Cần gỡ vướng về kinh phí để nâng hiệu quả dạy nghề
Theo Bộ NN&PTNT, qua 3 năm triển khai Đề án 1956, Bộ đã tổ chức xây dựng và nghiệm thu chương trình, giáo án của 101 nghề nông nghiệp với trình độ sơ cấp. Năm 2012, cả nước có 36 tỉnh triển khai dạy nghề nông nghiệp cho 91.000 LĐNT với kinh phí 93 tỷ đồng. Đã có nhiều mô hình dạy nghề phát huy hiệu quả, nhiều lao động sau học nghề trở thành chủ trang trại hoặc doanh nghiệp làm ăn khấm khá.
Tuy nhiên, công tác đào tạo nghề cho LĐNT vẫn còn vướng mắc, trong đó có vấn đề kinh phí. Ông Lê Thái Dương, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ điện nông nghiệp Nam Bộ nêu ví dụ, trong quy định, chi phí ăn ở, đi lại cho giáo viên chỉ được cấp một lần đi và một lần về. Nhưng do đặc thù công việc, giáo viên thường xuyên phải xuống cơ sở, ăn, ngủ và tham gia sản xuất cùng bà con nông dân. Những chi phí phát sinh này đều phải do giáo viên tự bỏ ra hoặc nhà trường chi trả. Bởi vậy, không khuyến khích được cơ sở dạy nghề tham gia đào tạo.
Đảm bảo đầu ra
Năm 2013, cả nước đặt mục tiêu đào tạo 600.000 LĐNT. Để nâng cao hiệu quả đào tạo, theo ông Đào Trọng Độ, cần căn cứ vào điều kiện của từng địa phương và yêu cầu của doanh nghiệp để tổ chức dạy nghề. "Các địa phương cần rà soát danh mục nghề đào tạo cho LĐNT, điều kiện dạy nghề của từng cơ sở, tuyệt đối không tổ chức dạy nghề khi không dự báo được việc làm và mức thu nhập sau đào tạo" - ông Độ góp ý.
Đặc biệt, dạy nghề cần gắn với nhu cầu của doanh nghiệp, hoạt động của làng nghề, vùng chuyên canh và chương trình xây dựng nông thôn mới. Theo PGS.TS Mạc Văn Tiến, Viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học dạy nghề, việc liên kết chặt chẽ giữa cơ sở dạy nghề, chính quyền địa phương và doanh nghiệp sẽ giúp tạo đầu ra cho LĐNT sau học nghề hoặc nông dân sẽ được ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Đây là hướng đào tạo bền vững và mang lại thu nhập ổn định cho LĐNT.
Tuy nhiên, để hoạt động dạy nghề được triển khai thuận lợi và có hiệu quả hơn, Nhà nước cần có chính sách nâng mức phí hỗ trợ đào tạo cho học viên và chế độ cho cán bộ làm công tác đào tạo nghề cho LĐNT. Đặc biệt, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Đề án 1956 về đào tạo nghề cho LĐNT, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các địa phương.