Cải thiện cuộc sống đồng bào dân tộc Lào Cai

Dự án IDEAS - nâng cao thu nhập cho người dân tộc thiểu số sau hơn 4 năm triển khai ở 8 thôn, thuộc 2 xã Tả Van và Hoàng Liên, tỉnh Lào Cai đã giúp bà con nơi đây có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Hỗ trợ người dân xây dựng các mô hình nông nghiệp bền vững,

Trong giai đoạn I, dự án IDEAS đã giúp nâng cao thu nhập cho gần 500 hộ nông dân người dân tộc thiểu số sống trong vùng lõi và vùng đệm của Vườn quốc gia (VQG) Hoàng Liên thông qua việc xây dựng, củng cố và phát triển các mô hình nông nghiệp sinh thái.

Việc hỗ trợ trực tiếp các hộ sản xuất truyền thống và song song với đó là nâng cao năng lực cho cán bộ VQG Hoàng Liên đă góp phần cải thiện hệ thống canh tác nông nghiệp truyển thống, hiệu suất cây trồng và vật nuôi dựa trên việc áp dụng các kỹ thuật canh tác sinh thái nông nghiệp, và từng bước tiếp cận những giá trị của nền nông nghiệp bền vững.

Sự hỗ trợ các mô hình cây ăn quả bản địa cùng với việc thí điểm, nhân rộng các mô hình mới như mật ong, giảo cổ lam hay nuôi nhím… đã mang các mặt hàng nông sản mới của các hộ nông dân được hỗ trợ ra thị trường. Điều này không chỉ giúp các hộ nông dân tham gia mạnh mẽ hơn vào thị trường nông sản địa phương góp phần cải thiện thu nhập mà còn đa dạng hóa nguồn cung nông sản đáp ứng các tiêu chuẩn của nền nông nghiệp sinh thái.

Năm 2019, gia đình bà Sần Thị Bức, ở thôn Tả Van Dáy 2, xã Tả Van, thị xã Sa Pa được Dự án Ideas hỗ trợ triển khai thực hiện mô hình trồng rau sạch và giảo cổ lam ngay tại vườn nhà. Với việc được hỗ trợ về giống, kỹ thuật và đầu ra cho sản phẩm, giờ đây bà Bức và nhiều hộ dân trong thôn không còn vào rừng hái giảo cổ lam nữa.

Theo anh Hoàng Trung Hạn, kỹ thuật viên trưởng Dự án Ideas cho biết, Ban Quản lý dự án đã đặt ra các mục tiêu cụ thể để triển khai thực hiện, gồm: Cải thiện thu nhập cho người dân, cải thiện kỹ thuật, tạo ra nhóm sản xuất và sản phẩm gắn với thương hiệu nhằm giúp người dân nâng cao thu thập và hạn chế tác động vào tài nguyên rừng. Vì vậy, qua hơn 4 năm thực hiện, Dự án Ideas đã triển khai được 7 mô hình trồng trọt, chăn nuôi, với 525 mô hình nhỏ theo hướng nông nghiệp bền vững cho 365 hộ gia đình người dân tộc thiểu số ở 8 thôn của 2 xã trên địa bàn thị xã Sa Pa. Tại các hộ gia đình được hỗ trợ, năng lực canh tác cải thiện đạt 91,25% mục tiêu, trên 95% số hộ dân được hưởng lợi có cuộc sống khá hơn. Cùng với đó dự án đã thành lập được 6 nhóm sản xuất tập trung, 1 hợp tác xã.

{keywords}
Dự án IDEAS đã giúp tạo sinh kế bền vững cho nhiều hộ dân người dân tộc thiểu số ở huyện Sa Pa (tỉnh Lào Cai). Ảnh: Bích Nguyên

Tiếp tục đồng hành cùng đồng bào dân tộc thiểu số

Giai đoạn II của Dự án IDEAS (2021-2023)   vừa được khởi động tại huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Lào Cai và vùng Nouvelle Aquitaine (Cộng hòa Pháp).

Trước hết sẽ tiếp tục kế thừa những kết quả nền móng của giai đoạn I bao gồm việc tiếp tục cải thiện kỹ thuật canh tác sinh thái nông nghiệp đối với các mô hình truyền thông, đồng thời bổ sung 4 mô hình sản xuất vào trang trại nhằm đa dạng hóa liên tục các hệ thống sản xuất của địa phương nói chung và các hộ hưởng lợi nói riêng, tận dụng tối đa thế mạnh của vùng trong quá trình phát triển nông sản bản địa.

Bên cạnh đó, dự án sẽ triển khai thực hiện các mục tiêu cụ thể của giai đoạn 2. Đó là tiếp tục củng cố năng lực kỹ thuật và quản lý tư vấn trang trại cho cán bộ và đối tác dự án, song song với việc chuyên môn hóa các hoạt động nông nghiệp cho các hộ nông dân, đẩy mạnh nâng cao chuyên môn và nhân rộng các thực hành nông nghiệp sinh thái.

Xây dựng và củng cố năng lực cung cấp dịch vụ nông nghiệp cho các nông hộ thông qua hợp tác xã Hoàng Liên và các nhóm sản xuất nhằm mang đến sự hỗ trợ tối ưu cho các nông hộ hưởng lợi, giảm thiểu chi phí phát sinh và đáp ứng nhu cầu đa dạng của các hộ sản xuất tại địa phương và người tiêu dùng.

Để hoàn thiện mục tiêu sản xuất nông nghiệp bền vững, dự án cũng sẽ thực hiện các chương trình nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, bình đẳng giới và hòa nhập xã hội cho đồng bào dân tộc thiểu số thông qua việc phổ cập tiếng Việt, phổ cập văn hóa đến với các thôn, xã còn gặp nhiều khó khăn.

Ông Lê Huy Công, điều phối viên dự án IDEAS cho biết, dự án IDEAS là 1 dự án trung hạn về chuyển đổi nông nghiệp sinh thái, đặc biệt hơn khi sự chuyển đổi này lại diễn ra trong điều kiện của các địa phương hẻo lánh miền núi phía Bắc với nhiều hạn chế, đặc biệt là rào cản ngôn ngữ và những phương thức canh tác truyền thống còn manh mún, nhỏ lẻ.

"Giai đoạn II này, chúng tôi hy vọng có thể tạo ra sự kết nối sâu rộng giữa bà con nông dân với các nhân tố về thể chế, xã hội, kinh tế, kỹ thuật tại địa phương, nhằm phát triển một hệ thống sản xuất nông nghiệp bền vững hơn, mang lại thu nhập ổn định cho bà con nông dân” - ông Công chia sẻ. 

Từ các mô hình hỗ trợ sinh kế, đời sống của nhiều hộ dân đã từng bước được cải thiện và nâng cao. Qua đó, góp phần hạn chế tác động của con người vào tài nguyên rừng tự nhiên.

Thu Hiền

Tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”

Chiều 16/11/2021, Báo VietNamNet tổ chức tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”, phác họa bức tranh thực trạng và chia sẻ những kinh nghiệm, lưu ý khi triển khai tuyên truyền về công tác dân tộc và tôn giáo.

Bộ TT&TT đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến

Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã được Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh triển khai. 100% thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến mức độ 4, trong đó, 65% có phát sinh hồ sơ.

Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam: Điểm đến hấp dẫn của du khách!

Địa điểm sống ảo, khu du lịch cộng đồng độc đáo, điểm đến văn hóa… chính là những mỹ từ của du khách cảm nhận khi đến với Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Sơn Tây, Hà Nội.

Nhìn lại 5 năm thực hiện Luật Tín ngưỡng, tôn giáo

Qua 5 năm đi vào cuộc sống, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo đã phát huy tốt được vai trò là cơ sở pháp lý cao nhất điều chỉnh quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo… tại Việt Nam.

Kon Tum: Đa dạng sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số

Nhiều  mô hình liên kết sản xuất xã Ia Chim (TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số,  vươn lên thoát nghèo.

Hàng trăm suất cơm nhà chùa hỗ trợ bệnh nhân Bệnh viện K mùa dịch

Hàng trăm suất cơm nhà chùa đã được gửi đến Bệnh viện K cơ sở 2 (địa chỉ tại 304 Tựu Liệt, Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) nhằm giảm bớt khó khăn cho bệnh nhân và người nhà đang sống ở đây.

Tăng cường đưa công nghệ thông tin tới vùng dân tộc thiểu số

Mức độ tiếp cận công nghệ thông tin của người dân vùng dân tộc thiểu số đã tăng lên. Đây là tín hiệu đáng mừng trong tiến trình đưa vùng dân tộc thiểu số tiệm cận với mức phát triển chung của cả nước.

Gắn kết tình quân dân

Mối quan hệ quân - dân gắn bó đã nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của đồng bào các dân tộc thiểu số, góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng

Tuyển tập các câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng do Hội đồng Anh ấn hành giúp lan tỏa, tôn vinh và tạo ra một tương lại tốt đẹp hơn cho di sản văn hóa Việt Nam.

Tình người trong đại dịch

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đất nước đang gặp vô vàn khó khăn thách thức. Trong bối cảnh đó, những hành động đẹp của mỗi cá nhân, tổ chức đều vô cùng đáng quý, đáng trân trọng.

Đang cập nhật dữ liệu !