhập siêu từ Trung Quốc… là những vấn đề nóng được báo chí đặt ra đối với lãnh đạo ngành công thương.

Trong bối cảnh căng thẳng biển Đông leo thang, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, không nên quá lo ngại trước ảnh hưởng giao thương 2 nước Việt - Trung. “Tình hình giao thương giữa 2 nước tại tất cả các cửa khẩu, cả đường chính ngạch và tiểu ngạch vẫn diễn ra hoàn toàn bình thường” – ông nói.

Căng thẳng biển Đông: 3 giải pháp giảm nhập siêu từ Trung Quốc - ảnh 1

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, căng thẳng trên biển Đông không ảnh hưởng tới giao thương giữa hai nước Việt - Trung

Tuy vậy, ông cũng thừa nhận chuyện Việt Nam đang phụ thuộc vào một thị trường xuất – nhập khẩu là Trung Quốc, khi có tới 5-6 mặt hàng xuất khẩu chủ lực là nông sản chế biến, nhân điều, hoa quả…. đều xuất khẩu sang Trung Quốc.

Cùng với đó, Việt Nam nhập nhiều nguồn nguyên nhiên liệu rẻ từ Trung Quốc, đơn cử tỷ trọng nhập nguyên phụ liệu trong ngành dệt may lên tới 50%...

Cụ thể, số liệu của Bộ Công thương cho thấy, 5 tháng đầu năm 2014 Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu chủ lực của các doanh nghiệp Việt Nam với mức tăng trưởng 23,7%, chiếm tỷ trọng 10,5% kim ngạch xuất khẩu cả nước.

Trung Quốc đồng thời cũng là thị trường nhập khẩu chủ yếu, chiếm 28,3% tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước.

Trong bối cảnh căng thẳng biển Đông leo thang, ông Hải nhấn mạnh ba giải pháp cần thực hiện ngay. Trước tiên, muốn giảm nhập siêu từ Trung Quốc buộc phải tăng lượng xuất khẩu và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Thứ 2, đẩy mạnh sản xuất trong nước để cung ứng nguyên vật liệu cho DN sản xuất.

Thứ 3, tăng cường tuyên truyền, vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

“Nhiều mặt hàng hiện nay chúng ta sản xuất được và khẳng định tên tuổi tại nhiều thị trường khó tính như Mỹ, EU… thì tại sao trong nước lại không tiêu dùng, mà lại thích dùng hàng nhập khẩu? Hàng hóa dán mác ngoại chắc gì đã tốt bằng hàng sản xuất trong nước” – Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nêu quan điểm và nhấn mạnh, với 90 triệu dân hiện nay, chỉ cần mỗi người dân Việt Nam có ý thức dùng hàng Việt Nam thì sức tiêu thụ hàng hóa không hề nhỏ

Ông Hải cũng nhấn mạnh, không phải tới khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam thì chuyện làm thế nào để giảm sự phụ thuộc vào một thị trường là Trung Quốc mới được bàn tới, mà các giải pháp đã được đề xuất từ lâu nhưng thực hiện không quyết liệt.  Tình hình căng thẳng trên biển Đông lại là cú huých để doanh nghiệp Việt Nam quyết tâm nâng cao năng suất lao động, tìm kiếm thị trường mới cho đầu ra sản phẩm…

Nguyễn Hoài

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.