Bộ trưởng Thăng "thách" thuê mình chỉ huy xây nhà ga mới sân bay Đà Nẵng!
Sáng 12/8, đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Đinh La Thăng dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng về hai dự án quan trọng trên địa bàn TP là dự án mở rộng, nâng cấp Cảng Hàng không (HK) quốc tế Đà Nẵng để phục vụ hội nghị APEC 2017 và dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng cùng các công trình liên quan ra khỏi trung tâm TP.
![]() |
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng phát biểu tại buổi làm việc với UBND TP Đà Nẵng sáng 12/8 (Ảnh: HC) |
Sau khi nghe báo cáo của Công ty CP đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT), Tổng Công ty HK Việt Nam và Cục HK Việt Nam, Bộ trưởng Đinh La Thăng cám ơn Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng tham mưu QĐND Việt Nam và UBND TP Đà Nẵng đã có sự phối hợp chặt chẽ để xúc tiến rất nhanh và đúng quy định pháp luật công tác chuẩn bị dự án nâng cấp, mở rộng Cảng KH quốc tế Đà Nẵng.
Ông nhấn mạnh, dự án nâng cấp, mở rộng Cảng HK quốc tế Đà Nẵng hết sức quan trọng trong tổng thể chiến lược phát triển GTVT Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn 2030; đồng thời nằm trong tổng thể quy hoạch phát triển ngành HK, trong đó có quy hoạch Cảng HK của cả nước. Tốc độ tăng trưởng về HK hàng năm của Đà Nẵng hiện rất cao, riêng 6 tháng đầu năm 2015 đã tăng trưởng 35% (trong đó khách quốc tế tăng 86%, khách quốc nội tăng 25%).
“Đặc biệt đây là dự án hết sức quan trọng để phục vụ APEC 2017 mà Đà Nẵng được đăng cai. Vừa rồi họp Ban chỉ đạo TƯ chuẩn bị cho APEC 2017 đã yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo khẩn trương nâng cấp, mở rộng Cảng HK quốc tế Đà Nẵng để sớm đưa vào sử dụng, vì tuy cuối năm 2017 mới diễn ra “Tuần lễ cấp cao APEC 2017” và Hội nghị thượng đỉnh, nhưng ngay từ đầu năm thì đã có hàng trăm hội nghị giữa các nước, các ngành với nhau nên cần phải triển khai sớm” – Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.
Đồng thời ông Đinh La Thăng chỉ rõ, bản thân Cảng HK quốc tế Đà Nẵng đến nay cũng đã đạt tải và sẽ sớm quá tải. Năm nay dự kiến sẽ đạt 6 – 6,5 triệu lượt khách, trong khi quy hoạch, thiết kế Cảng HK này đến năm 2020 mới đạt khoảng 6 triệu lượt khách năm. Do vậy, ngay cả nếu không có APEC 2017 thì việc đầu tư xây dựng nhà ga quốc tế mới bên cạnh nhà ga hiện có là rất cấp thiết, vừa phục vụ cho phát triển KT-XH của TP Đà Nẵng, miền Trung - Tây Nguyên, vừa phục vụ cho kết nối chung của cả nước.
![]() |
Phối cảnh nhà ga mới của sân bay quốc tế Đà Nẵng... |
Trên cơ sở ghi nhận tiến độ công việc đã thực hiện, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo Vụ KH-ĐT (Bộ GTVT) chuẩn bị theo ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ để trong tuần này sẽ tiến hành phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng HK quốc tế Đà Nẵng đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
Theo đó, mở rộng ngay cảng hiện có để nâng công suất lên 9 triệu lượt khách/năm; xây dựng nhà ga mới công suất 4 triệu lượt khách/năm và sau này sẽ mở rộng thêm để đảm bảo đến năm 2030 Cảng HK quốc tế Đà Nẵng đón được 20 triệu lượt khách/năm. Đồng thời sớm bàn giao quy hoạch này cho TP Đà Nẵng để làm căn cứ chuẩn bị các bước về giải phóng mặt bằng.
Đối với chủ đầu tư là Công ty AHT, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu khẩn trương hoàn thành các bước tiếp theo, đặc biệt là về thiết kế nhà ga hành khách quốc tế mới của sân bay Đà Nẵng. Trong tuần sau, Bộ GTVT sẽ mời lãnh đạo TP Đà Nẵng, Bộ Xây dựng và các cơ quan hữu quan cùng nghe báo cáo và cho ý kiến về thiết kế này để chậm nhất đến giữa tháng 10/2015 hoàn thành thiết kế và tất cả các công tác chuẩn bị.
“Trong quý 4 là chúng ta phải khởi công. Theo tiến độ cũ thì dự kiến khởi công tháng 1/2016 và hoàn thành vào tháng 7/2017. Nhưng bây giờ điều chỉnh lại tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ là phải làm sớm nhà ga quốc tế này. Cho nên chúng ta sẽ phải khởi công vào quý 4/2015 và hoàn thành vào quý 1/2017; ít nhất là phải sớm khoảng 3 tháng!” – Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu.
![]() |
![]() |
Với hệ mái lấy cảm hứng từ cánh chim đang tung bay (Ảnh: HC) |
Để làm được điều đó, ông đề nghị UBND TP Đà Nẵng và Quân chủng Phòng không – Không quân tích cực hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng, kể cả mặt bằng cho xây dựng nhà ga mới và mở rộng cảng hiện tại, cố gắng trong tháng 11/2015 có mặt bằng để có thể triển khai dự án. Đồng thời yêu cầu AHT khẩn trương ký được các hợp đồng tín dụng tài trợ vốn cho dự án.
“Có mặt bằng, có tiền thì sẽ có tiến độ, có chất lượng. Thiết kế có sẵn rồi, thi công thì tăng cường lực lượng, đội ngũ chuyên nghiệp hết rồi nên tôi nghĩ không khó gì trong tiến độ này cả. Hoàn toàn có thể làm được. Nếu bảo không xong thì thuê tôi trực tiếp chỉ huy cho, đảm bảo đúng quý 1/2017 sẽ bàn giao!“ – Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.
Rút kinh nghiệm việc xây dựng nhà ga hiện hữu, ông cũng yêu cầu lựa chọn nhà thầu cho nghiêm chỉnh. Không chỉ chọn nhà thầu chính để làm mà nhà thầu phụ cũng phải lựa chọn. Việc xây dựng nhà ga trước đây chọn rất nhiều nhà thầu, và yếu toàn diện từ chủ đầu tư, BQL dự án cho đến các nhà thầu, rồi lại qua rất nhiều khâu trung gian nên rất chậm.
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu một cách quyết liệt: “Bây giờ các dự án giao thông không thể có chậm tiến độ, đặc biệt là đối với các dự án HK. Không thể chậm tiến độ!“.
Bộ trưởng Thăng cũng giao Cục HK Việt Nam cùng Tổng Công ty Cảng HK Việt Nam trên cơ sở thiết kế, thống nhất với TP Đà Nẵng và các cơ quan liên quan để lập tiến độ chi tiết từ giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng đến đào tạo nhân lực vận hành khai thác… một cách đồng bộ để khi nhà ga hoàn thành là đi vào hoạt động được ngay.
“Dự án nhà ga mới của Cảng HK quốc tế Đà Nẵng phải là một dự án mẫu mực, không chỉ đẹp về kiến trúc mà phải tốt về chất lượng, đảm bảo tiến độ để phục vụ kịp thời cho phát triển KT-XH của Đà Nẵng, khu vực miền Trung – Tây Nguyên cũng như cả nước, và đặc biệt là phục vụ cho APEC 2017 để khách quốc tế khi hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng là cảm nhận được một sân bay đẹp và đến TP Đà Nẵng người ta thấy được một TP rất đẹp và đáng sống“ – Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu.