"Căng như dây đàn" với Iran, nhóm tàu sân bay Mỹ vẫn chưa dám tiến vào vịnh Péc-xích

Cho tới nay, nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln của hải quân Mỹ vẫn chưa tiến vào vịnh Péc-xích qua eo biển Hormuz dù nhận lệnh điều động tới khu vực này từ đầu tháng.

Hồi đầu tháng này, Nhà Trắng hạ lệnh điều động nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln 100.000 tấn tới vịnh Péc –xích giữa lúccăng thẳng Mỹ - Iran liên tục có dấu hiệu leo thang.

Tàu sân bay USS Abraham Lincoln tập trận cùng tàu tấn công đổ bộUSS Kearsarge trên biển Ả Rập hôm 17/5.

Song điều đáng nói là cho tới nay, theo AP, tàu sân bay USS Abraham Lincoln cùng nhóm tàu hộ tống vẫn chưa tiến vào vịnh Péc-xích qua eo biển Hormuz. Điều này được thể hiện qua đoạn video được hải quân Mỹ công bố hôm 17/5 cho thấy, nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ tiến hành cuộc tập trận chung với các tàu chiến Mỹ trên biển Ả Rập, khu vực cách vịnh Péc-xích hơn 1.000 km.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ không công khai lý do vì sao nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln trì hoãn tiến vào vịnh Péc-xích. Song theo giới chuyên gia, khả năng vịnh Péc-xích là khu vực khá hẹp so với hoạt động của tàu sân bay USS Abraham Lincoln. Do đó, Mỹ không muốn đưa USS Abraham Lincoln vào tầm ngắm của dàn tên lửa và tàu chiến thuộc Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran 

Hồi tháng 12/2018, khoảng 30 tàu của Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran đã “bám đuôi” nhóm tác chiến tàu sân bay USS John C. Stennis khi dàn tàu chiến Mỹdi chuyển qua eo biển Hormuz. Vào thời điểm này một phóng viên của hãng tin AP cũng có mặt trên nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ và đưa tin. Thậm chí, một trong số 30 tàu của Iran còn cho phóng một vật thể giống máy bay không người lái thương mại để ghi hình hoạt động của các tàu chiến Mỹ.

Bên cạnh đó, những lần tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Hormuz cũng đã chứng kiến cảnh đội tàu cao tốc cỡ nhỏ của Iran “cắt mặt” và áp sát nguy hiểm gần các tàu sân bay.

Trên thực tế, Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran sở hữu năng lực “tấn công bầy đàn” nhằm vào các tàu sân bay nhờ kho tên lửa biển đối biển, đất đối biển và máy bay không người lái trang bị bom.

Về phần mình, Iran nhiều lần đe dọa cho phong tỏa eo biển Hormuz nếu như quốc gia này không thể buôn bán dầu thô cho thị trường quốc tế. Nguyên nhân là do tác động từ hàng loạt sức ép của Mỹ kể từ khi Washington đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân mang tên "Kế hoạch hành động chung toàn diện" (JCPOA) được ký kết hồi năm 2015 giữa Iranvà nhóm P5+1 gồm Trung Quốc, Pháp, Nga, Anh, Mỹ và Đức. 

Điều đáng nói, mọi hoạt động đi qua eo biển Hormuz có nguy cơ đối mặt với thảm kịch nếu không may Mỹ hoặc Iran hành động mất kiểm soát. Cụ thể, hồi năm 1988, một tàu chiến Mỹ đã vô tình bắn rơi một máy bay thương mại của Iran, khiến toàn bộ 290 người có mặt trên máy bay thiệt mạng.  

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Căng như dây đàn với Iran nhóm tàu sân bay Mỹ vẫn chưa dám tiến vào vịnh Péc-xích căng thẳng mỹ iran mỹ tấn công iran chiến tranh mỹ iran mỹ rút khỏi thỏa thuận iran vịnh Péc-xích tàu sân bay USS Abraham Lincoln Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran quân đội iran eo biển Hormuz thỏa thuận JCPOA

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !